Tên lửa bắn rơi máy bay MH17 là của quân đội Nga

Thế giớiThứ Năm, 24/05/2018 18:48:00 +07:00

Đội điều tra hình sự thuộc Cảnh sát quốc gia Hà Lan khẳng định quả tên lửa chết chóc đó thuộc về Lữ đoàn phòng không 53 của Nga đóng ở thành phố Kursk.

Các công tố viên điều tra vụ bắn rơi máy bay Boeing số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines thông báo đã xác nhận được quả tên lửa dùng bắn rơi máy bay đó thuộc về quân đội Nga. 

Ông Wilbert Paulissen, lãnh đạo đội điều tra hình sự thuộc Cảnh sát quốc gia Hà Lan, thậm chí nói rõ hơn nó thuộc về Lữ đoàn phòng không 53 của Nga đóng ở thành phố Kursk. 

Tên lửa bắn rơi máy bay MH17 là của quân đội Nga - Ảnh 1.

Ông Wilbert Paulissen, lãnh đạo đội điều tra hình sự thuộc Cảnh sát quốc gia Hà Lan, trong buổi họp báo ngày 24-5 ở Bunnik, Hà Lan với phần quả tên lửa của quân đội Nga. (Ảnh: Reuters) 

“Tất cả phương tiện chở quả tên lửa đều thuộc quân đội Nga” - ông Paulissen phát biểu trong cuộc họp báo phát trên truyền hình hôm nay (24/5). 

Trước đó, Nga chối bỏ mọi liên quan đến vụ máy bay MH17 bị trúng tên lửa.

Tên lửa bắn rơi máy bay MH17 là của quân đội Nga - Ảnh 2.

Phần tên lửa bắn máy bay có số hiệu và chữ tiếng Nga được trưng bày trong buổi họp báo ngày 24-5 ở Bunnik, Hà Lan. (Ảnh: Reuters) 

Chuyến bay MH17 bị tên lửa bắn rơi vào ngày 17-7-2014 với 298 người trên khoang, trong đó 2/3 là người Hà Lan, trên không phận lãnh thổ do phe ly khai Ukraine thân Nga kiểm soát.

Theo hãng tin Reuters, nhóm điều tra gồm các đại diện từ Úc, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine cho biết sẽ cập nhật thông tin về những phát hiện mới nhất, tuy nhiên không nêu rõ nghi phạm.

Trong một báo cáo vào tháng 10-2015, Ủy ban An toàn Hà Lan kết luận chiếc Boeing 777 bị một tên lửa đối không BUK do Nga sản xuất bắn trúng, giết chết toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thuộc tổng cộng 17 quốc tịch.

Tên lửa bắn rơi máy bay MH17 là của quân đội Nga - Ảnh 3.

Mảnh vụn của chuyến bay MH17 chụp ngày 26/7/2014  

Tháng 8/2016, các công tố viên Hà Lan cho biết 100 người có liên quan đến vụ việc đã được xác định trong quá trình điều tra, còn các quan chức Úc và Malaysia bày tỏ hi vọng sẽ công bố các nghi phạm trong năm 2017.

Đến nay chưa có cáo trạng nào được tung ra và các nghi phạm có lẽ sẽ bị xét xử vắng mặt ở Hà Lan do Nga đã dùng quyền phủ quyết chặn một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc thành lập một phiên tòa quốc tế.

Hôm nay (24/5), nhóm điều tra chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine cách đây gần 4 năm kêu gọi công chúng giúp đỡ cung cấp thông tin về những kẻ phóng quả tên lửa.

Video: Máy bay rơi tại thủ đô Nepal, ít nhất 49 người thiệt mạng

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn