TBN-Ireland: Có hay không có tiền đạo?

Tổng hợpThứ Năm, 14/06/2012 04:00:00 +07:00

(VTC News)-Để hòa Italia với tỉ số 1-1 trong ngày ra quân, Tây Ban Nha đã nhận không ít lời chỉ trích từ dư luận. Thế nên, gặp CH Ireland sẽ là cơ hội...

(VTC News)-Để hòa Italia với tỉ số 1-1 trong ngày ra quân, Tây Ban Nha đã hứng chịu không ít lời chỉ trích từ dư luận. Thế nên, gặp CH Ireland sẽ là cơ hội lớn giúp họ tìm lại hình ảnh của nhà vô địch đích thực.

So với Euro 2008 và World Cup 2010, lối chơi của Tây Ban Nha không có nhiều sự thay đổi, vẫn là những đường chuyền bóng ở cự ly ngắn và trung bình, rồi bất ngờ tấn công nhanh bằng những đường chuyền tinh tế từ hàng tiền vệ khi đã áp sát khung thành đối phương. Thế nên, chẳng nhiều bất ngờ khi tổng số đường chuyền trong suốt trận đấu của La Roja gấp đôi so với Azzurri (672/341).


 Fabregas cứu thua cho TBN trước Italia.

Nhưng điều ngạc nhiên nằm ở chỗ, Tây Ban Nha ra sân với đội hình không có một tiền đạo cắm thực thụ, dù trong tay HLV HLV Bosque có tới 3 chân sút đẳng cấp, gồm Torres, Negredo và Llorente. Hệ quả là “Cuồng phong đỏ” chỉ ghi được một bàn thắng do công của “số 9 ảo” Cesc Fabregas trước khi “El Nino” rời băng ghế dự bị.

Tất nhiên, cũng cần phải thừa nhận rằng, Italia đã có một trận đấu hay, chặt chẽ ở khâu phòng thủ và sắc bén trong tấn công. Nếu gặp may mắn hơn, họ đã có 3 điểm trọn vẹn trong ngày ra quân. Hay nói một cách khác, trước một Italia đầy bản lĩnh, Tây Ban Nha đã gặp khó khăn trong việc triển khai lối chơi tiki-taka sở trường.

Do vậy, theo nhiều chuyên gia trước một CH Ireland không phải là quá mạnh, HLV Del Bosque sẽ sử dụng Torres hoặc Llorente ngay từ đầu trận, còn Negredo chỉ là sự lựa chọn thứ ba. Như thế Fabregas sẽ ngồi trên băng ghế dự bị, mở rộng “đất diễn” cho bộ ba Iniesta-Xavi-Silva. Trong khi hàng thủ chắc chắn sẽ không có nhiều sự thay đổi khi cặp trung vệ che chắn cho khung gỗ của Iker Casillas vẫn sẽ là Pique và Ramos.

Trên lý thuyết là vậy, song vận hành như thế nào lại là một chuyện khác. Bởi Ireland, dù được đánh giá thấp hơn nhưng họ đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Tây Ban Nha, và đặc biệt là cách mà các đội bóng đã từng đánh bại được nhà ĐKVĐ trong đó có chính ĐT Italia và Anh ở những trận cầu giao hữu.

Điểm mạnh của “Cuồng phong đỏ” rõ ràng nằm ở khả năng kiểm soát bóng của hàng tiền vệ và chất lượng của từng cầu thủ. Vì vậy, muốn phá lối chơi của TBN, các cầu thủ Ireland chẳng còn cách nào khác là thi đấu đầy nỗ lực nhằm cắt đứt sợi dây liên hệ giữa giữa Xavi, Iniesta, David Silva với phần còn lại của đội bóng.

 Đội hình dự kiến.

Nói như John O’shea, Ireland không thể đá theo kiểu một kèm một mà phải sử dụng lối chơi phòng thủ theo khu vực. Bên cạnh đó, từng cầu thủ phải thể hiện được 100% khả năng, giống như cách mà Chile đã từng làm được để đánh bại TBN ở vòng bảng VCK World Cup 2010.

Tuy nhiên, nếu xét chỉ số đối đầu, CĐV của TBN có thể yên tâm về một kết quả khả quan cho đội nhà khi trong 14 trận đấu đã qua, Ireland chỉ thắng được 2 trận cùng với tỷ số 1-0. Ở những trận còn lại, La Roja đều sút tung lưới đối thủ trên hai bàn. Bên cạnh đó, cần nhấn mạnh thêm rằng, kể từ sau trận thua Chile ở World Cup 2010, Tây Ban Nha đang duy trì được mạch 14 trận bất bại ở những giải đấu chính thức.

Về lực lượng thi đấu, Ireland gặp bất lợi khi một số cầu thủ trụ cột đang gặp vấn đề về thể lực, như Shay Given, Darron Gibson, James McClean và Richard Dunne. Nhưng với một chiến lược gia lão luyện như Giovanni Trapattoni thì mọi vị trí đều có thể thay thế.

Dự đoán: Tây Ban Nha thắng 2-0.


Hương Bộc-Tuyết Mai

Bình luận
vtcnews.vn