TBN - Hà Lan: Nóng bỏng cuộc đối đầu "5 trong 1"

Tổng hợpChủ Nhật, 11/07/2010 03:30:00 +07:00

(VTC News) - TBN - Hà Lan không chỉ là cuộc đối đầu giữa hai đội bóng lớn mà còn là cuộc đối đầu giữa những cá nhân có vai trò quyết định của mỗi bên.

(VTC News) - Hành trình World Cup 2010 đã đi đến đoạn cuối. Ưu nhược điểm của mỗi đội đều đã được bộc lộ và lúc này những cuộc đối đầu giữa cá nhân sẽ đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến lịch sử này.

Robin Van Persie (Hà Lan) - Carles Puyol (TBN)

Van Persie đang có một kỳ World Cup không thành công với riêng cá nhân anh. Tiền đạo rất được kỳ vọng của Arsenal chỉ ghi được đúng 1 bàn trong 6 trận đã qua dù anh luôn luôn đá chính. Anh cũng tỏ ra rất thiếu ăn ý với hai đồng đội Sneijder và Robben. Cũng may cho anh là ở Hà Lan không còn tiền đạo giỏi nào, nếu không tình cảnh của Van Persie có lẽ cũng giống như Fernando Torres ở bên kia chiến tuyến.

Van Persie vẫn chưa biết tỏa sáng 

Nhưng trong một trận cầu lớn, mọi điều có thể xảy ra. Đột biến của trận đấu hoàn toàn có thể đến từ nỗ lực cá nhân của một ngôi sao. Van Persie là một ngôi sao lớn và anh hoàn toàn có thể bùng nổ vào thời điểm quan trọng. Đó là điều mà cặp Puyol - Pique phải tuyệt đối lưu tâm, đặc biệt là trung vệ tóc xù đến từ Catalonia. Anh được đánh giá là điểm yếu lớn nhất và hiếm hoi nhất trong sơ đồ của Vicente Del Bosque. Đã ngoài 30, lại không có lợi thế thể hình, người hùng của trận bán kết trước Đức sẽ phải rất dè chừng những tình huống bứt tốc độ mà đối thủ người Hà Lan mang lại.

Chờ Carles Puyol đóng vai người hùng một lần nữa 

Mặc dù vậy, kinh nghiệm của Puyol là một yếu tố quan trọng. Lối chơi của cặp trung vệ TBN giúp các đồng đội ở tuyến tiền vệ luôn có bóng để triển khai các đợt ép sân. Không những vậy anh còn luôn có mặt trong vòng cấm đối phương trong những tình huống cố định. Vì vậy, nếu muốn ghi bàn và cũng là ngăn chặn nguy hiểm tiềm ẩn từ Puyol, Van Persie sẽ phải "làm khổ" trung vệ này càng nhiều càng tốt.

John Heitinga (Hà Lan) - David Villa (TBN)

Thử thách dành cho Heitinga trong đêm 11/7 sẽ khó hơn rất nhiều những Diego Forlan hay Luis Fabiano. David Villa đã có tới 5 bàn thắng và đang khao khát lập công để đưa TBN đến chức vô địch và danh hiệu cá nhân cho chính anh, Vua phá lưới. Tân binh của Barca sỡ hữu tốc độ và sự nhạy cảm của một thiện xạ. Hơn nữa, David Villa được sự tiếp ứng của bộ đôi Xavi - Iniesta và người đá cặp Pedro, người đã chơi rất ấn tượng trong trận gặp Đức. Với nguồn cung cấp bóng luôn làm việc với 100% hiệu suất, nhiệm vụ của Villa là vượt qua sự truy cản của Heitinga, người đang chơi rất hay trong màu áo của Everton và Hà Lan.

David Villa = Bàn thắng? 

Vấn đề lớn nhất của Heitinga lại đến từ người đá cặp của anh. Andre Ooijer chậm chạp trong những pha xử lý sẽ khó mà ngăn chặn nổi những cầu thủ có kỹ thuật điêu luyện bên phía đối phương.

Arjen Robben (Hà Lan) - Xabi Alonso & Sergio Busquets (TBN)

Nhìn tưởng như đó sẽ là một cuộc đấu 1 chọi 2, nhưng thực tế sự nguy hiểm của Robben sẽ khiến cả hàng thủ của TBN rối loạn nếu họ không dành cho tiền vệ của Bayern sự chăm sóc kỹ lưỡng. Khéo léo và nhanh nhẹn, khả năng di chuyển rộng và linh hoạt, sỡ hữu những đường chuyền có độ chính xác cao và đặc biệt khó lường trong những pha đi bóng đột phá vòng cấm để dứt điểm, đó là những vấn đề đáng lưu tâm của cặp Busquets - Alonso.

Đối thủ tiếp theo của cặp Busquets - Alonso sẽ là Robben 

Sergio Busquets là người chơi chệch choạc nhất trong hai tiền vệ phòng ngự do nhỏ con và còn thiếu kinh nghiệm. Trong khi đó Xabi Alonso lại hay có xu hướng dâng cao hỗ trợ tấn công. Chỉ cần một khoảnh khắc để lỏng tuyến giữa, Busquets khó lòng chiến thắng được Robben trong những pha tranh chấp tay đôi.

Mối đe dọa thường trực của mọi hàng phòng ngự 

Điểm yếu lớn của Robben chính là thói quen cầm bóng của cầu thủ này. Với xu hướng vượt qua 1-2 cầu thủ trước khi thực hiện pha xử lý kế tiếp, anh sẽ khiến nhịp độ tấn công mất hẳn tính bất ngờ và đồng thời khiến những đồng đội ở vị trí thuận lợi hơn không có được bóng. Chưa hết, Robben quá dựa vào cái chân trái của mình, một điều mà các hậu vệ của Brazil và Uruguay đều đã nhận ra và bắt bài mỗi khi anh đi bóng.

Wesley Sneijder (Hà Lan) - Xavi (TBN)

David Villa thừa nhận rằng nếu TBN không cầm được nhiều bóng, họ đã không thể dồn ép và đánh bại được Đức. Đó chính là thành công của hàng tiền vệ do Xavi chỉ huy. Cầu thủ này thực sự là một người "không phổi" với tổng chiều dài di chuyển lên đến 1.208 km trong trận bán kết với Đức, mặc dù anh vừa có một mùa giải với tần suất ra sân dày đặc với Barca. Cộng với kỹ thuật cá nhân và óc quan sát tinh tế, Xavi thực sự là một yếu tố quan trọng để David Villa hay bất kỳ một cầu thủ TBN nào có thể bùng nổ.

Xavi - bộ não của TBN 

Trong khi đó, Bert van Marwijk trông đợi rất nhiều vào Wesley Sneijder, người đã có đóng góp quan trọng giúp Hà Lan vượt qua Brazil và Uruguay. Tiền vệ của Inter Milan đã làm nên 15 phút "điên rồ" trước Brazil tại tứ kết để đưa Hà Lan tiếp tục giấc mơ vô địch World Cup. Những đường chuyền chính xác, đặc biệt là những pha đá phạt của Sneijder luôn tạo nên sóng gió trước khung thành đối phương. Một năm thành công của anh sẽ kết thúc với danh hiệu thứ 4 là chiếc cúp vô địch thế giới?

Cầm chắc tuyến giữa là một nhiệm vụ tiên quyết của mỗi bên trong trận đấu này. Và xem ra TBN tỏ ra nhỉnh hơn bởi hiệu quả mà Xavi mang lại cũng như sự ăn ý giữa anh với các tiền vệ khác và cặp tiền đạo. Trong một tập thể mà khả năng giữ bóng của mỗi cá nhân đều cực tốt, Xavi sẽ nhân được sự hỗ trợ đáng kể từ các đồng đội.

Xavi đã thua Sneijder ở Champions League, liệu lần này có khác? 

Nhưng nếu xét về khả năng tạo đột biến, Sneijder sẽ là chiếc chìa khóa quan trọng của Hà Lan. Trước một hàng phòng ngự rất khó đánh bại, những tình huống cố định sẽ giải quyết được rất nhiều điều, và khi đó mọi ánh mắt lại hướng đến ngôi sao của Inter, người đã chiến thắng Xavi tại Champions League và đang muốn tái lập điều đó đêm nay.

Hoàng Quân

World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup
>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến

Bình luận
vtcnews.vn