Tẩy trắng cua đồng thành cua đặc sản chỉ... 20 phút

Kinh tếThứ Hai, 04/10/2010 05:19:00 +07:00

(VTC News) – Khi có đơn đặt hàng, chỉ mất khoảng 20 phút là các chủ sạp đã "hô biến" cua đồng thành cua sông đặc sản.

(VTC News) – Khi có đơn đặt hàng, chỉ mất khoảng 20 phút là các chủ sạp đã "hô biến" cua đồng thành cua sông đặc sản. Theo một chuyên gia trong ngành thủy sản Trung Quốc, thứ bột tẩy trắng cua đồng là loại hóa chất công nghiệp mà khá nhiều người dùng để rửa, tẩy trắng tôm…

Những ngày này, tại nhiều tỉnh thành Trung Quốc đang vào vụ thu hoạch cua sông, một loại thủy sản rất được ưa chuộng và có giá khá cao bởi cả năm chỉ vào mùa thu, loài cua sông này mới béo và ngon nhất.


Nhưng mới đây, phóng viên tờ “Dương Thành buổi chiều” đã phát hiện "công nghệ" tẩy trắng cua đồng thành cua sông kiếm lời bất chính của những người buôn bán sản phẩm này. Đáng nói hơn, khi sử dụng loại cua đã qua tẩy,
người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bởi những hóa chất tồn dư trong cua.

Hôm qua (3/10), phóng viên tờ “Dương Thành buổi chiều” có mặt tại chợ thủy sản Hạ Quan (thuộc thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc). Trong vai người mua cua sông cho khách sạn, phóng viên đã tiếp cận được với một số tiểu thương buôn bán cua sông, qua đó phát hiện công nghệ đáng giật mình trên.

Ban đầu, khi phóng viên hỏi mua số lượng lớn cua sông, một chủ sạp tỏ ra khó khăn cho rằng không đủ hàng cung cấp. Tuy nhiên, khi phóng viên vừa quay sang hàng khác, chị ta gọi lại tươi cười: “Cần nhiều hàng cũng không phải không có cách, nhưng em phải chịu khó chờ".

Với loại bột hóa chất này, chỉ cần 20 phút cua đồng thông thường sẽ biến thành cua sông đặc sản. 

“Chị định lấy gì làm cua sông?", nghe câu hỏi đó, cho rằng phóng viên cũng là “tay trong nghề” nên chị chủ hàng đon đả: “Bọn em mua cho khách sạn số lượng lớn, chỉ cần phối hợp cùng bọn chị thì bao nhiêu hàng cũng có, giá cả lại mềm hơn cua sông thật rất nhiều, hai bên đều có lợi”.

Chị ta thật thà cho biết thêm, vì là khách mua buôn với số lượng lớn nên mới tiết lộ “bí quyết" nhà nghề và khẳng định, phóng viên có đi khắp các chợ thủy sản ở đây cũng chỉ mua được cua đồng bị tẩy trắng bởi cua sông vừa hiếm, giá cả đầu vào lại cao nên lời lãi không bao nhiêu. Nhưng chỉ cần bỏ ít tiền mua bột tẩy, lượng cua đồng, cua ao gom về, sau khi qua xử lý lập tức biến thành cua sông và theo đó, giá bán sẽ tăng gấp đôi, gấp ba mà có lúc vẫn thiếu hàng để bán.

Cua đồng và cua sông ở Trung Quốc có trọng lượng xấp xỉ như nhau. Tuy nhiên cua sông yếm trắng, mai xanh trong khi cua đồng yếm vàng đất và có những đốm đen, mai nhiều rêu, giá rẻ chưa bằng một nửa giá cua sông. Mặt khác, do cua sông khá khan hiếm nên người mua cũng không kén đều con, to nhỏ đều được.

 Cua đồng yếm vàng trước khi được tẩy trắng bằng hóa chất.

Một người chuyên làm nghề buôn cua và bỏ mối cho các nhà hàng, khách sạn tại Trung Quốc đã “thí nghiệm” để phóng viên "mục sở thị" công nghệ này. Với một muỗng bột trắng được khuấy đều trong chậu nước, sau đó thả  cua đồng vào và cho vòi vào sục không khí. Mùi hăng hắc từ chậu nước bốc lên rất khó chịu. Những chú cua khi bị thả vào đều cố gắng vùng vẫy do bị kích thích, nhưng chỉ một lát chúng trở nên đờ đẫn.

Những vết đen, vàng ố dưới yếm cua hoàn toàn biến mất, vết rong rêu trên mai cua đồng cũng không còn. Lúc này, con cua đồng nhìn không khác gì cua sông, chỉ có điều ai để ý kỹ thì thấy chúng “lờ đờ” hơn. Sau khi được tẩy trắng, cua được vớt ra một chiếc rổ và dội qua nước lã cho hết mùi hóa chất.

Do tác dụng của thuốc tẩy trắng rất mạnh nên những con cua đã tẩy không thể sống qua ngày hôm đó. Chính vì vậy, những người bán cua ở chợ Hạ Quan, Nam Kinh chỉ tẩy cua khi có đơn đặt hàng với số lượng lớn bởi nếu để lâu cua chết là lỗ vốn. Khi có đơn đặt hàng, chỉ mất khoảng 20 phút là các chủ sạp này đã "hô biến" cua đồng thành cua sông.

Biến thành cua sông đặc sản.

Khi phóng viên hỏi về tem chống hàng giả, vẫn được dán lên sản phẩm cua sông chính hiệu trước khi bán ra thị trường, chị chủ hàng cười và vào trong quầy lấy ra cả nắm, sau đó dán lên càng những con cua vừa tẩy.

Theo chị chủ hàng, những chiếc tem chống hàng giả này là tem thật, nhiều nhà hàng sau khi mua cua sông “xịn” về lột tem để riêng và bán lại cho các đầu mối cung cấp cua. Chính vì vậy, người tiêu dùng sẽ khó có thể phát hiện ra mình vừa bị móc túi, vừa ăn phải “cua bẩn”.

Theo một chuyên gia trong ngành thủy sản Trung Quốc, thứ bột tẩy trắng cua đồng mà các tiểu thương sử dụng là loại hóa chất công nghiệp mà khá nhiều người dùng để rửa, tẩy trắng tôm. Tuy nhiên so với thứ bột dùng rửa tôm hùm non, loại tôm hùm gây chứng tan cơ hoành ở người ăn vốn gây xôn xao dư luận thời gian qua thì bột tẩy cua này còn độc hại hơn nhiều.


Hồng Vũ (Theo Dương Thành buổi chiều)


                       Đại lễ 1000 năm, bạn muốn đăng trên VTC News: 

              - Những lời ngẫu hứng, tự sự, tâm sự... của chính bạn?

                - Những bức ảnh, đoạn video... chỉ mình bạn ghi được?
                                                        
                       - Tin tức, bài viết xoay quanh sự kiện Đại lễ?

                                                            
Hãy gửi đến email
[email protected] 
                                                                        hoặc
[email protected]

Tất cả thông tin bạn gửi sẽ được Ban Biên tập VTC News tiếp nhận, xử lý để đăng tải. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn