Tây Ban Nha trước Euro: 'Độc chiêu' đến từ đâu?

Tổng hợpThứ Ba, 05/06/2012 01:00:00 +07:00

ĐKVĐ Tây Ban Nha vẫn là ƯCV hàng đầu cho chức vô địch châu Âu ở Ba Lan và Ukraina. Thế nhưng, đâu sẽ là chiến thuật và “chìa khóa” chiến thắng cho La Roja

(VTC News) - ĐKVĐ Tây Ban Nha vẫn được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch châu Âu ở Ba Lan và Ukraina lần này. Thế nhưng, đâu sẽ là chiến thuật và “chìa khóa” chiến thắng cho La Seleccion ở kỳ Euro lần này?

Nhà vô địch của Euro 2008 và World Cup 2010 vẫn được xem là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Euro 2012 lần này. Tuy nhiên, sự vắng mặt của tiền đạo David Villa – chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử của La Furia Roja có thể khiến mục tiêu bảo vệ ngai vương của thầy trò HLV Del Bosque gặp không ít chông gai.

Từ Luis Aragones đến Vicente Del Bosque, Tây Ban Nha được vận hành theo triết lý bóng đá tiqui-taqua. Theo đó, sơ đồ chiến thuật 4-3-3 là sự thành công của La Furia Roja với sự góp mặt của phần lớn những người mang trong mình dòng máu Catalan như Xavi, Iniesta, Cesc Fabregas hay Pedro, Busquets, Pique… Cũng chính vì điều này, việc David Villa vắng mặt đã đặt ra cho “ngài râu kẽm” những bài toán về sự thay đổi nhân sự trong chiến thuật tiqui-taqua.

Không thể phủ nhận, Tây Ban Nha vẫn là một khối đoàn kết 

Chiến thuật nào?

Chiến thuật 4-3-3 là không đổi với Sergio Busquets, Xabi Alonso và Xavi Hernández ở hàng tiền vệ; trên hàng công sẽ là sự lựa chọn giữa Torres hay Fernando Llorente cho vị trí trung phong cắm trong khi tiền đạo cánh là Iniesta, Pedro hoặc Cesc Fabregas. Đây được xem như sự thay đổi mới mẻ khi Villa vắng mặt trong màu áo La Furis Roja.

Trên đây là những cái tên trong đội hình chính thức và HLV Del Bosque có thể hoán đổi vị trí với đội ngũ dự bị hùng hậu và chất lượng. Juan Mata và David Silva đều có thể đảm nhiệm vị trí tiền vệ chạy cánh hoàn hảo. Ngay cả khi Jesus Navas cũng có thể thay thế hoàn hảo cho vị trí này của Silva hay Mata.

Ở hàng thủ, Iker Casillas ở trong khung gỗ với nhiệm vụ “gác đền” là điều không phải bàn cãi. Chấn thương đầu gối của Carles Puyol khiến “ngài râu kẽm” không cần đắn đo suy nghĩ khi kết hợp Sergio Ramos cùng Pique thành bộ đôi trung vệ hoàn hảo. Ở hai hành lang phải và trái, Jordi Alba với sự xuất sắc của mình trong thời gian gần đây đã chiếm được cảm tình của Del Bosque để chiếm suất của Joan Capdevila bên cánh trái. Trong khi đó, Alvaro Arbeloa vẫn cho thấy mình đủ sức bảo vệ bên cánh phải.

Jordi Alba (áo xanh) là "vũ khí trong tay áo" của Del Bosque ở Euro 2012 

Đâu là “chìa khóa”?

Nhìn từ góc độ chuyên môn, Jordi Alba hứa hẹn sẽ là ngôi sao sáng nhất của Tây Ban Nha tại Euro 2012. Thay thế Capdevila bên cánh trái, Alba được xem như sự thay đổi mới mẻ của Del Bosque cho triết lý tiqui-taqua. Cầu thủ đang được Barca lẫn M.U săn đón này được xem như “vũ khí trong tay áo” của “ngài râu kẽm” ở Euro 2012.

Nếu Jordi Alba hứa hẹn là ngôi sao sáng của ĐT Tây Ban Nha thì Xavi và Iniesta được xem như những cầu thủ có thể gây thất vọng. Trong mùa giải vừa qua, sự sa sút của 2 tiền vệ tài ba này chính là nguyên nhân dẫn đến một mùa giải thất vọng của Barcelona trên hai mặt trận La Liga và Champions League. Theo đó, những người hâm mộ “Cuồng phong đỏ” cần chuẩn bị tâm lý và không nên mong đợi quá nhiều và Xavi hay Iniesta.

Nói gì thì nói, Tây Ban Nha vẫn cứ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Euro lần này. Mục tiêu của thầy trò HLV Vicente Del Bosque chẳng gì khác là bảo vệ thành công ngai vương và làm nên lịch sử của bóng đá xứ đấu bò. Nói cách khác, những Đức, Pháp, Anh hay Hà Lan muốn đăng quang tại Ba Lan và Ukraina thì chắc chắn phải đủ bản lĩnh để vượt qua “ải” Tây Ban Nha – đội bóng đứng thứ nhất trong BXH của FIFA.



Trần Chân

Bình luận
vtcnews.vn