Tây Ban Nha ra tối hậu thư cho Catalan

Thế giớiThứ Năm, 12/10/2017 11:50:00 +07:00

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cảnh báo chính quyền trung ương có thể sẽ áp dụng điều 155 trong Hiếp pháp để tước quyền tự trị của Catalan nếu khu vực này vẫn tuyên bố độc lập.

Phát biểu trước Quốc hội hôm 11/10, ông Rajoy cho biết Madrid yêu cầu chính quyền Catalna làm rõ việc có tuyên bố độc lập như họ vẫn khẳng định vài ngày trước hay không.

"Thủ hiến Catalonia, ông Carles Puigdemont có 5 ngày để tuyên bố có độc lập hay không", hãng tin Efe dẫn lời ông Rajoy cho hay.

Nếu ông Puigdemont và phe ly khai vẫn giữ nguyên quyết định của họ, điều đó sẽ đánh dấu bước đầu tiên trong quá trình đình chỉ quyền tự trị của Catalan, Thủ tướng Tây Ban Nha nhấn mạnh.

Video: Biển người xuống đường biểu tình phản đối Catalan đòi độc lập

Trước đó, ngày 10/10, giới chức Catalan đã ký tuyên bố độc lập nhưng hoãn ra quyết định về kết quả trưng cầu dân ý để tiếp tục đàm phán.

"Tôi không định gây ra bất cứ mối đe dọa nào. Chúng ta đều phải có trách nhiệm về vấn đề này. Điều chúng ta cần là làm dịu các căng thẳng chứ không phải làm phức tạp thêm tình hình. Chúng ta là một cộng đồng và cần dắt tay nhau tiến về phía truớc.

Chúng ta sẽ không bao giờ đồng thuận về tất cả, nhưng lịch sử từng chứng minh con đường duy nhất để tiến lên là dân chủ và hòa bình. Điều này cần sự đối thoại", ông Puigdemont nhấn mạnh trong bài phát biểu hôm 11/10. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn