Tây Ban Nha: Đổi binh pháp có tránh được cuồng phong?

Tổng hợpThứ Hai, 21/06/2010 10:46:00 +07:00

(VTC News) - Tây Ban Nha sẽ hứng đủ cơn cuồng phong nếu không thắng Honduras. Lúc ấy không biết Villa, Torres, Xavi... sẽ úp mặt vào đâu để trốn tránh?

(VTC News) - Thất bại trước ĐT Thụy Sĩ trong ngày ra quân có thể xem là một tai nạn hữu ích cho các học trò của Vincente del Bosque, bởi cửa đi tiếp vẫn còn rất rộng mở. Tuy nhiên, nếu không thể thắng đội bóng “nhược tiểu” Honduras, Tây Ban Nha sẽ hứng đủ cơn cuồng phong chỉ trích của dư luận. Lúc ấy không biết những Villa, Torres, Xavi, Pique… úp mặt vào đâu để mà trốn tránh.

Xét về đẳng cấp và danh tiếng, rõ ràng Tây Ban Nha ăn đứt Honduras. Cứ thử lướt qua các con số thông kê mà xem. Đội bóng xứ bò tót đứng thứ 2 trên BXH FIFA, trong khi vị trí của “gã lùn” Honduras là 38. Còn trước thềm World Cup 2010, La Roja có 3 trận bất bại ở các trận cầu giao hữu. Ngược lại, Honduras thi đấu 3 trận, để thua 2 và hòa 1. Chưa hết, Tây Ban Nha đến World Cup 2010 với 10 trận không thua. Trong khi Honduras giành vé đến Nam Phi nhờ Mỹ cầm hòa Costa Rica 2-2 ở trận đấu cuối cùng tại vòng loại.

Tây Ban Nha đã nhận một thất bại để đời trước Thụy Sĩ.

Chiếu vào đó để thấy rằng ba điểm ở trận cầu sắp tới đã gần như nằm gọn trong túi thầy trò HLV Del Bosque. Vấn đề còn lại ở chỗ, ngoài việc thắng, người hâm mộ còn chờ đợi Tây Ban Nha sẽ thể hiện lối chơi như thế nào sau khi đã thi đấu đầy bế tắc trước khung thành của đội tuyển Thụy Sĩ.

Bởi vào lúc này, dường như sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 mà “Ngài râu kẽm” áp dụng đã không phát huy được hiệu quả như mong muốn. Ở tuyến trên, David Villa dù đã cố gắng, song cơ hội dứt điểm đến với anh không nhiều, một phần vì đơn độc, phần khác do anh không có nhiều khoảng trống để ra chân. Trong khi đó, ở khu trung tuyến, các tiền vệ của Tây Ban Nha gặp rất nhiều khó khăn trong việc chuyền bóng khi đối phương đá rát.

Nhưng điều đáng lo nhất nằm ở vị trí tiền vệ phòng ngự của Sergio Busquets. Cho đến bây giờ người ta vẫn không hiểu tại sao ngài Bosque lại loại bỏ tiền vệ kỳ cựu Marcos Senna để đặt niềm tin vào Busquets, cầu thủ vốn bị chỉ trích rất nhiều sau khi có màn trình diễn vô cùng tồi tệ tại trận đấu Bán kết lượt đi Champions League giữa Barcelona và Inter Milan.

Nhiều khả năng Torres, Fabregas sẽ có mặt trong đội hình xuất phát.

Còn ở trận đấu với Thụy Sĩ, cầu thủ trẻ này thi đấu không tồi, nhưng bàn thua mà Tây Ban Nha phải nhận sau pha phản công chớp nhoáng của đối phương rõ ràng có lỗi rất lớn của Busquets. Chính vì thế, ngay sau khi La Roja nhận thất bại, đích thân “nhà hiền triết” Aragones đã lập tức chỉ ra điểm yếu này và rằng: “Muốn tấn công và làm chủ được khu trung tuyến, trước hết vị trí tiền vệ phòng ngự cần phải được bảo đảm vững chắc”.

Hiển nhiên ngài Del Bosque không thể ngó lơ những mách nước của ông bạn già Aragones. Theo đó, Tây Ban Nha có thể chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 thành 4-1-3-2. Trong “binh pháp” này, Alonso sẽ đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự, còn Fernando Torres sẽ cùng David Villa hình thành nên cặp tiền đạo trên hàng tấn công của Tây Ban Nha. Ở tuyến giữa, nếu Iniesta không thể thi đấu do chưa kịp bình phục chấn thương thì Cesc Fabregas sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Ở trận đầu ra quân, Honduras (áo trắng) đã bị Chile dễ dàng đánh bại.

Mặt khác, cũng cần phải nói thêm rằng yếu điểm của Tây Ban Nha ở trận đấu vừa qua còn nằm ở khả năng di chuyển linh hoạt giữa các cầu thủ. Vì thế, trước lối đá áp sát của đối phương, Tây Ban Nha đã không tạo ra được nhiều khoảng trống cho các cầu thủ khác băng lên chiếm lĩnh vị trí để tung ra cứ dứt điểm; hoặc thực hiện các đường chuyền tấn công chiến thuật. Cũng may yếu điểm này đã lộ sớm ở trận đấu với Thụy Sĩ để ngài Del Bosque còn kịp sửa chữa ở trận cầu sắp tới với Honduras, đội đã dễ dàng để thua Chile với tỷ số 0-1 ở trận đấu mở màn tại bảng H.

Về lực lượng thi đấu, ngoại trừ tiền vệ Iniesta đang gặp vấn đề về mặt thể lực, còn lại các cầu thủ khác đã ở vào tư thế xung trận. Bên kia chiến tuyến, khả năng ra sân của tiền đạo chủ lực David Suazo vẫn còn bỏ ngỏ. Trong khi tiền vệ Julio De Leon lại đang vật lộn với chấn thương. Vì thế, nhiều khả năng chiến lược gia Rueda sẽ sử dụng Jerry Palacios thay thế.

Đội hình dự kiến

Tây Ban Nha: Casillas, Ramos, Puyol, Pique, Capdevilla; Silva, Xavi, Alonso, Iniesta; Torres, Villa.

Honduras:
Valladares, Mendoza, Chavez, Figueroa, Izaguirre; Alvarez, Palacios, Guevera, Espinoza; Pavon, Nunez.

Dự đoán:
Tây Ban Nha 3 - 0 Honduras

World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup 

>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến
>> Bảng xếp hạng vòng bảng


Song Mai
Bình luận
vtcnews.vn