Taxi ào đi tỉnh, dân thủ đô nhận xin lỗi và… chúc mừng

Thời sựThứ Sáu, 19/02/2010 09:55:00 +07:00

Trong những ngày Tết, có tới 70-90% lượng xe taxi đi ngoại tỉnh. Tình trạng có quá nhiều xe taxi đi ngoại tỉnh khiến Hà Nội luôn trong tình trạng “cháy taxi".

Theo thống kê của nhiều hãng taxi, trong những ngày Tết, có tới 70-90% lượng xe taxi đi ngoại tỉnh. Tình trạng có quá nhiều xe taxi đi ngoại tỉnh khiến Hà Nội luôn trong tình trạng “cháy xe taxi” phục vụ khách.

Xin lỗi và… chúc mừng

Trong những ngày Tết, nhu cầu sử dụng taxi của người dân tăng cao. Nhu cầu sử dụng loại phương tiện này còn tăng cao đột biến do thời tiết trong những ngày tết thay đổi, lạnh bất thường.

Thế nhưng, do phần lớn lượng xe taxi của các hãng đã đi ngoại tỉnh nên khách hàng nội đô trong mấy ngày Tết rất khó khăn để có thể gọi được loại phương tiện này.

Nhiều taxi đi ngoại tỉnh đã trở về Hà Nội sau Tết, khiến nhu cầu sử dụng xe taxi của người dân đã khá dễ chịu. Ảnh Nguyễn Trọng.

Anh Lê Tiến Minh, nhà ở phường Thanh Xuân Trung cho biết,  ngày mùng 2, gia đình anh muốn sang chúc Tết bên nhà vợ ở huyện Thanh Trì, nhưng phải chờ từ 9 giờ sáng đến tận 10 giờ mới gọi được một chiếc taxi dù. Bởi, gọi điện đến hãng taxi nào, anh cũng nhận được điệp khúc “xin lỗi và… chúc mừng năm mới”!

Theo anh Minh, không riêng ngày mùng 2, mà ngày mùng một, mùng ba, thậm chí sang đến ngày mùng 4, việc gọi xe taxi vẫn rất khó.

Có cùng hoàn cảnh với anh Minh, anh Nguyễn Cao Thanh, nhà ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: ngày mùng một, anh cùng gia đình gọi xe taxi về ăn tết ở Hải Phòng. Nhưng chờ đợi và gọi rất nhiều hãng, anh cũng chỉ nhận được lời xin lỗi và chúc mừng năm mới.

Cuối cùng, để về Hải Phòng ăn tết được cùng gia đình, anh Thanh đã phải thuê một chiếc taxi dù với giá trọng gói là 1,2 triệu đồng.

Tình trạng cháy xe taxi tại Hà Nội trong những ngày Tết khiến lực lượng “taxi dù” mặc sức hoành hành và hét giá.

Anh Nguyễn Viết Mạnh, quê Thanh Hoá, hiện sống tại quận Thanh Xuân cho biết: Sau mấy ngày ăn Tết ở quê, trưa mùng 4 tết, anh cùng gia đình bắt xe về Hà Nội.

Có mặt tại Bến xe Nước Ngầm, anh Mạnh gọi một chiếc taxi. Nhưng, thay vì mời khách lên xe, lái xe mở cửa kính hỏi anh đi về đâu rồi mà cả mức tiền trắng trợn, với giá cắt cổ mới đi chứ nhất định không tính tiền theo đồng hồ.

Ào ào đi tỉnh, bỏ trống nội đô

Cuối năm, nhu cầu về quê ăn Tết và chúc tết của người dân sinh sống và làm việc tại Hà Nội rất lớn. Điều đó giải thích vì sao phần lớn xe taxi của các hãng đều hoạt động ở ngoại tỉnh.

Tình trạng này năm nào cũng diễn ra. Vì vậy, nhu cầu sử dụng loại phương tiện này của người dân Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn và phải chấp nhận tình trạng xe dù chặt chém.

Qua Tết, nhu cầu đi chùa chiền, lễ hội ở ngoại tỉnh tăng cao, vì vậy Hà Nội rất dễ khan hiến taxi. Ảnh Nguyễn Trọng. 

Ông Nguyễn Hồng Minh, giám đốc Hãng taxi Nguyên Minh cho biết: trong dịp Tết vừa qua, 100% xe của hãng vẫn hoạt động, nhưng có đến 80 – 90% xe đi ngoại tỉnh. Với tỷ lệ quá lớn taxi đi ngoại tỉnh nên nhu cầu taxi trong nội đô, hãng gần như không thể đáp ứng được nhu cầu. Khách hàng trong nội đô có nhu cầu đi taxi, nhiều khi phải chờ hoặc không có taxi.

Không chỉ với taxi Nguyên Minh, rất nhiều hãng taxi khác, việc bỏ rơi nhu cầu của khách hàng trong nội đô cũng liên tục xảy ra.

Ông Phạm Hồng Chấn, giám đốc hãng taxi Dầu Khí cho biết, trong những ngày Tết, hãng có 250 xe thì có đến 180 xe đi ngoại tỉnh. Vì vậy, trước rất nhiều yêu cầu của khách hàng,  công ty đã phải nói lời xin lỗi vì không có xe để phục vụ.

Bước sang ngày mùng 4, mùng 5, lượng xe taxi đi ngoại tỉnh của các hãng đã trở về Hà Nội tương đối. Vì vậy, nhu cầu đi lại bằng taxi của người dân đã được đáp ứng dễ dàng hơn mấy ngày tết.

Thế nhưng, theo một số lái xe taxi thì qua Tết, nhu cầu đi lễ lạt, đền chùa, rồi hội hè ở ngoại tỉnh của người dân vẫn rất lớn và đang tăng nhanh. Vì vậy, việc khan hiếm xe taxi tại nội đô những ngày sau Tết có thể vẫn tiếp diễn.

Theo VietNamNet
Bình luận
vtcnews.vn