Tàu vũ trụ Lucy vươn tới sao Mộc, nghiên cứu Hệ Mặt trời và lịch sử Trái Đất

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 23/10/2019 07:48:00 +07:00

NASA vừa khởi động dự án tàu vũ trụ Lucy, hướng tới các tiểu hành tinh trên sao Mộc, nhằm nghiên cứu Hệ Mặt trời và lịch sử sự sống trên Trái Đất.

Các chuyên gia NASA vừa phê duyệt dự án xây dựng tàu vũ trụ liên hành tinh Lucy. Các thiết bị lắp đặt trong không gian sẽ được khởi động trong vài ngày tới, Viện nghiên cứu Tây Nam Hoa Kỳ (SwRI) cho biết.

Theo kế hoạch ban đầu, năm 2021, tàu Lucy sẽ đi vào hoạt động, bắt đầu quá trình nghiên cứu các tiểu hành tinh của sao Mộc.

sao Moc

Các nhà khoa học mô phỏng con tàu vũ trụ Lucy bay qua tiểu hành tinh Trojan. (Ảnh: Southwest Research Institute)

Các tiểu hành tinh Trojan là dấu vết cuối cùng của sự hình thành Hệ Mặt trời. Đó được xem là những “hóa thạch sống” đặc biệt của thời kỳ Hệ Mặt trời xuất hiện.

Trưởng nhóm nghiên cứu dự án chuyên gia Hal Levinson cho biết, tàu vũ trụ Lucy sẽ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu về nguồn gốc của con người và lịch sử hình thành sự sống trên Trái Đất.

Theo kế hoạch được phê duyệt, nhóm nghiên cứu của Levinson sẽ làm việc trên các tàu thăm dò Lucy, được trang bị nhiều thiết bị khoa học, máy ảnh và máy quang phổ. Tàu vũ trụ Lucy sẽ phối hợp với 2 dự án khác của NASA là New Horizons và OSIRIS-Rex thực hiện nghiên cứu liên tục trong vũ trụ.

Tàu vũ trụ Lucy là dự án giành chiến thắng trong cuộc thi Discovery, được NASA khởi xướng vào đầu những năm 1990. Dự án có chương trình thiết kế đặc biệt, để hoàn thành các nhiệm vụ và mang lại lợi ích khoa học tối đa, với chi phí tối thiểu.

Trong khuôn khổ dự án Lucy, các chuyên gia phát triển và gửi vào vũ trụ 12 tàu thăm dò quỹ đạo, các cánh mô-đun và kính viễn vọng không gian. Vào tháng 1/2017, NASA thông báo, hai dự án Psyche và Lucy sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu tiểu hành tinh trên sao Mộc.

Dự án trạm vũ trụ Psyche sẽ nghiên cứu sự ra đời và cấu trúc của tiểu hành tinh cùng tên Psyche, được cho là một mảnh hạt nhân “phôi thai” của Hệ Mặt trời, và trạm vũ trụ Lucy sẽ nghiên cứu về tiểu hành tinh Trojan.

sao moc tieu hanh tinh

Nhiệm vụ của tàu Lucy là nghiên cứu tiểu hành tinh Trojan trên Sao Mộc.

Hai thế kỷ trước, các nhà thiên văn học phát hiện một số tiểu hành tinh có thể di chuyển cùng quỹ đạo với Hệ Mặt trời. Một lượng lớn các vật thể như tiểu hành tinh Trojan được các nhà thiên văn học phát hiện trên quỹ đạo của Sao Mộc, Sao Hỏa và Sao Hải Vương.

Theo dự kiến, tàu vũ trụ Lucy của NASA sẽ bắt đầu nghiên cứu về các thiên thạch của sao Mộc vào năm 2027, sau khi dành khoảng 6 năm để tiếp cận hành tinh khổng lồ như Trojan.

Tàu vũ trụ liên hành tinh Lucy được đặt theo tên của một người Afar Australopithecus, được nhà cổ sinh vật học Donald Johanson phát hiện ra bộ hài cốt vào năm 1974. Lucy thuộc tộc người Afar Australopithecus, được cho có liên hệ với giữa tộc Homo và người cổ đại.

Bạch Dương