Tàu vỏ thép hư hỏng hàng loạt: Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn báo cáo Thủ tướng

Kinh tếThứ Bảy, 01/07/2017 10:30:00 +07:00

Bộ NN&PTNT đã hoàn tất và gửi báo cáo Thủ tướng về vấn đề hàng loạt tàu cá vỏ thép bị hư hỏng thời gian qua, đồng thời kiến nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, khởi tố hình sự cơ sở đóng tàu vi phạm.

Trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết: Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng về kiểm tra, làm rõ những vấn đề liên quan đến tàu cá vỏ thép hư hỏng hàng loạt, Bộ đã có 2 công văn chỉ đạo các địa phương rà soát và chấn chỉnh, thống kê những vấn đề liên quan đến Nghị định 67.

Cùng đó, Bộ đã cử đoàn công tác vào Bình Định và làm việc với 2 cơ sở đóng tàu là Cty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng, thuộc Bộ Công an) và Cty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định).

tau_nam_bo_PNCN

Tàu vỏ thép do Cty Đại Nguyên Dương đóng gỉ sét, hư hỏng nặng đang nằm tại cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát, Bình Định).

Xử lý nghiêm sai phạm 

“Bộ đánh giá rất cao tính chủ động, quyết liệt của Bình Định, đã tổ chức ngư dân đối thoại với các cơ sở đóng tàu và thành lập tổ thẩm định “bắt bệnh” rõ 18 con tàu trong trong thời gian sớm nhất”- ông Tám nói.

Ngày 29/6, UBND tỉnh Bình Định đã hoàn thiện báo cáo gửi Bộ. Bộ NN&PTNT hoàn toàn nhất trí với cách làm, kết luận của UBND tỉnh Bình Định liên quan đến 18 tàu vỏ thép của ngư dân bị hư hỏng.

Theo ông Tám, trước hết, Bộ cùng với Bình Định sẽ yêu cầu 2 cơ sở đóng tàu nói trên và các bên liên quan, sớm khắc phục sự cố về vỏ tàu, máy chính, máy phụ và các thiết bị bị hư hỏng trên tàu mà tổ thẩm định đã chỉ rõ. Hiện Cty TNHH MTV Nam Triệu cam kết thay 10 máy thủy mới nguyên chiếc.

“Hướng của Bộ và tỉnh Bình Định là tập trung cao nhất để khắc phục những hư hỏng trên, giúp ngư dân sớm có con tàu đạt chất lượng, an toàn ra khơi, khôi phục sản xuất”- ông Tám nói.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các địa phương, tổng kiểm tra, rà soát điều kiện của các cơ sở đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67. Chỉ đạo các cơ sở đóng mới tàu cá có tàu bị hư hỏng chủ động, tích cực làm việc với chủ tàu để rà soát, kịp thời phát hiện hư hỏng (nếu có) và sớm có giải pháp khắc phục.

Cùng đó, các địa phương khẩn trương tổ chức kiểm tra chất lượng các tàu cá vỏ thép đang đóng và đã đi hoạt động để kịp thời khắc phục hư hỏng, chấn chỉnh sai phạm (nếu có) và báo cáo về Bộ trước ngày 31/7/2017.

tau_ca_123_tefe

Nhiều tàu cá mới hoạt động nhưng bị gỉ sét, nhưng trông tàn tạ như cả chục năm trước.

Liên quan đến trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết: Bộ đã giao Tổng cục Thủy sản trên cơ sở kiểm điểm của Trung tâm đăng kiểm tàu cá phải làm rõ trách nhiệm những cá nhân và các khuyết điểm đó. Trong tháng 7 này sẽ, Tổng cục sẽ xem xét việc này, xem lỗi của đăng kiểm đến đâu, sẽ xử lý nghiêm đến đó.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu Tổng cục Thủy sản tổng rà soát các quy định về quản lý cũng như quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn về đăng kiểm tàu cá. Bởi, trước đây, phần lớn chúng ta đóng tàu vỏ gỗ, nên qua bài học này, phải chấn chỉnh cho phù hợp.

Về 2 cơ sở  sở đóng tàu nói trên, ông Tám cho biết, Bộ đồng tình với kết luận, để xuất xử lý của UBND tỉnh Bình Định với 2 cơ sở đóng 18 con tàu vỏ thép bị hư hỏng vừa qua.

Video: Bình Định - Xử lý nghiêm các đơn vị đóng tàu gian lận, lấy lại niềm tin cho ngư dân

Bộ đã kiến nghị với Thủ tướng, chỉ đạo Bộ Công an yêu cầu cơ quan chức năng thuộc bộ này chỉ đạo Cty TNHH MTV Nam Triệu (trực thuộc Bộ Công an) nghiêm túc khắc phục, sửa chữa các tàu cá bị hư hỏng;  không cho công ty này nhận mới các hợp đồng đóng mới tàu cá cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan thẩm quyền.

Cùng đó, Bộ Công an xem xét đề xuất của xuất của UBND tỉnh Bình định về việc điều tra, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận trong thực hiện hợp đồng mới tàu cá với ngử dân.

Bộ NN&PTNT cũng kiến, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét việc gia hạn nợ, kéo dài thời gian ân hạn đối với chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng phải nằm bờ không hoạt động sản xuất.

Chỉ đạo các ngân hàng thương mại kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến giám sát vốn vay đối với tàu cá vỏ thép xảy ra sự cố, có biện pháp chấn chỉnh công tác giám sát vốn vay trong quá trình đóng mới tàu cá theo Nghị định 67.

(Nguồn: Tiền Phong)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn