Tàu Trung Quốc đâm tàu Philippines rồi bỏ chạy khi ngư dân còn đang say ngủ

Thế giớiThứ Năm, 13/06/2019 19:43:00 +07:00

Các ngư dân tàu Philippines đang say ngủ khi bị tàu Trung Quốc đâm ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Vụ việc xảy ra vào đêm mùng 9, rạng sáng 10/6. 

Theo lời kể của các ngư dân trên tàu cá Philippines, tàu Trung Quốc đã đâm và phá hủy một phần của con tàu. Các thuyền viên đã phải chạy dồn lên mũi tàu sau khi nước tràn vào bên trong khoang. 

Một nhóm ngư dân sau đó lên 2 con thuyền chèo tay, đuổi theo tàu Trung Quốc để khiếu nại. Khi nhận thấy tàu cá Trung Quốc dừng lại, các ngư dân cố gắng chèo tới để tiếp cận và phân bua vụ việc.

tau ca trung quoc

 Tàu Trung Quốc tiếp cận một tàu Philippines trên Biển Đông. (Ảnh: AP)

Nhưng khi gần tới nơi, tàu Trung Quốc chiếu đèn vào 2 con thuyền, quay đầu rồi vội vã rời đi, bỏ lại tàu Philippines đang chìm dần với các ngư dân vật lộn giữa biển. 

Nhóm ngư dân Philippines trên 2 chiếc thuyền nhỏ lên đênh trên biển trong 2 giờ trước khi được một tàu  Việt Nam cách đó 7,4 km cứu giúp. Những ngư dân còn lại trên tàu cũng được giải cứu sau đó. 

Ngay sau vụ việc, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã gửi lời cảm ơn tới thuyền trưởng và các thuyền viên tàu Việt Nam. 

Quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đang có dấu hiệu rạn nứt sau vụ việc. Trong tuyên bố đưa ra cách đây ít giờ, ông Salvador Panelo, người phát ngôn của Tổng thống Philippines cho biết có khả năng Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ xem xét cắt hoặc làm giảm cấp quan hệ ngoại giao với Trung Quốc nếu vụ đâm chìm tàu cá Philippines tại Bãi Cỏ Rong mới đây được xác định là hành động có chủ ý của tàu Trung Quốc. 

Theo ông Panelo, nhìn vào cách Tổng thống Duterte phản ứng sau vụ căng thẳng rác thải với Canada thì việc Manila cắt đứt quan hệ ngoại giao với một quốc gia nào đó là điều hoàn toàn có thể.

Cùng ngày, Manila kêu gọi chính phủ Trung Quốc trừng phạt thích đáng thủy thủ đoàn tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu Philippines, bỏ mặc 22 ngư dân bơ vơ trên biển. 

"Hành động bỏ mặc 22 ngư dân trên tàu cá Philippines của tàu cá Trung Quốc là vô nhân đạo, mọi rợ, tàn nhẫn, dã man", ông Panelo nói, khẳng định hành động này vi phạm các giao thức hàng hải cũng như các thông lệ quốc tế. 

Phủ Tổng thống Philippines thừa nhận tồn tại các tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc về chủ quyền nhưng không thể chấp nhận việc tàu Trung Quốc không giúp đỡ ngư dân Philippines sau vụ việc. 

"Các xung đột lãnh thổ hiện nay giữa 2 quốc gia không phải và không thể là trở ngại để tàu Trung Quốc cứu giúp tàu Philipppines. Thuyền trưởng và thủy thủ đoàn tàu Trung Quốc không nên rời đi mà không đưa ra bất cứ trợ giúp nào", ông Panelo nói thêm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn