Phó Chánh án Tòa tối cao Philippines: Tàu Trung Quốc đâm tàu cá Philippines có thể là tàu dân quân 'đội lốt'

Thế giớiChủ Nhật, 16/06/2019 12:31:00 +07:00

Giới chức Philippines cho rằng có khả năng một tàu dân quân Trung Quốc chứ không phải một tàu cá bình thường là thủ phạm đâm chìm tàu Philippines hôm 9/6.

Theo ông Antonio Carpio, Phó Chánh án Tòa án tối cao Philippines, khả năng một tàu cá bình thường của Trung Quốc là thủ phạm không cao bởi thuyền trưởng các tàu cá Trung Quốc thường né tránh tối đa các vụ va chạm với các tàu khác vì sợ tàu của họ cũng sẽ bị hư hại. 

"Các tàu dân quân của Trung Quốc có nhiều tàu mà trong đó vỏ thép được gia cố nhằm mục đích đâm vào tàu của các quốc gia ven biển khác. Không có quốc gia ven biển nào có tàu cá được thiết kế với chủ đích đâm tàu cá khác", ông Carpio nhấn mạnh. 

chanh an

Phó Chánh án Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio. (Ảnh: Philstar)

Ông này nói thêm rằng các dân quân Trung Quốc được Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đào tạo, trang bị và tổ chức rất bài bản. 

"Ở trên biển các tàu dân quân hàng hải của Trung Quốc đặt dưới sự chỉ huy của Hải quân nước này. Họ được trang bị liên lạc vô tuyến vệ tinh và có thể liên lạc bất cứ lúc nào với các chỉ huy địa phương", ông nói. 

Vị quan chức Philippines cũng bày tỏ lo ngại vụ việc mới đây trên bãi Cỏ Rong cho thấy Bắc Kinh đang gia tăng các hành động gây hấn với Philippines ở biển Đông và báo hiệu sự khởi đầu của một cuộc tấn công "vùng xám mới" của Trung Quốc nhằm xua đuổi tàu cá Philippines như cách họ từng làm với tàu cá Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa.

Theo ông, Philippines nên có động thái phản ứng mạnh mẽ sau vụ việc thay vì các cảnh báo suông như hiện nay. 

"Người dân Philippines phải có lập trường mạnh mẽ chống lại hành động gây hấn mới nhất này của Trung Quốc. Người dân Philippines phải yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho chủ sở hữu của tàu F/B Gemver, trừng phạt thích đáng thuyền trưởng và thủy thủ đoàn tàu Trung Quốc. 

Người dân Philippines cũng phải gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến Trung Quốc rằng bất kỳ cuộc tấn công 'vùng xám’ mới nào đối với các tàu Philippines sẽ đồng nghĩa với việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Trung Quốc", vị Phó chánh án Tòa án tối cao Philippines kết luận.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn