Tàu sân bay Trung Quốc có thể gặp hoạ nếu đụng độ với Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 04/06/2015 11:39:00 +07:00

Nếu không có khả năng chống tàu ngầm, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc có thể bị tàu ngầm của Hải quân Mỹ đánh chìm nếu có xung đột xảy ra

(VTC News) - Nếu không có khả năng chống tàu ngầm, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc có thể bị tàu ngầm của Hải quân Mỹ đánh chìm nếu có xung đột xảy ra, theo nhận định của trang Sina Military Network, trang web chuyên đưa tin về quốc phòng có trụ sở ở Trung Quốc.

Hải quân Trung Quốc đã dành nhiều năm phát triển tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D để chống tàu sân bay của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ cũng có vũ khí phòng vệ của mình.
Hạm ngầm lớp Seawolf thứ ba mang tên Jimmy Carter của Hải quân Mỹ
Hiện Hải quân Mỹ đang sở hữu 3 lớp tàu ngầm tấn công được thiết kể để đánh bại các tàu chiến trên mặt nước. Các tàu ngầm này có khả năng gây thiệt hại nặng nề cho tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.
Ba lớp tàu ngầm tấn công của Mỹ gồm lớp Los Angeles, Seawolf và lớp Virginia đang thực hiện công việc tuần tra ở nhiều khu vực trên thế giới.
Với tốc độ tối đa khi lặn lên đến 61 km/h, một chiếc tàu ngầm lớp Los Angeles có thể dễ dàng thoát khỏi tàu hộ vệ tên lửa Type 056 của Hải quân Trung Quốc, chỉ có tốc độ tối đa 46 km/h, theo trang mạng Sina Military.
Video: Tàu ngầm tự chế của Trung Quốc

Ban đầu, Mỹ định đóng 29 tàu ngầm lớp Seawolf để thay thế các tàu ngầm lớp Los Angeles sản xuất từ những năm 1980. Tuy nhiên, do sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991, chỉ có 3 chiếc Seawolf được sản xuất. 
Loại tàu ngầm này được xem là mối đe dọa cho tàu sân bay Trung Quốc và cả những tàu chiến mặt nước khác vì nó có thể mang tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon.
Được trang bị thiết bị dưới nước hoạt động từ xa, Seawolf thậm chí có thể triển khai các lực lượng đặc biệt bao gồm cả đặc nhiệm SEAL chống lại tàu chiến Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Hải quân Mỹ còn có 11 tàu lớp Virginia. Cũng giống như lớp Seawolf, nó có thể mang tên lửa tuần tra Tomahawk và tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon.  Hiện Mỹ vẫn đang sản xuất thêm tàu ngầm lớp Virginia. 
Một khi Mỹ triển khai cả 3 lớp tàu ngầm này ra Biển Đông hoặc Ấn Độ Dương các tuyến đường cung ứng trên biển của Hải quân Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, theo Sina Military Network.

Minh Lý (Theo Sina.com)
Bình luận
vtcnews.vn