Tàu sân bay Mỹ trên đường hướng đến tuần tra ở Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 14/02/2017 16:33:00 +07:00

Hải quân và Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ đang lên kế hoạch đưa nhiều tàu chiến đi qua các khu vực mà Trung Quốc xây dựng đảo trái phép trên Biển Đông.

Hãng tin UPI ngày 13/2 dẫn các nguồn tin trong Hải quân Mỹ cho biết các tàu thuộc đội tàu sân bay Carl Vinson sẽ tham gia các hoạt động tuần tra, đi qua vùng biển 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo trên Trường Sa và Hoàng Sa.

Đội tàu sân bay Carl Vinson, bao gồm các tàu khu trục Wayne E. Meyer, Michael Murphy, tàu Lake Champlain và các trực thăng, chiến đấu cơ, tàu hậu cần… đang trên đường đến Biển Đông.

Đội tàu sân bay Carl Vinson có thể tham gia tuần tra ở Biển Đông - Ảnh: U.S. Navy.

 Đội tàu sân bay Carl Vinson có thể tham gia tuần tra ở Biển Đông

Kế hoạch đang được trình lên các cấp chỉ huy để chờ tổng thống Donald Trump ký duyệt, có thể hé lộ về xu hướng chính sách của tân chính quyền Mỹ đối với châu Á.

Thông tin trên lộ ra sau khi truyền thông Nhật Bản đưa tin bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định quân đội Mỹ sẽ cứng rắn với Trung Quốc trên Biển Đông trong các cuộc họp kín đợt thăm Tokyo và Seoul vừa qua.

Trong khi đó theo tờ Navy Times, lãnh đạo Hải quân Mỹ coi chương trình tuần tra đảm bảo tự do đi lại là một sứ mệnh tiêu chuẩn nhằm xác định các quyền theo luật quốc tế và đảm bảo sự ảnh hưởng của Mỹ.

Tuy nhiên các hoạt động trên bị tạm dừng tại các vùng biển nhạy cảm trong nhiệm kỳ cuối của Tổng thống Barack Obama, cụ thể từ năm 2012 đến 2015.

Trong giai đoạn này, Bắc Kinh đã đẩy mạnh việc xây dựng, xây đường băng, lắp đặt hệ thống phòng không trên các đảo nhân tạo.

“Chính quyền Trump sẽ phải quyết định họ muốn làm gì", chuyên gia Bonnie Glaser thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế tại Washington nhận định.

"Tôi không cho rằng họ có thể buộc Trung Quốc rút khỏi các đảo mới xây trên Trường Sa. Nhưng Mỹ có thể đưa ra chiến lược ngăn việc tiếp tục cải tạo đất, hạn chế quân sự hoá và ngăn Trung Quốc sử dụng các tiền đồn mới này để hăm doạ và bắt nạt các nước láng giềng", chuyên gia này cho biết thêm.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn