Tàu sân bay Mỹ sắp áp sát bán đảo Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 22/04/2017 12:03:00 +07:00

​Phó tổng thống Mike Pence cho biết tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ sẽ tới biển Nhật Bản trong vài ngày tới, giữa lúc căng thẳng đang dâng cao trên bán đảo Triều Tiên.

Phó Tổng thống Pence đưa ra thông báo trên khi ông đang ở thăm Australia vào hôm nay. "Chúng tôi hy vọng chúng (cụm tàu sân bay USS Carl Vinson) sẽ tới biển Nhật Bản trong vài ngày tới, trước cuối tháng này", ông Pence nói với các phóng viên tại Sydney, Australia.

Theo tờ Asahi Shimbun của Nhật, cụm tàu sẽ tới khu vực gần bán đảo Triều Tiên vào tuần sau sau khi hoàn thành cuộc diễn tập chung với hải quân Australia.

Tau san bay My sap ap sat ban dao Trieu Tien hinh anh 1

Tàu sân bay Carl Vinson thực tế ở eo biển Sunda, Indonesia. chứ không ở gần Triều Tiên như Trump tuyên bố. (Ảnh: Getty)

Chính quyền Trump đang cố gắng làm rõ vị trí của USS Carl Vinson sau khi gửi đi những thông tin không rõ ràng về hành trình của cụm tàu sân bay chiến đấu này vào tuần trước. 

Cách đây hai tuần, Tổng thống Trump đã ra lệnh cho nhóm tác chiến tàu sân bay chuyển hướng tới biển Nhật Bản, tới gần bán đảo Triều Tiên như một sự biểu dương lực lượng nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa. "Chúng tôi đang điều một hạm đội rất mạnh", ông Trump tuyên bố với Fox News hôm 11/4.

Tuy nhiên trên thực tế, vào thời điểm đó, tàu sân bay USS Carl Vinson cùng biên đội ba tàu hộ tống đang di chuyển theo hướng ngược lại để tham gia vào một đợt diễn tập chung với hải quân Australia trên Ấn Độ Dương, cách bán đảo Triều Tiên hơn 5.600 km về phía tây nam. 

Thông tin tàu sân bay không áp sát bán đảo Triều Tiên đặc biệt đã khiến Hàn Quốc, một đồng minh khác, cảm giác thất vọng. 

Tau san bay My sap ap sat ban dao Trieu Tien hinh anh 2

 Vị trí của nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson cách bán đảo Triều Tiên tới gần 6.000 km. (Đồ họa: SCMP)

Trước yêu cầu xác minh thông tin của báo chí, các quan chức Nhà Trắng hôm 18/4 giải thích rằng họ chỉ dựa vào những báo cáo được Bộ Quốc phòng cung cấp.

Họ cho rằng đây là hậu quả của một chuỗi sai sót của phía quân đội, từ việc thông báo không đúng thời điểm về hoạt động triển khai tàu sân bay của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, cho đến lời giải thích thiếu sót của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Tất cả những sai sót đó tạo nên câu chuyện không có thực rằng một hạm đội đang mở hết tốc lực hướng về vùng biển ngoài khơi Triều Tiên.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn