Tàu ngầm tấn công hạt nhân Mỹ mất tích bí ẩn sau nhiệm vụ bí mật theo dõi tàu chiến Liên Xô

Thế giớiThứ Ba, 15/11/2016 16:00:00 +07:00

Theo tạp chí quân sự National Interset, tháng 5/1968, một tàu ngầm tấn công hạt nhân của Mỹ được phái đi làm nhiệm vụ do thám Hải quân Liên Xô nhưng không bao giờ trở về.

Sau đó, thân nhân các thủy thủ trên tàu ngầm USS Scorpion được Hải quân Mỹ thông báo con tàu mất tích cùng thủy thủ đoàn. Từ đó, tàu ngầm hạt nhân USS Scorpion vẫn là nhân vật chính trong câu chuyện bí ẩn gây tranh cãi đến ngày nay.

USS Scorpion là tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Skipjack, đây là một trong số những thiết kế tàu ngầm mang hình giọt nước đầu tiên của Mỹ, thay thế cho các tàu có cấu trúc vuốt nhọn về phía mũi ra đời trong Thế chiến II. Con tàu được hạ thủy vào tháng 8/1958 và chính thức phục vụ quân đội Mỹ vào tháng 7/1960.

uss scropion

 Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Scorpion của Mỹ

Skipjack là lớp tàu ngầm có kích thước khiêm tốn hơn so với các loại tàu ngầm hiện nay với khối lượng giãn nước 3.075 tấn, dài 77 m và rộng chỉ 9,5 m. Thủy thủ đoàn của tàu ngầm lớp này có 99 người, trong đó có 12 sỹ quan và 87 binh sỹ.

Các tàu Skipjack sử dụng động cơ hạt nhân Westinghouse S5W cho phép nó di chuyển với tốc độ tối đa 15 hải lý/giờ khi nổi và 33 hải lý/giờ khi lặn hoàn toàn. Vũ khí chính trên tàu ngầm lớp này là ngư lôi Mk-37, được trang bị cảm biến dẫn đường chủ động, được trang bị đầu đạn hạt nhân với tốc độ phóng lên đến 22 hải lý/giờ.

Xuống cấp sớm

Về phần USS Scorpion, con tàu gặp nạn khi mới phục vụ được 8 năm, khá mới theo các tiêu chuẩn của hải quân, tuy nhiên nhiều tài liệu của lực lượng này cho biết con tàu đã gặp một số vấn đề trước sự cố.

Trong bài báo năm 1998 của Hải quân Mỹ viết, USS Scorpion có 109 công đoạn chưa được hoàn thành trong thời điểm triển khai làm nhiệm vụ cuối cùng. Con tàu khi đó đang gặp vấn đề về thủy lực, hệ thống bơm khẩn cấp không hoạt động, hệ thống van chặn nước biển cũng chưa hoàn thiện.

1

 Hình ảnh USS Scorpion khi hạ thủy

Ngoài ra, theo National Interset, khi vừa bắt đầu chuyến tuần tra cuối, USS Scorpion bị rò rỉ đến 1.500 lít dầu từ tháp chỉ huy khi vừa rời cảng Hampton Roads.

2 tháng trước khi gặp nạn, thuyền trưởng Francis Atwood Slattery đã soạn bản yêu cầu khẩn cấp, trong đó nói USS Scorpion đang ở tình trạng xuống cấp. Ông cho rằng, hệ thống van của tàu bị rò rỉ ảnh hưởng đến khả năng lặn của nó, chỉ còn một nửa so với thông số ban đầu.

Một đi không trở lại

Ngày 20/5/1968, chỉ huy hạm đội tàu ngầm ở Đại Tây Dương của Hải quân Mỹ yêu cầu USS Scorpion làm nhiệm vụ theo dõi một nhóm tàu chiến Liên Xô ở khu vực quần đảo Canary, Tây Ban Nha.

Nhóm chiếm hạm Liên Xô khi đó có 1 tàu ngầm lớp Echo-II, 1 tàu cứu hộ tàu ngầm, 2 tàu khảo sát, 1 tàu khu trục và 1 tàu chở dầu. Các tàu này được cho là đang làm nhiệm vụ lấy số liệu thủy âm của các ngầm và tàu nổi NATO.

2

Hình ảnh tư liệu về những mảnh vỡ của USS Scorpion

Ngày 21/5, USS Scorpion vẫn liên lạc qua sóng radio, ghi nhận vị trí và báo cáo không có gì bất thường về sở chỉ huy.

Đến ngày 28/5, Hải quân Mỹ thu được thông tin USS Scorpion đã bị phá hủy do nghe thấy tiếng nổ từ hệ thống giám sát dưới nước SOSUS, vốn được chế tạo để theo dõi các tàu ngầm Liên Xô.

Xác của USS Scorpion sau đó được các tàu lặn chuyên dụng phát hiện ở độ sâu gần 3 km. Điều đáng nói là vụ nổ khiến con tàu bị xé thành nhiều mảnh, nằm rải rác trong một khu vực có diện tích khoảng 50 m x 30 m.

Bí ẩn

Đến nay, vẫn chưa có tài liệu nào xác nhận nguyên nhân vụ việc. Nhiều giả thiết đã được đưa ra để nói về tai nạn của USS Scorpion cũng như sự hi sinh của 99 thành viên thủy thủ đoàn nhưng tất cả đều không thuyết phục vì thiếu chứng cứ.

Một trong những nguyên nhân được giới phân tích đưa ra liên quan đến các ngư lôi trên tàu. Theo đó, có thể trục trặc kỹ thuật đã xảy ra và khiến cho những quả ngư lôi hạt nhân Mk-37 phát nổ ngay trong ống phóng.

Video: Những mảnh vỡ trong vụ tai nạn của USS Scorpion

Ngoài ra, cũng có giả thiết cho rằng hệ thống van an toàn của tàu gặp sự cố khiến nước biển tràn vào khu vực động cơ hạt nhân và phát nổ.

Giả thiết cuối cùng được đưa ra về tai nạn của USS Scorpion là con tàu rơi vào tình trạng tích tụ khí hydro trong khoang chứa pin và một tia lửa nào đó vô tình xuất hiện khiến khu vực này trở thành một quả bom nén.

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng tai nạn của USS Scorpion không phải do nguyên nhân kỹ thuật mà liên quan đến sự cạnh tranh dưới đáy biển của các cường quốc quân sự thời điểm đó và con tàu xấu số này bị nhóm tàu Liên Xô tấn công.

Tuy nhiên, không hề có bằng chứng nào có thể làm cơ sở cho nghi vấn này. Ngoài ra, nhóm tàu Liên Xô khi đó chỉ có 2 tàu chiến được cho là không có đủ sức mạnh để tấn công USS Scorpion.

Tùng Đinh (Nguồn: National Interest)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn