Tàu ngầm 'lạ' áp sát vùng biển Nhật Bản

Thế giớiThứ Hai, 20/05/2013 07:35:00 +07:00

Lực lượng Phòng thủ trên biển Nhật Bản vào sáng 19/5 phát hiện một tàu ngầm lạ “không thể nhận biết được của nước nào” tiến vào lãnh hải Nhật Bản.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết lực lượng Phòng thủ trên biển Nhật Bản vào sáng 19/5 phát hiện một tàu ngầm lạ “không thể nhận biết được của nước nào”, nhưng tình nghi là của Trung Quốc, đang tiến vào khu vực tiếp giáp lãnh hải ở phía nam Minamidaito thuộc tỉnh Okinawa của Nhật.

Máy bay tuần tra P-3C MSDF của Nhật Bản phát hiện chiếc tàu ngầm lạ, bị tình nghi là của hải quân Trung Quốc, Kyodo dẫn một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết.
tàu ngầm trung quốc
Một tàu ngầm của Trung Quốc 

Bộ Quốc phòng Nhật xác nhận thông tin trên, cho biết tàu ngầm lạ đã ra khỏi vùng tiếp giáp lãnh hải ở phía nam Minamidaito thuộc tỉnh Okinawa của Nhật trong buổi chiều cùng ngày 19/5 (giờ địa phương).
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo một tàu ngầm nước ngoài đã được phát hiện di chuyển gần đảo Kume thuộc quần đảo Okinawa của nước này từ tối ngày 12 đến sáng ngày 13/5. Truyền thông Nhật cho rằng chiếc tàu ngầm này là của hải quân Trung Quốc, theo AFP.
Luật quốc tế không cấm tàu ngầm tiến vào vùng tiếp giáp lãnh hải, nhưng các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật hôm 14.5 cho rằng vụ tàu ngầm xuất hiện gần Kume hồi 12-13/5 là một trường hợp bất thường, khi con tàu lưu thông tại vùng tiếp giáp trong khoảng thời gian kéo dài.
AFP dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 14/5 cảnh báo Tokyo có thể đưa ra phản ứng quân sự nếu tàu ngầm nước ngoài xâm nhập lãnh hải.

Theo Thanh Niên

Bình luận
vtcnews.vn