Tàu ngầm Kilo Hà Nội dưới góc nhìn chuyên gia

Thời sựChủ Nhật, 05/01/2014 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Với tàu ngầm lớp Kilo, Quân đội Việt Nam giờ có thể hoạt động trong bốn không gian - trên bộ, trên không, trên biển và dưới biển.

(VTC News) - Với tàu ngầm lớp Kilo, Quân đội Việt Nam giờ có thể hoạt động trong bốn không gian - trên bộ, trên không, trên biển và dưới biển nhằm bảo vệ một cách hiệu quả hơn lãnh hải của mình.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên trong tổng số 6 tàu ngầm Kilo 636 được đóng cho Việt Nam tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở thành phố St.Petersburg (Nga) chính thức hoạt động trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Đây là bước ngoặt trong lịch sử quân đội nhân dân Việt Nam, bởi cùng với các tàu chiến mặt nước và tên lửa bờ, tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ là bộ ba chủ lực của Hải quân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo, lãnh hải của tổ quốc.

Tàu Kilo có thể tìm thấy mục tiêu ở khoảng cách lớn hơn 3-4 lần mà bản thân chúng có thể bị đối phương phát hiện, có thể bắn tên lửa và ngư lôi vào mục tiêu trên không, trên đất, trên biển.

Ông Victor Litovkin, Tổng biên tập tạp chí Tổng quan quân sự độc lập của Nga. Ảnh: Russia.ru
Ông Victor Litovkin, Tổng biên tập tạp chí Tổng quan quân sự độc lập của Nga. (Ảnh: Russia.ru)
Đánh giá về tầm quan trọng của tàu ngầm Kilo với Việt Nam, ông Victor Litovkin, Tổng biên tập tạp chí Tổng quan quân sự độc lập của Nga cho hay: “Thật khó để đánh giá hết tầm quan trọng của những chiếc tàu ngầm này. Việt Nam sẽ có thể sử dụng tàu Kilo nhằm bảo vệ một cách hiệu quả hơn lãnh hải, vùng kinh tế biển, hải đảo và các giàn khoan dầu khí của mình”.

“Hạm đội nổi và hạm đội tàu ngầm sẽ hoạt động phối hợp với nhau. Tàu nổi phải được bảo vệ từ dưới nước, ngược lại, các tàu ngầm hoạt động dưới lòng biển, đặc biệt là ở khu vực gần bờ luôn luôn phải ẩn dưới tàu nổi”, ông Litovkin nói thêm.”

Nhận định về sự kiện một trong sáu chiếc tàu ngầm Kilo mà Việt Nam đặt hàng từ Nga đã cập cảng Cam Ranh, Giáo sư Thayer từ Học viện Quốc phòng Úc cho biết: "Việc đón nhận tàu đầu tiên trong số sáu tàu ngầm hạng Kilo cải tiến về cảng Cam Ranh đánh dấu một mốc lớn trong sự phát triển khả năng phòng thủ quốc gia của Việt Nam. Việt Nam giờ là thành viên của nhóm đi đầu trong số các quốc gia Đông Nam Á có tàu ngầm bao gồm Indonesia, Singapore và Malaysia.

"Quân đội Việt Nam giờ có thể hoạt động trong bốn không gian - trên bộ, trên không, trên biển và dưới biển”, ông Thayer nói.

Sáng 3/1, trả lời phóng viên TNO, Giáo sư Carl Thayer nhận định nếu xung đột xảy ra, Việt Nam với đội tàu ngầm lớp Kilo hiện đại sẽ khiến kẻ địch phải gánh chịu tổn thất nặng nề.

Giáo sư Carl Thayer: 'Quân đội Việt Nam giờ có thể hoạt động trong bốn không gian - trên bộ, trên không, trên biển và dưới biển'.
Giáo sư Carl Thayer: 'Quân đội Việt Nam giờ có thể hoạt động trong bốn không gian - trên bộ, trên không, trên biển và dưới biển'. 
Các chuyên gia hải quân đánh giá tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam là lớp tàu ngầm Kilo hiện đại nhất. Tất cả công nghệ, bao gồm cả hệ thống vũ khí của tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam hoàn toàn hiện đại hơn của Trung Quốc.


“Trung Quốc được cho là định sắm tàu ngầm lớp Kilo hiện đại so với 12 chiếc tàu ngầm lớp Kilo hiện nay của nước này. Bắc Kinh cũng đang nghiên cứu đóng các tàu ngầm hạt nhân nội địa. Nhưng một khi Việt Nam có đủ 6 tàu ngầm lớp Kilo, các tàu chiến của Trung Quốc cũng sẽ phải chật vật phát triển năng lực chống tàu ngầm để phòng vệ”, ông Thayer nói thêm.

Cũng theo lời Giáo sư Thayer, tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam có thể phóng ngư lôi, thả thủy lôi hoặc bắn tên lửa hành trình chống hạm khi đang lặn sâu dưới nước. Ngoài ra, tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam có thể bắn các tên lửa hành trình đánh trúng các mục tiêu trên đất liền... Như vậy, có thể khẳng định với đội tàu ngầm lớp Kilo hiện đại, kẻ địch sẽ phải gánh chịu những tổn thất nặng nề nếu tấn công Việt Nam.

Chuẩn Đô đốc, Thiếu tướng Lê Kế Lâm nguyên Giám đốc Học viện Hải quân Việt Nam (ảnh Thanh Niên)
Chuẩn Đô đốc, Thiếu tướng Lê Kế Lâm nguyên Giám đốc Học viện Hải quân Việt Nam. (Ảnh: TNO) 
Nói về thông tin tàu ngầm Kilo Hà Nội đã về tới quân cảng Cam Ranh thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận trong và ngoài nước, Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm cho biết: “Bản thân tôi rất và tự hào vì lần đầu tiên trong hơn 4.000 năm lịch sử của chúng ta mới có lực lượng tàu ngầm đầu tiên. Đây là niềm vinh dự cho hải quân nói riêng, quân đội và nhân dân ta nói chung. Niềm vui thứ hai người dân mình luôn luôn có dũng khí bảo vệ chủ quyền không những trên đất liền, trên không và trên biển”.


Tàu ngầm Kilo 636 mà Nga đóng cho Việt Nam là tàu ngầm thuộc thế hệ thứ 3, có lượng giãn nước 3.100  tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu đến 300m, thủy thủ đoàn gồm 52 người. Tàu ngầm này còn được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, ngư lôi, thủy lôi và tổ hợp tên lửa đa năng 3M-54 Klub (hay còn gọi là Kalibr 3M54).

Tính năng đặc biệt của tàu ngầm này là tiếng ồn cực thấp, gây khó khăn tối đa cho các phương tiện theo dõi thủy âm học của đối phương.

Dự kiến, Nga sẽ bàn giao xong gói 6 chiếc tàu ngầm vào năm 2016. HQ182 Hà Nội là chiếc đầu tiên Nga giao cho Việt Nam.





Diệp Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn