Tàu ngầm Kilo Hà Nội đang ở đâu trên đại dương?

Thế giớiThứ Sáu, 27/12/2013 01:24:00 +07:00

(VTC News) - Được chở bằng tàu vận tải siêu trường, siêu trọng Rolldock Sea, tàu ngầm Hà Nội thuộc lớp Kilo đã về rất gần vùng biển Việt Nam.

(VTC News) - Được chở bằng tàu vận tải siêu trường, siêu trọng Rolldock Sea, tàu ngầm Hà Nội thuộc lớp Kilo đã về rất gần vùng biển Việt Nam.

Theo báo cáo trực tiếp của trang chủ hãng vận chuyển Rolldock, đến trưa 27/12, tàu Rolldock Sea chở tàu ngầm lớp Kilo HQ-182 Hà Nội của Việt Nam đã đến vùng biển Adaman, gần Malaysia để vào eo biển Malacca qua Singapore.

Sau khi bàn giao kỹ thuật tại Nga vào ngày 11/11/2013, vào trung tuần tháng 11, tàu ngầm Kilo Hà Nội được đưa lên tàu chuyên dụng Rolldock sea của hãng vận tải Rolldock, Hà Lan.

Lúc đầu một số phương tiện truyền thông tại Việt Nam dự đoán tàu ngầm Kilo sẽ về nước theo tuyến hải trình qua kênh đào Suez nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ, bởi đây là tuyến hải trình ngắn nhất để về Việt Nam.

tàu ngầm kilo
Vị trí hiện nay của tàu Rolldock Sea (khoanh đỏ) theo báo cáo của trang Rolldock.com 

Tuy nhiên, theo thông tin của Marinetraffic.com, một trang web chuyên cung cấp các tuyến đường biển và hải trình của các tàu thương mại từng đăng ký với Tổ chức hàng hải quốc tế IMO, tàu Rolldock sea đi qua mũi Hảo Vọng (điểm cực Nam của lục địa châu Phi) để về Việt Nam.

Hải trình về Việt Nam của tàu ngầm Hà Nội được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu là từ St. Petersburg, qua vịnh Phần Lan đến biển Baltic. Sau đó, tàu ngầm Hà Nội được chở qua biển Kattegat tiến đến biển Bắc hướng đến vịnh Biscay nằm giữa Pháp và Tây Ban Nha.

tàu ngầm hà nội
Giai đoạn 1 hải trình về Việt Nam của tàu Rolldock Sea - Ảnh Ports.com 

Giai đoạn 2, tàu Rolldock Sea đi dọc châu Phi, phía bắc Đại Tây Dương, hướng tới Mũi Hảo Vọng, ghé thăm Cape Town để tiếp liệu. Cuối cùng, tàu tiến thẳng về Biển Đông sau khi vượt qua eo biển Malaca và ghé vào Singapore.

Theo tính toán của trang ports.com, tuyến hải trình từ cảng Saint Peterburg về Việt Nam qua mũi Hảo Vọng có chiều dài tới 27.000 km. Với tốc độ trung bình 10 hải lý/h (18 km/h), tàu sẽ về Việt Nam sau khoảng 62 ngày.

tàu ngầm hà nội
Giai đoạn 2 hải trình về Việt Nam của tàu Rolldock Sea 

Theo thông tin mới nhất của trang marinetraffic.com, rất có thể tàu Rolldock sea sẽ về đến cảng Cam Ranh vào cuối tuần này theo đúng kế hoạch ban đầu. Lễ bàn giao chính thức tàu ngầm Kilo sẽ diễn ra tại cảng Cam Ranh vào đầu năm 2014.

Tùng Đinh(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn