Tàu ngầm Kilo cháy, thủy thủ Ấn Độ mắc kẹt

Thế giớiThứ Tư, 14/08/2013 02:08:00 +07:00

(VTC News) - Hải quân Ấn Độ cho biết, chiếc tàu ngầm lớp Kilo mang tên INS Sindhurakshak của lực lượng này đã bốc cháy sau tiếng nổ lớn và bị chìm tại cảng.

(VTC News) - Hải quân Ấn Độ cho biết, chiếc tàu ngầm lớp Kilo mang tên INS Sindhurakshak của lực lượng này đã bốc cháy sau tiếng nổ lớn và bị chìm tại cảng Mumbai sớm 14/8. 

Vào thời điểm đó, trên tàu có 18 thủy thủ. Người phát ngôn Hải quân Ấn Độ, ông Nerendra Vispute cho biết nỗ lực cứu hộ đang được thực hiện để xác định sự an toàn của 18 thủy thủ trên chiếc tàu ngầm do Nga sản xuất, chạy bằng diesel-điện này.
cháy tàu ngầm ấn độ
Tàu ngầm Kilo của Ấn Độ 

Ông Vispute cho hay, trước khi xảy ra cháy thì đã có một tiếng nổ lớn. Lúc đó, tàu đang lặn dưới nước, chỉ nổi một phần trên mặt nước.
Kênh India TV News cho biết thêm, vụ cháy diễn ra vào nửa đêm ngày 13/8, có năm thủy thủ đã kịp nhảy khỏi tàu và bơi vào bờ, ba trong số đó đã được đưa tới bệnh viện hải quân INHS Ashvini ở Colaba. Số còn lại được cho là vẫn còn kẹt lại bên trong tàu.
Hiện chỉ huy Hải quân Miền Tây Ấn Độ đã tới hiện trường để chỉ đạo việc cứu hộ và điều tra nguyên nhân sự cố.
Theo Times of India, ít nhất 16 xe cứu hỏa đã được điều tới cảng Mumbai, phối hợp với lực lượng tại chỗ để ngăn chặn đám cháy có thể lan ra các tàu khác cũng neo đậu tại cảng. Khói bốc cao có thể được nhìn thấy tại nhiều địa điểm ở thành phố Mumbai, thủ đô tài chính của Ấn Độ.
Lúc 3 giờ sáng ngày 14/8, đám cháy đã được khống chế và khoảng 15 phút sau, hải quân Ấn Độ đã ra thông cáo đầu tiên về vụ việc, xác nhận có 18 thủy thủ có mặt trên tàu khi xảy ra sự cố.
Theo hãng AFP, một sự cố tương tự trước đây từng xảy ra với chiếc tàu ngầm của Hải quân Ấn Độ INS Sindhurakshak vừa bị bốc cháy sáng 14/8 ở căn cứ Mumbai. 

Vào tháng 2/2010, chiếc INS Sindhurakshak đã bị cháy khi đang neo đậu tại cảng Visakhapatnam, thuộc bang Andhra Pradesh, làm một thủy thủ 24 tuổi thiệt mạng và hai thủy thủ bị bỏng nặng. 

Hiện có một số lo ngại rằng vụ nổ tàu INS Sindhurakshak sáng 14/8 có thể làm hư hại một số tàu thuyền khác của Hải quân Ấn Độ đang neo đậu tại xưởng sửa chữa tàu tại Mumbai, một cơ sở cảng có từ thời thực dân Anh với hơn 10.000 người đang làm việc trong các khu dân sự và quân sự bên trong.

Chuyên gia quốc phòng Rahul Bedi thuộc tạp chí IHS Jane's Defense Weekly cho biết chiếc tàu gặp nạn được Nga đóng từ năm 1997 và thiếu một số thiết bị an toàn hiện đại thông thường. 

P.V (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn