Tàu ngầm Hoàng Sa sắp ra ‘biển lớn’ chạy thử nghiệm

Thời sựThứ Năm, 03/03/2016 12:40:00 +07:00

Tàu ngầm Hoàng Sa của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình) sắp được đưa ra biển chạy thử nghiệm sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đến ‘thị sát

(VTC News)- Tàu ngầm Hoàng Sa của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình) sắp được đưa ra biển chạy thử nghiệm sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đến ‘thị sát’.
Cuối giờ chiều nay (2/3) thông tin với PV VTC News, ông Nguyễn Quốc Hòa - Giám đốc Công ty Cơ khí Quốc Hòa (TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cho biết, hiện ông Hòa đang cùng với các cơ quan chuyên môn tỉnh Thái Bình hoàn thiện hồ sơ gửi Văn phòng Chính phủ, trình Thủ tướng xem xét phê duyệt cho phép ông được chạy thử nghiệm tàu Hoàng Sa ở khu vực cửa biển Cảng Diêm Điền xã Thụy Hải (Thái Thụy, Thái Bình), dự kiến sang tuần tới sẽ có kế hoạch cụ thể buổi thử nghiệm.
Trước đó, thông tin trên Báo Dân Việt, ông Hòa cho biết, ngày 1/3 vừa qua, ông Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã cùng lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ Thái Bình; đại diện Bộ Chỉ huy Biên phòng Thái Bình đến tham quan tàu ngầm Hoàng Sa.

Tại buổi tham quan, ông Diên đã khen ngợi ý tưởng sáng tạo tàu ngầm của ông Hòa, đồng thời ủng hộ việc thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa trên biển.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cùng lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ Thái Bình; lực lượng biên phòng đến tham quan tàu ngầm Hoàng Sa.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cùng lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ Thái Bình; lực lượng biên phòng đến tham quan tàu ngầm Hoàng Sa (Ảnh Dân Việt). 
Theo lời ông Hòa, sau hơn 1 tiếng hỏi han, quan sát kỹ các bộ phận của tàu ngầm, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã nói: “Chúng tôi hết sức ủng hộ việc chế tạo tàu ngầm cũng như việc thử nghiệm tàu ngầm trên biển. 

Chủ nhân của tàu ngầm cần những gì thì tỉnh sẽ cố gắng tạo điều kiện tối đa cho việc thử nghiệm tàu ngầm trên biển. Còn nếu cần huy động các lực lượng khác nữa chúng tôi sẽ bố trí, đảm bảo cuộc thử nghiệm được an toàn”.

Ông Hòa nói thêm: “Tại cuộc tham quan, Chủ tịch tỉnh Thái Bình đã yêu cầu tôi phải làm lại kế hoạch thử nghiệm để trình Ủy ban nhân dân xem xét. Nếu kế hoạch của tôi đảm bảo, chính quyền sẽ cho thử nghiệm trên biển”.
Trước đó, ngày 13/2, ông Hòa đã đưa tàu ngầm tự chế Hoàng Sa ra vùng biển thuộc cảng Diêm Điền (cách thành phố Thái Bình 30 km) để thử nghiệm nhưng không được chấp nhận - Ảnh Báo Đất Việt
Trước đó, ngày 13/2, ông Hòa đã đưa tàu ngầm tự chế Hoàng Sa ra vùng biển thuộc cảng Diêm Điền (cách thành phố Thái Bình 30 km) để thử nghiệm nhưng không được chấp nhận - Ảnh Báo Đất Việt 
Trước đó, sau buổi thử nghiệm thành công tại hồ nước rộng 3ha tại Khu công nghiệp Vĩnh Trà, Thái Bình, ngày 13/2, ông Hòa đã đưa tàu ngầm ra vùng biển thuộc cảng Diêm Điền, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy (nằm cách thành phố Thái Bình 30 km) thử nghiệm.

Tuy nhiên, khi đưa ra tới nơi, lực lượng biên phòng ở địa phương đã không cho phép ông Hòa thử nghiệm tàu ngầm trên vùng biển này. Với lý do không có giấy phép chế tạo tàu ngầm Hoàng Sa, như vậy cũng đồng nghĩa với việc không có giấy phép thử nghiệm tàu.

"Sau khi bị cấm thử nghiệm trên biển, tôi đã thực hiện xin phép đúng quy trình. Đầu tiên đề nghị xin phép lực lượng biên phòng tỉnh cho thử nghiệm, sau đó đề nghị Sở Khoa học và công nghệ tỉnh và trình lên UBND tỉnh.

Giờ UBND tỉnh đã tuyệt đối ủng hộ việc cho thử nghiệm con tàu này trên biển. Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Hồng Diên đã làm văn bản đề nghị lên trên Văn phòng Thủ tướng cho thử nghiệm con tàu" - Ông Nguyễn Quốc Hòa chia sẻ trên Báo Đất Việt.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình thị sát tàu ngầm Hoàng Sa - Ảnh Đất Việt
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình thị sát tàu ngầm Hoàng Sa - Ảnh Đất Việt 
Theo ông Hòa, Chủ tịch tỉnh tuyệt đối ủng hộ việc thử nghiệm trên biển và yêu cầu các lãnh đạo Sở, ban ngành phải gấp rút lên kế hoạch đảm bảo buổi thử nghiệm thật an toàn.

"Hiện nay, tôi phải hoàn thiện kế hoạch thử nghiệm, trình lên UBND tỉnh, sau đó ủy ban sẽ xem xét và gửi lên Văn phòng Thủ tướng. Tôi cũng đang bổ sung thêm một số phương án đảm bảo an toàn, sau đó sẽ xem xét thử nghiệm vào ngày nào hợp lý.

Đây là một tín hiệu hết sức tích cực, hy vọng con tàu sẽ được thử nghiệm trong thời gian sớm nhất", ông Hòa phấn khởi nói.

Điều đặc biệt, theo doanh nhân Thái Bình này, đó là lực lượng Biên phòng tỉnh đã đồng ý và ủng hộ, nghĩa là việc con tàu sẽ được thử nghiệm chỉ là chờ đợi.

Chính vì thế, công việc quan trọng nhất hiện nay không phải là cho thử nghiệm hay không mà là bàn làm sao tổ chức thử nghiệm cho thật an toàn, đảm bảo có một kế hoạch thử nghiệm hoàn hảo.

"Việc các lãnh đạo tỉnh xuống tận xưởng sản xuất của tôi, xem xét thiết kế tàu ngầm mini Hoàng Sa khiến tôi rất vui mừng. Đây là sự quan tâm của lãnh đạo tới các nhà sáng chế khoa học, chúng tôi nhận thấy sự động viên và có nhiều niềm tin để tiếp tục cống hiến thêm" - Ông Hòa chia sẻ.

Tàu ngầm tự chế Hoàng Sa có thể chạy được 7 hải lý/h, tốc độ tối đa có thể đạt được là 15 hải lý/h. Tàu ngầm nặng 9 tấn, dài 7 m, bề ngang 2,5m; cao 2m và có thể lặn sâu 50m. Thời gian lặn theo tính toán là 3 ngày 3 đêm. Vỏ tàu được thiết kế bằng thép cường lực. Tàu có hình thoi dẹt, chở 2 người. Tàu ngầm được sơn màu xanh.

Tàu ngầm Hoàng Sa lặn ở hồ Thái Bình  

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn