Tàu ngầm Hà Nội về Cam Ranh theo hải trình nào?

Thời sựThứ Hai, 11/11/2013 06:21:00 +07:00

Tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ rời Nga lên đường về nước vào ngày hôm nay theo hải trình được dự đoán đi qua kênh đào Suez.

Tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ rời Nga lên đường về nước vào ngày hôm nay theo hải trình được dự đoán đi qua kênh đào Suez.

Sau khi tiến hành bàn giao kỹ thuật vào ngày 7/11, theo nguồn tin Nga thì vào hôm nay, tàu ngầm phi hạt nhân Project 636 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo) đầu tiên cho Việt Nam mang tên HQ-182 Hà Nội sẽ lên đường về nước bằng một tàu dock chuyên dụng.

Hải trình đi qua kênh đào Suez?


Mặc dù chưa có thông tin về hải trình đưa tàu ngầm Kilo Hà Nội về nước nhưng căn cứ vào các tuyến đường biển từ khu vực châu Âu về Việt Nam và các nước khác ở Nam châu Á, phía Đông châu Phi và châu Đại Dương thì có thể dự đoán là tàu ngầm Hà Nội sẽ được đưa về nước qua kênh đào Suez, bởi đây là tuyến đường biển ngắn nhất để về Việt Nam.

Trước đó, các tàu chiến mà Việt Nam đặt hàng từ Nga đều được vận chuyển về nước qua kênh đào Suez, nên nhiều khả năng tàu ngầm Hà Nội cũng được đưa về bằng tuyến đường biển huyết mạch của thế giới này. Một con đường khác có thể được sử dụng để về Việt Nam là đi qua mũi Hảo Vọng ở điểm cực nam của châu Phi.
 

Tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ lên đường về nước vào ngày hôm nay.
Tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ lên đường về nước vào ngày hôm nay.
Tuy nhiên, tuyến đường biển này quá dài gần 27.000km, hơn nữa đây không phải là một trong những tuyến đường biển quan trọng của thế giới để nối các cảng ở khu vực châu Âu đến các cảng khu vực Nam châu Á. Từ khi có kênh đào Suez thì hầu như mọi tàu thuyền từ khu vực châu Âu, châu Mỹ đến các cảng phía Nam châu Á, phía Đông châu Phi và châu Đại Dương đều đi qua kênh đào này.

Hải trình qua kênh đào Suez cho phép rút ngắn thời gian xuống còn một nữa so với đi vòng qua mũi Hảo Vọng nên không có lý do gì để chọn con đường khác tốn nhiều thời gian hơn.

Hải trình được dự đoán sẽ xuất phát từ cảng Saint Peterburg ra biển Baltic, sau đó qua eo biển Manche và di dọc theo vịnh Biscay, tiếp đến đi qua eo biển Gibraltar, đây là một eo biển phân cách hai lục địa Âu-Phi thuộc Tây Ban Nha.
Trong ảnh, đường vẽ màu đỏ là kênh đào Suez nối giữa Địa Trung Hải và biển Đỏ.
Trong ảnh, đường vẽ màu đỏ là kênh đào Suez nối giữa Địa Trung Hải và biển Đỏ. 
Tiếp đến, tàu chở sẽ đi vào Địa Trung Hải qua kênh đào Suez vào biển Đỏ đến vịnh Aden, một khu vực nổi tiếng thế giới bởi sự hoành hành của bọn cướp biển Somalia. Sau đó tàu ngầm Hà Nội sẽ hướng đến vịnh Bengal thuộc Ấn Độ Dương. Cuối cùng tàu ngầm Hà Nội sẽ đi qua eo biển Malaca để vào Biển Đông hướng đến đích cuối cùng là cảng Cam Ranh, Khánh Hòa, Việt Nam.

Hải trình dự kiến về Việt Nam qua kênh đào Suez mất khoảng 49 ngày chưa tính thời gian dừng lại tiếp nhiên liệu hay quá cảnh qua các cảng trung gian. Như vậy, tàu ngầm Hà Nội sẽ về nước vào khoảng đầu tháng 1/2014 đúng như kế hoạch ban đầu.

Tàu nào sẽ chở tàu ngầm Kilo Hà Nội?


Về phương thức vận chuyển tàu ngầm Hà Nội về Việt Nam, theo báo chí Nga thì tàu sẽ được đưa lên tàu vận tải chuyển dụng để hành trình về Cam Ranh, thay vì “tự bơi”. Câu hỏi đặt ra là loại tàu nào sẽ được dùng để chở một con tàu có lượng giãn nước 2.000-3.000 tấn?

Trước đây, các tàu chiến của Việt Nam đặt hàng tại Nga đều được đưa về nước bằng tàu dock của hãng Eide Marine Services. Đây là một công ty vận tải hàng hải chuyên vận chuyển các hàng hóa quá khổ quá tải và cứu hộ các hoạt động trên biển có trụ sở tại Halsnøy, Na Uy.
Trong ảnh là một trong 2 tàu hộ vệ Gepard 3.9 của Việt Nam được tàu Eide chở từ Nga về Cam Ranh.
Trong ảnh là một trong 2 tàu hộ vệ Gepard 3.9 của Việt Nam được tàu Eide chở từ Nga về Cam Ranh. 
Không loại trừ khả năng tàu ngầm Hà Nội cũng sẽ được đưa về nước bằng tàu dock của hãng này. Chiếc tàu dock Eide Transporter số hiệu đăng ký IMO 8030130 trước đây đã từng chở 2 tàu tên lửa cao tốc Molniya, 2 tàu pháo Svetlyak và 2 tàu hộ vệ tên lửa Gepard-3.9 từ Nga về Việt Nam. Vì vậy, đây sẽ là một ứng cử viên sáng giá cho việc chở tàu ngầm Kilo Hà Nội về nước.

Eide Transporter là một tàu dock chuyên dụng hạng nặng chuyên dùng để vận chuyển các loại hàng hóa đặc biệt thuộc loại siêu trường, siêu trọng mà các loại cần cẩu thông thường không nhấc nổi như: tàu thủy quân sự và dân sự, module ngoài khơi, cần cẩu chuyên dụng, dàn khoan nổi.

Đây là một loại ụ tàu nửa chìm nửa nổi có khả năng tự di chuyển, tàu được thiết kế với các khoang để bơm nước vào cho tàu chìm xuống hoặc xả ra để nổi lên tương tự như tàu ngầm. Tàu được trang bị 3 máy bơm công suất lớn có khả năng bơm tới 4.000m3 nước/h.
  Tàu Eide có thể chở một lúc 2 tàu ngầm cỡ như Kilo (trong ảnh).
Tàu Eide có thể chở một lúc 2 tàu ngầm cỡ như Kilo (trong ảnh). 
Để đưa tàu ngầm Kilo Hà Nội lên boong tàu phía sau, các máy bơm sẽ bơm đầy nước cho khoang dằn phía sau chìm xuống một độ sâu nhất định vượt quá mớn nước của tàu ngầm sau đó các tàu kéo sẽ đẩy tàu ngầm vào khoang phía sau.

Khi đã vào vị trí ổn định các máy bơm sẽ xả nước cho tàu nổi lên, tàu ngầm Hà Nội sẽ được cố định lên mặt boong để vận chuyển về nước, việc đưa tàu ngầm ra khỏi tàu dock cũng thực hiện tương tự như khi đưa vào.

Tàu có chiều dài tổng thể 180m, chiều rộng 30m, phần khoang chở hàng hóa phía sau có chiều dài 153m, rộng 20m, với tổng diện tích sàn 3.060m2. Tàu có thể bơm nước vào khoang phía sau với độ sâu tối đa là 7,5m. Với kích thước khoang hàng hóa lớn tàu Eide Transporter có thể chở cùng lúc 2 chiếc tàu ngầm Kilo.



Theo Kiến thức

Bình luận
vtcnews.vn