Bị tàu Iran 'khiêu khích' ở Vịnh Ba Tư, chiến hạm Mỹ nổ súng

Thế giớiThứ Tư, 26/07/2017 07:01:00 +07:00

Tàu hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo một tàu tuần tra được trang bị vũ khí của Iran ở phía bắc của Vịnh Ba Tư ngày 25/7.

CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết chiếc tàu trên do lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran điều khiển. Các quan chức Mỹ nói rằng tàu Iran đã tiếp cận tàu USS Thunderbolt trong bán kính 137 m.

zingUSS_Thunderbolt_1 (1)

Tàu USS Thunderbolt. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Phía Iran đã không đáp lại các động thái cảnh báo từ phía Mỹ, bao gồm việc gọi qua radio, pháo sáng và còi tàu, vốn được chấp nhận là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm. Sau đó, phía Mỹ đã bắn cảnh cáo xuống nước "vì lo sợ nguy cơ va chạm", một trong các quan chức cho biết.

Tàu Iran sau đó dừng các hoạt động nhưng vẫn lưu lại ở vùng biển thêm ít giờ.

"Tàu của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đi tới với tốc độ cao. Họ không phản hồi lại bất cứ tín hiệu nào, họ không đáp lại các cuộc gọi trực tiếp. Không có lựa chọn nào ngoài việc bắn cảnh cáo", quan chức quốc phòng giấu tên cho hay. 

Video: Chiến hạm Mỹ bị tàu hàng Philippines đâm thủng 

Tuần trước, Mỹ xác nhận Iran vẫn đang tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi năm 2015. Mỹ hứa sẽ tiếp tục tháo dỡ các biện pháp trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân nhưng lại tuyên bố sẽ tiếp tục nhắm vào chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran.

Vụ đụng độ trên là sự kiện mới nhất trong chuỗi những va chạm của tàu Mỹ và Iran. Hồi tháng 1, khu trục hạm USS Mahan của Mỹ đã bắn cảnh cáo 4 tàu của quân đội Iran tại eo biển Hormuz.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận