Tàu lặn sâu nhất Trung Quốc khảo sát Biển Đông

Thế giớiThứ Sáu, 29/03/2013 03:55:00 +07:00

VTC News) - Tàu lặn Giao Long, Trung Quốc sẽ nghiên cứu thực nghiệm tại Biển Đông từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay, theo truyền thông Trung Quốc.

(VTC News) - Ngày 28/3, ông Jin Jiancai - Giám đốc Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển Tài nguyên Hải Dương cho biết, tàu lặn Giao Long có người lái của Trung Quốc sẽ thực nghiệm tại Biển Đông từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay.

Theo Xinhua, chuyến nghiên cứu diễn ra ở Biển Đông và đông bắc Thái Bình Dương sẽ kéo dài 4 tháng, đánh dấu giai đoạn chạy thử 5 năm của tàu lặn Giao Long trước khi đưa vào sử dụng thường xuyên.

Tàu lặn Giao Long được Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển Tài nguyên Hải Dương cho là có thể giúp Trung Quốc nghiên cứu khoa học, thám hiểm đáy đại dương và khai thác tài nguyên thiên nhiên tại 99,8% đại dương trên thế giới.

Tàu lặn Giao Long - Ảnh: Xinhua

“Trong chuyến thực nghiệm này, chúng tôi sẽ sử dụng khả năng độc đáo và kỹ thuật công nghệ tiên tiến của tàu Giao Long để thu thập thông tin chính xác về các mẫu vật ở đáy đại dương”, ông Jin Jiancai cho biết.

Tuy nhiên, tàu lặn Giao Long chưa sẵn sàng cho các hoạt động thường xuyên vì tàu mẹ chưa được xây dựng và đội bảo trì tàu cần được đào tạo thêm.

Ông Jin nói: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc sản xuất các phụ tùng thay thế cho tàu Giao Long. Ngoài ra, tàu chưa thể hoạt động chính thức vì bến cảng dành cho tàu đang trong giai đoạn thiết kế. Khi thực hiện nhiệm vụ này, khó khăn ngày càng gia tăng, nhưng vấn đề an toàn vẫn được
chúng tôi ưu tiên hàng đầu”.

Ông Jin cũng tiết lộ sẽ gửi ba tàu nghiên cứu tới thực nghiệm ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương trong năm nay.

“Những thay đổi dưới lòng đại dương rất phức tạp, đưa ra nhiều thử thách khó khăn cho chúng tôi. Nhưng Hiệp hội sẽ tiếp tục phấn đấu để nhận được chấp thuận của Cơ quan Quyền lực quốc tế về Đáy đại dương cho việc khai thác đáy biển của Trung Quốc”, Xinhua dẫn lời ông Jin Jiancai.

Trước đó, tàu lặn Giao Long đã lập kỷ lục lặn sâu 7.062m ở rãnh Mariana, nơi sâu nhất hành tinh tại Thái Bình Dương vào tháng 6 năm ngoái.

Linh Vy

Bình luận
vtcnews.vn