Tàu đắm tại Cần Giờ không được phép chạy trên biển

Thời sựThứ Năm, 22/08/2013 07:55:00 +07:00

Thông tin được ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng cục hàng hải Việt Nam khẳng định chiều 21/8.

Thông tin được ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng cục hàng hải Việt Nam, tổ phó tổ điều tra đặc biệt của Bộ Giao thông vận tải về vụ đắm tàu H29 BP, khẳng định chiều 21/8.

Ông Nguyễn Nhật cho biết tổ điều tra đặc biệt đã hoàn tất bước đầu việc điều tra vụ đắm tàu H29 BP.

Ngày 22/8, toàn bộ kết luận điều tra về nguyên nhân và trách nhiệm trong vụ đắm tàu trên biển Cần Giờ sẽ được chuyển đến Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra (PC44) để phục vụ công tác điều tra và khởi tố vụ án theo yêu cầu của UBND TP.HCM.

Cụ thể, theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu H29 BP do đăng kiểm của Quân chủng hải quân cấp ngày 16/7, chiếc tàu này chỉ được phép chạy tuần tra trên sông, vịnh, không được phép chạy trên biển. Tuy nhiên đơn vị mượn để chở khách là công ty cổ phần Vũng Tàu Marina vẫn bất chấp, cho tàu chạy trên quãng đường dài hơn 60 km băng qua biển trong điều kiện sóng to, gió lớn.

Đồng thời, tàu chỉ chở được 12 người nhưng Vũng Tàu Marina vẫn cho chở đến 30 người. Tổ điều tra đặc biệt cho rằng Vũng Tàu Marina hoàn toàn ý thức được việc này nhưng vẫn cho tàu H29 BP thực hiện hành trình từ Vàm Láng (Tiền Giang) về Vũng Tàu quá mạo hiểm, coi thường tính mạng của hành khách.

Đối với công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc, ông Nguyễn Nhật cho biết đây sẽ đơn vị trước tiên phải chịu trách nhiệm trong vụ chìm tàu. Bởi Việt - Séc đã  tự ý cho mượn tàu H29 BP đi chở khách. Cho dù tàu H29 BP của biên phòng cảng cửa khẩu Bà Rịa - Vũng Tàu, không phải của Việt - Séc và cũng không được sự đồng ý của biên phòng.

Đối với Công ty sản xuất ống thép dầu khí (PV Pipe), tổ điều tra cũng nhận định PV Pipe đã có lỗi trong việc thuê phương tiện không đảm bản an toàn để chở nhân viên. Đặc biệt khi thấy phương tiện quá tải vẫn không có biện pháp ngăn chặn.

Tổ điều tra đặc biệt cũng khẳng định các đơn vị Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, Cảng vụ hàng TP.HCM, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3… đã xử lý thông tin nhanh, phối hợp với các cơ quan tìm kiếm cứu nạn khác để điều tàu cứu nạn kịp thời và hiệu quả.

Riêng về những nghi vấn xung quanh việc báo tin cứu nạn chậm trễ, tàu H29 BP bị chìm lúc 19 giờ nhưng đến 21 giờ mới báo cho cơ quan cứu nạn, ông Nguyễn Nhật khẳng định đây là điều không thể chấp nhận được. Bộ Giao thông vận tải cung cấp toàn bộ các dữ liệu, những uẩn khúc trong việc báo tin cứu nạn đến cơ quan công an để làm rõ.





Theo TTO

Bình luận
vtcnews.vn