Tàu con thoi Progress M-12M rơi xuống vùng núi Siberia

Thế giớiThứ Năm, 25/08/2011 10:37:00 +07:00

(VTC News) - Tàu con thoi Progress M-12M của Nga hôm qua (24/8) đã gặp sự cố và rơi xuống vùng núi phía nam Siberia.

(VTC News) - Tàu con thoi Progress M-12M của Nga hôm qua (24/8) đã gặp sự cố và rơi xuống vùng núi phía nam Siberia.

Chinanews dẫn nguồn tin báo chí Nga hôm qua (24/8) cho hay, theo trung tâm kiểm soát không gian Nga, việc nước này phóng thất bại tên lửa đưa tàu con thoi chở hàng Progress M-12M vào quỹ đạo sẽ không ảnh hưởng tới 6 nhân viên phi hành đoàn hiện đang ở trên Trạm không gian quốc tế. Hiện nay, Cơ quan không gian và một số bộ ngành có liên quan đã thành lập một Ủy ban chuyên môn để điều tra nguyên nhân sự cố trên.

Tàu con thoi Progress M-12M

Vào lúc 17h24 theo giờ Moscow, cơ quan không gian Nga Roscosmos cho biết, khoảng 325 giây sau khi xuất phát từ bệ phóng, tên lửa phóng Soyuz đưa tàu con thoi  tự động Progress M-12M vào vũ trụ đã mất liên lạc với mặt đất, khiến tàu con thoi Progress M-12M chưa tới được quỹ đạo. Theo điều tra ban đầu, việc phóng bất thành tàu con thoi lần này có thể do tên lửa thứ 3 có vấn đề về chịu lực.

Trung tâm kiểm soát không gian Nga dẫn lời chỉ huy trạm không gian quốc tế Solomon cho hay, động cơ vận hành của tên lửa này gặp trục trặc sau 30 giây xuất phát. Hiện nay, cơ quan không gian Nga đã thành lập Ủy ban điều tra, phân tích nguyên nhân sự cố trên.

Theo ông này, Trạm không gian quốc tế đã dự trữ đủ oxy, lương thực, nước và các thực phẩm cần thiết khác, có thể đảm bảo sự sống cho các nhân viên phi hành đoàn một thời gian dài. Hiện nay, quỹ đạo Trạm không gian quốc tế ở độ cao khoảng 400 km, có đủ nhiên liệu dự trữ để chờ tới lần tiếp tế tiếp theo vào tháng 10.

Báo chí Nga dẫn lời cơ quan chức năng địa phương cho hay, các mảnh vỡ của tàu con thoi Progress M-12M đã bị rơi ở khu vực dãy núi Altai, miền nam Siberia, Nga, rất may, không gây thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa cơ quan cứu hộ xác thực, do thời tiết ban đêm ở đây rất xấu, khiến công tác tìm kiếm cứu trợ gặp khó khăn. Cơ quan tình trạng khẩn cấp Nga cho hay, họ sẽ tiếp tục quá trình tìm kiếm cứu trợ ngay khi trời sáng.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn