Tàu chở dầu gắn cờ Việt Nam cháy ngoài biển Hồng Kông: Bộ Ngoại giao cập nhật thông tin

Thế giớiThứ Ba, 08/01/2019 20:32:00 +07:00

Tổng Lãnh sự và các cán bộ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Ma Cao đã tới hiện trường, bệnh viện để nắm tình hình và thăm hỏi các thuyền viên trên tàu chở dầu gặp nạn sáng 8/1.

Theo thông tin từ Tổng Lãnh sự quán, vào thời điểm xảy ra vụ việc, trên tàu có 25 thuyền viên Việt Nam. Vụ việc khiến 1 thuyền viên tử vong, 2 thuyền viên bị mất tích, 3 thuyền viên bị thương nhẹ đang được điều trị tại bệnh viện, 19 thuyền viên khác an toàn.

Tổng Lãnh sự quán đã đề nghị phía Hong Kong khẩn trương có các biện pháp tìm kiếm các thuyền viên mất tích và tích cực điều trị cho các trường hợp bị thương; phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại và chủ tàu giải quyết vụ việc.

tau-cho-dau-gan-co-viet-nam-boc-chay-ngoai-hong-kong-0

 Tàu chở dầu Aulac Fortune gặp nạn tại biển Hong Kong. (Ảnh: SCMP)

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng Lãnh sự quán tiếp tục liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thông tin, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các thuyền viên; đồng thời, đề nghị chủ tàu và các cơ quan liên quan trong nước (Cục Hàng hải, Sở Ngoại vụ Tp. Hồ Chí Minh) phối hợp xác minh thông tin, hoàn thiện các thủ tục hậu sự, đưa di/thi hài trường hợp tử vong về nước, giải quyết chế độ, quyền lợi cho các thuyền viên khác và hỗ trợ xin thị thực khẩn cho đại diện của chủ tàu và gia đình thuyền viên gặp nạn sang Hong Kong để giải quyết các thủ tục liên quan.

Trước đó, báo Hong Kong SCMP đưa tin ít nhất 1 người thiệt mạng và 2 người mất tích sau khi tàu chở dầu và hóa chất Aulac Fortune gắn cờ Việt Nam bốc cháy ở ngoài khơi đảo Lamma, Hong Kong hôm 8/1. Đám cháy bốc lên vào khoảng 10h30 (giờ Việt Nam) vào thời điểm ít nhất 25 thuyền viên đang có mặt trên tàu. 

“Cuộc điều tra ban đầu cho thấy một vụ nổ đã xảy ra và nhiều người đã rơi xuống nước từ con tàu”, một phát ngôn viên cảnh sát cho biết. 

Theo trang web của Công ty Cổ phẩn Âu Lạc, Aulac Fortune được đóng tại Hàn Quốc vào năm 2010. Con tàu dài 144.063 m, rộng 22,6 m, có tải trọng 17.542 tấn, cảng đăng ký neo đậu chính là Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo hải trình của con tàu, Aulac Fortune chở 6.000 lít xăng từ Singapore đến Quảng Châu và Hong Kong. Trước khi tới Hong Kong, con tàu đã cập cảng Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, lúc 15h52 ngày 6/1 và rời đi vào 18h17 ngày 7/1.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn