Tàu chở dầu biến mất bí ẩn trên vịnh Ba Tư, nghi bị Iran bắt giữ

Thế giớiThứ Tư, 17/07/2019 06:55:00 +07:00

Một tàu chở dầu biến mất khi di chuyển qua eo biển Hormuz làm dấy lên quan ngại nó bị Iran bắt giữ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở vịnh Ba Tư.

Dữ liệu theo dõi vận chuyển cho thấy tín hiệu của tàu chở dầu Riah gắn cờ Panama bất ngờ bị tắt vào đêm muộn 13/7 khi đang ở ngoài khơi đảo F Qmm của Iran, gần một căn cứ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Dữ liệu thu được cuối cùng cho thấy nó bất ngờ đi chệch hướng và hướng về phía bờ biển Iran.

Lộ trình thông thường của Riah là vận chuyển dầu giữa Dubai và Sharjah ở bờ Tây UAE tới Fujairah nằm ở bờ Đông của UAE. Riah thường mất 1 ngày rưỡi để hoàn tất hải trình này, tuy nhiên trong lần ra khơi mới đây, nó bặt vô âm tín 5 ngày cho tới thời điểm hiện tại. 

hai trinh

Hải trìn Riah thực hiện trước khi mất tích bí ẩn. (Ảnh: RT) 

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay quân đội Mỹ biết về vụ mất tích và không có thêm thông tin chia sẻ vào thời điểm hiện tại. 

"Riah không yêu cầu bất cứ sự giúp đỡ hay đưa ra bất cứ tín hiệu cầu cứu nào", ông này nói. 

Người phát ngôn của Mouj-al-Bahar General Trading, công ty vận hành con tàu có trụ sở ở Sharjah, nói rằng con tàu bị chính quyền Iran bắt giữ. CNN đưa tin, cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng Riah bị hải quân Iran ép di chuyển vào vùng biển Iran. 

Tuy nhiên, Tehran phủ nhận cáo buộc bắt giữ con tàu. Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ chịu trách nhiệm giám sát vùng biển Trung Đông từ chối đưa ra bình luận về vụ việc. 

Vụ biến mất của Riah diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên Vịnh Ba Tư leo thang trong nhiều tuần qua sau vụ Anh bắt giữ tàu chở dầu Iran, Iran bắt hụt tàu Anh và liên tiếp các vụ tấn công tàu dầu hồi tháng 6. 

Trong phiên điều trần tại Thượng viện hôm 16/7, ông Mark Esper, người vừa được Nhà Trắng đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng cho biết Mỹ và các lực lượng đồng minh bắt đầu triển khai chiến dịch tuần tra vùng biển Vịnh Ba Tư nhằm đáp trả các hành động gần đây của Iran.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn