Tàu chiến Mỹ xuất hiện gần khu vực bãi cạn Scarborough ở Biển Đông

Thế giớiThứ Hai, 20/05/2019 17:11:00 +07:00

Tàu chiến Mỹ hiện diện gần khu vực bãi cạn Scarborough, mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang.

"Khu trục hạm Preble vừa di chuyển vào khu vực 12 hải lý của bãi cạn Scarborough để thách thức tuyên bố hàng hải phi lý và bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến đường thủy theo luật pháp quốc tế", Tư lệnh Clay Doss, người phát ngôn Hạm đội 7 của Mỹ cho hay. 

Theo Reuters, động thái này sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung đang leo thang những ngày qua. 

khu truc ham My

 Khu trục hạm Preble. (Ảnh: US Navy)

Đây là lần thứ 2 Mỹ điều một tàu chiến tới tuần tra biển Đông trong vòng chưa đầy một tháng qua. 

Hồi đầu tháng, 2 tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ là USS Preble và USS Chung Hoon đi vào khu vực bán kính 12 hải lý quanh đá Gaven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Hoạt động này nhằm chống lại cái mà Washington gọi là nỗ lực hạn chế tự do hàng hải của Bắc Kinh trong vùng biển chiến lược, nơi hải quân Trung Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á hoạt động.

Trung Quốc, trong nhiều năm trở lại đây, liên tục gia tăng các hoạt động phi pháp trên biển Đông, bất chấp sự phản đối của các quốc gia như Malaysia, Philippines, Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Hải quân Mỹ đã thực hiện chiến dịch tự do hàng hải (FONOP) tại vùng biển này và kêu gọi các quốc gia khác thực hiện các hành động tương tự.

Scarborough là bãi cạn đang tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc, tuy nhiên từ năm 2012, Bắc Kinh đã bắt đầu chiếm đóng trái phép và kiểm soát thực thể này. Khu vực này được Trung Quốc gọi là Hoàng Nham, nằm cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn