Tàu chiến Mỹ vẫn sẵn sàng tấn công khốc liệt Syria

Thế giớiThứ Năm, 12/09/2013 01:55:00 +07:00

Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus cho biết các tàu chiến của nước này ở Địa Trung Hải vẫn duy trì tình trạng sẵn sàng "tấn công khốc liệt" vào Syria.

Ngày 11/9, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus cho biết các tàu chiến của nước này ở Địa Trung Hải vẫn duy trì tình trạng sẵn sàng "tấn công khốc liệt" nhằm vào chế độ Syria nếu nhận được chỉ thị từ Tổng thống Brack Obama.

Ngay cả khi Washington trì hoãn tấn công quân sự nhằm vào chính quyền Damascus để theo đuổi một giải pháp chính trị cuối cùng, thì những bình luận của ông Mabus đã gợi nhắc rằng các tàu khu trục được trang bị tên lửa hành trình của Mỹ vẫn hiện diện ở vùng biển phía Đông Địa Trung Hải khi chưa nhận được lệnh rời đi. 
tàu chiến mỹ
Chiến hạm Mỹ trực chiến ngoài khơi Syria 

Phát biểu tại Đại học Quốc phòng, ông Mabus nhận định: "Hai tuần trước, khi những hình ảnh mới và ghê rợn của các cuộc xung đột ở Syria xuất hiện tràn lan trên truyền hình và máy tính bảng iPad, Hải quân và Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đã hiện diện tại đây, trên Địa Trung Hải và các vùng biển ở Trung Đông. Tôi cam đoan nếu nhận được lệnh, chúng tôi sẽ tấn công nhanh chóng và khốc liệt."
Theo AFP, những bình luận của ông Mabus được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Obama có bài phát biểu trên truyền hình giải thích về hành động quân sự "hạn chế" nếu chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad từ chối đề xuất tiêu hủy kho vũ khí hóa học.
“Như tổng thống đã nói tối qua, cuộc tấn công sẽ có mục tiêu nhằm làm giảm sức mạnh của chế độ Assad,”,ông Mabus nói. Những nhận xét từ bộ trưởng hải quân Mỹ cho thấy lực lượng này sẽ là nòng cốt nếu Mỹ tấn công Syria, dựa chủ yếu vào các tên lửa Tomahawk phóng đi từ những tàu chiến trên biển.
Bốn khu trục hạm của Mỹ có trang bị tên lửa hành trình đã được triển khai ở Đông Địa Trung Hải sau khi cuộc khủng hoảng Syria leo thang, và ông Obama đang cân nhắc hành động tấn công sau những cáo buộc xảy ra tấn công bằng vũ khí hóa học từ chính quyền Assad. Một phi đội tấn công phủ đầu với tàu sân bay, với trụ cột là tàu sân bay Mỹ USS Nimitz và các tàu chiến trang bị tên lửa Tomahawk, đã có mặt ở Biển Đỏ và hiện vẫn đang ở đó.

Mỹ đánh Syria để:

  • Thiết lập vị thế độc tôn ở Trung Đông
  • Tạo gọng kìm gồm Syria và Israel để gây sức ép với Iran
  • Syria có trữ lượng dầu mỏ lớn
  • Thử nghiệm và bán vũ khí mới
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã gọi điện cho chỉ huy tàu khu trục USS Barry, một trong bốn khu trục hạm được triển khai ở Địa Trung Hải, nói lời cảm ơn hải đội đã tiếp tục ở lại vùng biển này ngoài dự kiến, theo một tuyên bố từ Lầu Năm Góc.
“Bộ trưởng Hagel cảm ơn tư lệnh (Tom) Dickinson và các thủy thủ vì sự phụng sự của họ trong giai đoạn đòi hỏi sự sẵn sàng cao độ này”, tuyên bố nói.
Trong bài phát biểu của mình, ông Mabus cho rằng vai trò của hải quân Mỹ trong cuộc đụng độ Syria cho thấy giá trị của khả năng triển khai nhanh chóng từ lực lượng hải quân nước này. “Chúng ta không phải tăng quân, không phải tăng trang thiết bị, không làm gia tăng căng thẳng. Chúng ta có những lựa chọn ngay lập tức vì đã hiện diện sẵn sàng ở đó”, Mabus nói. 
chiến tranh syria
Đồ họa mô tả bố trí tàu ngầm Mỹ và đồng minh ở các vùng biển gần Syria (Nguồn: Red-Soviet) 

“Chúng tôi đảm bảo với các đối tác là chúng ta có mặt ở đó và nhắc cho những kẻ muốn gây hại cho đất nước và các đồng minh của chúng ta rằng chúng ta ở ngay đó. Đây chính là sức mạnh của Mỹ trên biển”.
Nhưng ông cảnh báo những gói cắt giảm ngân sách tự động “phi lý” và tình trạng bế tắc chính trị ở quốc hội có thể đe dọa tầm với của hải quân Mỹ. Ông nói “nếu quốc hội không thể sửa chữa tình hình hiện giờ, điều đó có thể gây nguy hại nghiêm trọng cho các lực lượng hải quân Mỹ, đe dọa không chỉ đất nước chúng ta, mà cả thế giới”.

Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn