Tàu chiến Mỹ, Trung suýt đâm nhau trên Biển Đông

Thế giớiThứ Bảy, 14/12/2013 09:22:00 +07:00

(VTC News) – Sự việc này xảy ra vào thứ 6 tuần trước 6/12, Mỹ đã phản đối hành động trên của Trung Quốc qua các kênh ngoại giao và quân sự.

(VTC News) – Sự việc này xảy ra vào thứ 6 tuần trước 6/12, Mỹ đã phản đối hành động trên của Trung Quốc qua các kênh ngoại giao và quân sự.

Reuters đưa tin, ngày 13/12, các quan chức hải quân và quốc phòng Mỹ cho biết, vào ngày 6/12, tàu chiến của nước này và Trung Quốc suýt nữa đã va chạm trên vùng biển quốc tế thuộc biển Đông.

Phía Washington cho biết, tàu chiến Mỹ USS Cowpens đang di chuyển trên hải phận quốc tế thì bất ngờ một tàu chiến của Trung Quốc đã phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu tàu Cowpens phải rời khỏi khu vực này.

Sau khi tàu Mỹ tiếp tục di chuyển vì cho rằng đang hoạt động trên lãnh hải quốc tế, tàu Trung Quốc liền tiến thẳng tới, buộc chỉ huy tàu Cowpens phải ra lệnh ngừng di chuyển và đổi hướng khi 2 tàu chỉ còn cách nhau 450m, khiến tàu Mỹ buộc phải chuyển hướng khẩn cấp để tránh va chạm. Tàu chiến Trung Quốc sau đó vượt qua trước mũi tàu USS Cowpens.

tàu chiến Mỹ
Tàu USS Cowpens của Mỹ 
Quan chức Mỹ khẳng định, Trung Quốc hoàn toàn ý thức được hành động của mình vì thông tin liên lạc giữa 2 tàu vẫn thông suốt trong thời gian xảy ra vụ việc. 
Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ đã phản đối hành động trên của Trung Quốc qua các kênh ngoại giao và quân sự.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Mỹ cùng Nhật Bản, Hàn Quốc bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc hôm 23/11 tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông.

Quân đội Mỹ tuyên bố rằng sẽ tiếp tục hoạt động bình thường trên vùng biển và không phận quốc tế, đồng thời, Washington đang gia tăng sự hiện diện ở Đông Nam Á trong những năm qua nhằm đối trọng với ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực này.

Tùy Phong

Bình luận
vtcnews.vn