Tàu chiến Mỹ, Nhật giám sát tàu hải giám của Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 12/10/2010 09:10:00 +07:00

(VTC News) - Đáp lại hành động này, bắt đầu từ 10/10 tàu chiến Mỹ - Nhật sẽ hợp tác giám sát chặt chẽ các hoạt động của tàu tuần tra Trung Quốc.

(VTC News) - Tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 11/10 dẫn nguồn tin tờ Sankei – Nhật Bản cho hay, từ sau khi xảy ra vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc với tàu tuần tra Nhật Bản, hải quân Trung Quốc bắt đầu phái tàu hải giám (tàu tuần tra biển) xung quanh các giếng dầu trên biển Hoa Đông nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Đáp lại hành động này, bắt đầu từ 10/10 tàu chiến Mỹ - Nhật sẽ hợp tác giám sát chặt chẽ các hoạt động của tàu tuần tra Trung Quốc.

Bản tin trên được tờ Sankei đăng tải ngay trên trang nhất sáng 10/10, tờ báo này dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao của Nhật Bản cho biết: “Đây là lần đầu tiên kể từ sau tháng 9/2005 Cục Phòng vệ Nhật Bản lại phát hiện hải quân Trung Quốc xâm nhập vùng biển này.”

Biên đội tàu ngầm của Hải quân Nhật Bản trên biển Hoa Đông. 

Theo nguồn tin từ phía Nhật Bản, hoạt động của hải quân Trung Quốc ở các vùng biển có tranh chấp lần này có liên hệ mật thiết với việc Bắc Kinh phái 10 chiếc tàu tuần tra ra gần khu vực các giếng dầu, đồng thời phái cả tàu Ngư chính ra sát đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang do Nhật Bản chiếm đóng.

Sau cuộc gặp kéo dài 25 phút giữa quan chức cấp cao hai bên tại Brussels, hai chiếc tàu Ngư chính của Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển phụ cận đảo Senkaku/Điếu Ngư, tuy nhiên 10 chiếc tàu tuần tra của Trung Quốc vẫn tiếp tục hoạt động quanh các giếng dầu thuộc vùng biển đang có tranh chấp với Nhật Bản.

Theo phân tích của giới quan sát Nhật Bản, những hoạt động đó của Trung Quốc ngoài mục đích khẳng định quyền và lợi ích trên biển còn nhằm thăm dò, “nắn gân” đối sách phản ứng của Tokyo.

Bình Hồ là một trong 5 giếng dầu trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc đang khai thác có vị cách đường trung tuyến giáp gianh với vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản xa nhất.

Bắc Kinh lựa chọn mỏ Bình Hồ để triển khai các hoạt động tuần tra, theo những đánh giá từ truyền thông Nhật Bản thì đó là một phương thức thăm dò khá khôn ngoan, vừa tránh được những phản ứng mạnh từ Nhật Bản và Mỹ, vừa có thể “thị uy” và “thăm dò” thái độ đối phương.

Trả lời tờ Sankei, một quan chức quân sự Nhật Bản cho biết, Cục Phòng vệ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng có nên hợp tác với hải quân Mỹ thiết lập tuyến phòng ngự tại vùng biển này hay không.

Giới truyền thông Tokyo cho biết, sau khi xảy ra sự kiện đụng độ giữa tàu cá Trung Quốc với tàu tuần tra Nhật Bản, Cục Phòng vệ Nhật Bản đã quyết định tăng cường cơ chế giám sát đường không từ các căn cứ quân sự trên đảo Okinawa. Theo đó giới chức Tokyo sẽ điều động các máy bay cảnh giới hiện đại E2C tới  căn cứ không quân Naha miền Nam Okinawa.

Hiện tại Nhật bản có 28 địa điểm được lắp đặt hệ thống giám sát hàng không, trong đó căn cứ miền Nam đặt tại đảo Miyako-jima cách đảo Senkaku/Điếu Ngư 210 km. Tới đây căn cứ này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tình hình tại khu vực đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Bình Nguyên (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

Bình luận
vtcnews.vn