Tàu Cát Linh – Hà Đông dự kiến vận hành vào cuối năm 2018

Thời sựThứ Sáu, 09/03/2018 15:38:00 +07:00

Bộ GTVT đang báo cáo lên Thủ tướng về việc dự kiến đưa đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông vào vận hành, khai thác thương mại vào cuối năm 2018.

Sáng 9/3, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ Trưởng Bộ GTVT cho biết, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông hoàn thiện được hơn 95% khối lượng công việc; 80% thiết bị được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các nhà ga. Đồng thời, công tác đào tạo nhân sự cũng cơ bản hoàn thành.

“Hiện tại, 13 đoàn tàu cũng được chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam và đang tập kết ở depot Hà Đông.

Chúng tôi đang báo cáo lên Thủ tướng về việc dự kiến đưa đoàn tàu vào vận hành, khai thác thương mại vào cuối năm 2018”, ông Đông cho hay.

20171004_170214

Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông được tập kết ở depot Hà Đông. (Ảnh: Tùng Lâm)

Theo ông Đông, Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo các nhà thầu nỗ lực triển khai dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông để đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Trước đó, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD.

Tuy nhiên, đến tháng 12/2017, các thủ tục đã được tháo gỡ xong, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung trên.

Hiện Ban quản lý cũng đang yêu cầu các đơn vị nhà thầu tiếp tục triển khai và thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Điểm đầu tuyến tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Quốc lộ 6).

Dự án khởi công từ tháng 10/2009, tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD. 

Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây. 

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này được đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải liên tục điều chỉnh tiến độ vì nhiều lý do trong đó về nguồn vốn giải ngân là điểm nghẽn lớn nhất.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn