Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục 20 ngày để nghiệm thu

(VTC News) - Đại diện tổng thầu cho biết, việc chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông 20 ngày nhằm kiểm chứng độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên.

Chiều 28/10, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống để nghiệm thu.

Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông), các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đều có nhân viên ứng trực tại phòng điều khiển, phòng bán vé; các bảng điện tử, loa phát thanh hoạt động để hướng dẫn người đi tàu.

Mỗi ngày có từ 6 đến 9 đoàn tàu vận hành liên tục trên tuyến. 

Tau Cat Linh - Ha Dong chay thu lien tuc 20 ngay de nghiem thu hinh anh 1

Tàu Cát Linh - Hà Đông vận hành chạy thử 20 ngày với tần suất như khai thác thương mại 

Đại diện tổng thầu Trung Quốc cho biết, lần này toàn bộ việc vận hành dự án do nhân viên người Việt Nam thuộc Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) thực hiện.

Quá trình vận hành diễn ra trong 20 ngày để kiểm chứng độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên. 

Tau Cat Linh - Ha Dong chay thu lien tuc 20 ngay de nghiem thu hinh anh 2

Các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đồng đều có nhân viên ứng trực tại phòng bán vé để chạy thử.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải đầu tháng 10, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng hơn 13 km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao, 16 khu đơn thể Depot và cảnh quan cây xanh.

Tuy nhiên, dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao và đi vào khai thác thương mại do còn một số tồn tại, trong đó có việc tổng thầu chưa cung cấp chứng chỉ, hồ sơ... để có cơ sở đánh giá đảm bảo an toàn hệ thống.

Mới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra dự án và yêu cầu Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước phối hợp với tư vấn sớm đánh giá kết luận nghiệm thu công trình theo đúng quy định, đưa vào khai thác trong năm 2019 nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Tau Cat Linh - Ha Dong chay thu lien tuc 20 ngay de nghiem thu hinh anh 3

Hình ảnh tuyến Cát Linh - Hà Đông nhìn từ trên cao.

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư 8.769,97 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD), quá trình thực hiện Dự án được điều chỉnh là 18.001,59 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD). Nguồn vốn sử dụng từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị là 669,62 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói (EPC), trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Thỏa thuận hợp đồng được Cục Đường sắt Việt Nam ký với Tổng thầu vào tháng 2/2009, các điều khoản hợp đồng được các bên hoàn tất và ký vào tháng 5/2010.

Dự án chính thức được khởi công vào tháng 10/2011 và tiến độ dự kiến hoàn thành trong 48 tháng kể từ ngày chủ đầu tư bàn giao mặt bằng sạch cho Tổng thầu.

Tuy nhiên, gần 10 năm kể từ ngày khởi công, đến nay, dự án vẫn chưa thể đưa vào sử dụng chính thức.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Phải an toàn mới chạy

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Phải an toàn mới chạy

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, nếu không đảm bảo được gần như tuyệt đối về các quy trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chưa thể vận hành.
 
Kéo dài tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm 20km: Chỉ là quy hoạch, chưa lập dự án?

Kéo dài tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm 20km: Chỉ là quy hoạch, chưa lập dự án?

Báo cáo của Chính phủ gửi tới Quốc hội cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được đầu tư thêm đoạn Hà Đông - Xuân Mai với chiều dài khoảng 20km.
Đăng Khoa
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU