Tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm: Tàu cá vỏ thép Trung Quốc là thủ phạm

Thời sựThứ Hai, 04/01/2016 07:43:00 +07:00

Báo cáo chính thức của Bộ chỉ huy biên phòng Quảng Trị khẳng định tàu đánh cá Trung Quốc đã đâm chìm tàu đánh cá của Quảng Ngãi.

Báo cáo chính thức của Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Trị khẳng định tàu đánh cá vỏ thép của Trung Quốc đã đâm chìm tàu đánh cá của Quảng Ngãi.

Ngày 3/1, thượng tá Nguyễn Huy Thỏ, phó tham mưu trưởng tác chiến thuộc Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo thông tin chính thức vụ tàu cá của Quãng Ngãi bị đâm trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) vào ngày 1/1.

Báo cáo này khẳng định chính tàu đánh cá vỏ thép của Trung Quốc đã đâm chìm tàu đánh cá của Quảng Ngãi ngay trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Cận cảnh vết đâm khiến tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị vỡ toác
Cận cảnh vết đâm khiến tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị vỡ toác  
Theo thượng tá Thỏ, tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm được xác định ở vị trí 108’10 p kinh độ đông, 17’07 vĩ độ bắc. Vị trí này cách đảo Cồn Cỏ chỉ khoảng 40 hải lý về phía đông (khoảng hơn 70km).

Thượng tá Thỏ cho biết, vị trí này nằm ngoài đường tiếp giáp lãnh hải (thường gọi là vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam), các tàu nước ngoài có thể đi qua vùng biển này nhưng không được dừng đỗ hoặc gây phương hại với tàu Việt Nam. Vậy nên việc tàu Trung Quốc đâm tàu cá Quảng Ngãi trong vùng biển này là hành vi xâm phạm nghiêm trọng.

Trả lời về việc tuần tra tại vùng biển này, thượng tá Thỏ nói theo sự phân chia vùng tuần tra thì vùng biển này thuộc nhiệm vụ tuần tra của lực lượng bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 2 và bộ tư lệnh hải quân vùng 3. Lực lượng biên phòng chỉ tham gia tuần tra khi có sự cố khẩn cấp và được cấp trên điều động.

Trong khi đó, ông Lưu Văn Huy, Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam cho biết, thời điểm hiện tại có khá đông tàu cá nước ngoài, trong đó có tàu Trung Quốc xâm phạm vào đánh cá ở vùng biển Việt Nam.

“Lưc lượng kiểm ngư thường xuyên tuần tra, theo dõi và khi phát hiện thì tiến hành tạm giữ để lập biên bản vi phạm hoặc xua đuổi các tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển của ta. Tuy nhiên, hầu hết tàu đánh cá Trung Quốc khi bị cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện thì bỏ chạy” - ông Huy, nói.

Còn đại tá Đỗ Quốc Việt, Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cho biết, sau khi xảy ra sự việc hiện tàu đã được kéo về và lực lượng biên phòng đang làm rõ sự việc.

Video: Tàu hải cảnh Trung Quốc vây tàu cá Việt Nam bị nạn

Nguồn: Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn