Tàu cá Quảng Bình bị tàu Philippines đâm chìm: Mẹ khóc ngất chờ tin con

Thời sựChủ Nhật, 10/07/2016 10:18:00 +07:00

Ở quê nhà bao nhiều lo lắng, khó khăn đang đè nặng lên đôi vai của những người vợ, người mẹ của các ngư dân Quảng Bình bị tàu Philippines đâm chìm khi đang đánh cá trên biển.

Chiều 9/7 PV VTC News đến thôn Yên Hải (xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) để lấy thêm thông tin về sự việc tàu cá số hiệu QB 3917TS của ngư dân Quảng Bình bị tàu hàng Philippines đâm chìm trên biển khiến 7 ngư dân mất tích.

anh 1 (2)

Tàu cá mang số hiệu QB 3917TS cùng một số thuyền viên trước khi ra khơi. 

Các ngư dân trên tàu bao gồm: Hoàng Mạnh Lâm (Sn 1987 – Thuyền trưởng tàu) Phạm Thanh Long (Sn 1977), Đậu Ngọc Sơn (Sn 1972), Đậu Sơn Lâm (Sn 1974), Nguyễn Khánh Duy (Sn 1990), Nguyễn Văn Nam (Sn 1996), Nguyễn Bá Lộc (SN 1996).

Mẹ khóc ngất

Thời điểm chúng tôi đến, người thân vẫn chưa nhận được thông tin nào từ phía các ngư dân mất tích. Chứng kiến cảnh mẹ khóc chờ tin con, vợ ngóng chồng, con khóc đòi ba mà khiến chúng tôi không thể cầm lòng.

Ngồi trước cửa nhà sát biển, chị Trịnh Thị Hà (SN 1988, vợ anh Hoàng Mạnh Lâm – Thuyền trưởng tàu QB 3917TS) phóng đôi mắt xa xăm chờ tin của chồng.

Lau vội nước mắt, chị Hà cho hay: “Khoảng 17h20 ngày 4/7 anh Tâm làm ở một hãng bảo hiểm gọi điện báo tin tàu cá của gia đình tôi bị một tàu hàng đâm chìm trên biển. Chồng tôi cùng 6 anh em khác đã được vớt lên tàu Philippines và cùng sang Singapore”.

Nhận được tin báo ấy, cả gia đình như ngồi trên đống lửa, hoang mang, lo lắng. Bà Đồng Thị Thu (SN 1960, mẹ của anh Lâm) nghe tin tàu của con trai gặp nạn trên biển đã ngất đi phải thở bình oxy đến 2 tiếng mới tỉnh.

Khi vừa tỉnh dậy, bà Thu lại khóc nấc gọi con: “Lâm ơi! Mẹ mong con về lắm, không biết mẹ có được gặp con nữa không”.

Hai con của anh Lâm là cháu Hoàng Anh Tuấn (SN 2009) và cháu Hoàng Yến Nhi (SN 2011) ngày nào cũng khóc đòi bố.

IMG_6994 (FILEminimizer)

Ngồi cạnh mẹ nhưng cháu Hoàng Yến Nhi (SN 2011, con gái thuyền trưởng  Hoàng Mạnh Lâm) vẫn thi thoảng khóc đòi ba.

“Suốt mấy ngày nay tôi hoang mang, cơm nuốt không nổi. Thấy anh Tâm bảo bảy người đã được vớt lên tàu Philippines nhưng giờ chưa thấy tin tức gì nên tôi lo lắng lắm”, chị Hà chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Kiều Anh vợ của ngư dân Nguyễn Bá Lộc (SN 1996, một trong 7 thành viên tàu QB 3917TS bị tàu hàng Philippines đâm chìm) lúc hay tin chồng gặp nạn đã bật khóc nức nở. Được biết, chị Kiều Anh đang mang thai và chỉ hơn tháng nữa sẽ sinh con.  

Khoảng 19h30 ngày 9/7 chị Trịnh Thị Hà vui mừng gọi điện thông báo cho chúng tôi rằng đã nói chuyện được qua điện thoại với anh Lâm và được biết cả 7 ngư dân trên tàu đã cập bến Philippines an toàn.

Khó khăn chồng khó khăn

Nhận được tin báo người thân đã an toàn, ai cũng vui mừng. Thế nhưng, trong sâu thẳm đôi mắt người nhà các ngư dân gặp nạn vẫn còn đó những âu lo về những khó khăn trước mắt. Bởi lẽ, chiếc tàu cá là tài sản và vốn liếng, kế sinh nhai đã bị đâm chìm khiến “khó khăn lại chồng chất khó khăn”.

Theo tìm hiểu của PV VTC News, những ngư dân trên tàu QB 3917 TS đều là những hộ gia đình có hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Để có tiền mua tàu gia đình anh Lâm đã vay mượn nhiều nơi, cầm cố hai sổ đỏ mới đủ tiền. Bên cạnh đó mẹ anh thuộc diện hộ nghèo, đang mắc bệnh tim, nhiều lúc thở bằng bình oxy. Hai con của anh Lâm còn nhỏ dại nên cuộc sống còn nhiều khó khăn.

anh 1 (1)

 Mẹ của thuyền trưởng Hoàng Mạnh Lâm bị mắc bệnh tim, thường xuyên phải thở bằng bình oxy.

“Mới sắm tàu năm ngoái tiền mua tàu chưa trả được đồng nào giờ xảy ra cơ sự này biết làm sao bây giờ? Nợ nần chồng chất nợ nần, gia đình tôi biết phải làm sao. Ra đi anh Lâm còn nói sau chuyến đi này kiếm chút ít còn về chữa bệnh cho mẹ, thế mà…”, chị Hà khóc nghẹn.

Ông Nguyễn Ngọc Phượng - Trưởng thôn Yên Hải (xã Cảnh Dương) cho biết: “Gia đình các ngư dân trên tàu đều là anh em, họ hàng của nhau. Mỗi hộ có một hoàn cảnh riêng, ai cũng khó khăn cả. Mọi người đùm bọc lẫn nhau để đi biển không ngờ xảy ra sự việc như vậy”.

Video: Tránh siêu bão, ngư dân Quảng Nam bị tàu Trung Quốc uy hiếp

Nguyễn Vương – Trần Anh
Bình luận
vtcnews.vn