Tàu cá Philippines bị đâm chìm: Thuyền trưởng từ chối gặp Tổng thống Duterte

Thế giớiThứ Hai, 17/06/2019 07:46:00 +07:00

Thuyền trưởng tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm bất ngờ rút khỏi cuộc họp dự kiến với Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 17/6 tại Điện Malacañang.

Rappler dẫn lời một quan chức Philippines cho biết, rạng sáng 17/6, thuyền trưởng Junel Insigne bất ngờ yêu cầu trở về quê nhà khi đang trên đường tới gặp Tổng thống Duterte theo lời mời của Điện Malacañang. 

"Ông ấy yêu cầu những người hộ tống mình (các quan chức Cục Thủy sản và Tài nguyên Thủy sản Philippines) để ông ấy xuống", vị quan chức này cho hay. 

thuyen truong

 Thuyền trưởng tàu Philippines Junel Insigne. (Ảnh: Rappler)

Ông này nói không rõ lý do vì sao vị thuyền trưởng lại quyết định bỏ qua cuộc gặp tại Malacañang.

Tờ Global Nation hôm 16/6 đưa tin, Điện Malacañang đã gửi lời mời tham dự cuộc họp với Tổng thống Duterte tới thuyền trưởng Junel Insigne, một tuần sau khi xảy ra sự cố đâm tàu ở bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). 

Ông Elizer Salilig, Giám đốc khu vực Mimaropa của Cục Thủy sản và Tài nguyên Thủy sản Philippines cho biết ông Insigne có phần e ngại khi phải gặp mặt tổng thống. 

"Chủ thuyền đã gọi cho tôi trước và nói rằng thuyền trưởng có vẻ sợ hãi. Ông ấy nói rằng sợ mình có thể bị bắt hay gì đó", ông Salilig cho hay. 

Insigne và các thành viên thủy thủ đoàn hôm 15/6 khẳng định tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu của họ, trái với tuyên bố trước đó của Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila rằng tàu nước này bị vây hãm bởi 7-8 tàu đánh cá khác của Philippines.

Salilig cho biết ông được thông báo về cuộc họp hôm 16/6. 

"Tôi nói với họ rằng không có gì phải sợ hãi cả", ông nói thêm. Cũng theo ông này, Điện Malacañang vẫn chưa đưa ra bất cứ hỗ trợ và giúp đỡ nào với các ngư dân. 

Trước đó, thuyền trưởng Insigne cho biết, chính phủ đã hứa sẽ hỗ trợ trong việc sửa chữa Gem-Vir 1.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn