Tàu cá Philippines bị đâm chìm ở Biển Đông: Thuyền trưởng thay đổi tường trình

Thế giớiThứ Năm, 20/06/2019 06:31:00 +07:00

Thuyền trưởng Junel Insigne hiện không chắc chắn liệu tàu Trung Quốc có cố tình đâm chìm tàu của họ hay không.

Thuyền trưởng tàu đánh cá Philippines Gem-Ver đã thay đổi tường trình ngày 19/6 về vụ chìm tàu của họ sau cuộc họp kín với Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Piñol, trong ngôi nhà được cảnh sát bao quanh, theo Rappler.

Ngược lại với khẳng định trước đó, thuyền trưởng Junel Insigne hiện không chắc chắn liệu tàu Trung Quốc có cố tình đâm chìm tàu của họ ở khu vực gần bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) hay không.

ngu-dan-philippines

 (Ảnh: Rappler)

Insigne đưa ra tuyên bố mới trong một cuộc họp báo khi ngồi cạnh Bộ trưởng Piñol.

"Tôi bối rối vì tôi thực sự không biết liệu chúng tôi có bị đâm không", Insigne nói, giải thích rằng trước đó ông đã bị cuốn theo cảm xúc nên mới khẳng định một tàu Trung Quốc đâm tàu Gem-Ver. "Tôi đã cảm thấy rất tệ vì họ bỏ mặc chúng tôi".

Cũng trong cuộc họp báo, ông Piñol phát ngôn cho các ngư dân nói rằng họ không thể xác định liệu vụ tàu bị đâm chìm có phải là cố ý hay không. Ông trích dẫn lời khai của Richard Blaza, cho rằng có thể tàu Trung Quốc đã không nhìn thấy họ.

Vài ngày trước, hôm 14/6, thuyền trưởng Insigne khẳng định việc đâm vào tàu của họ là cố ý. "Đó là cố ý vì nếu không, họ đã quay lại và giúp chúng tôi", Insigne nói trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên.

Một trong những quan chức đầu tiên nói về sự cố - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana - cũng thay đổi giọng điệu của mình. Sau khi lên án vụ việc một tuần trước, ông Lorenzana hôm 19/6 khẳng định lại: "Tôi nghĩ đó chỉ là một tai nạn."

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ngày 17/6, coi đây là "sự cố hàng hải", khiến các nhà phê bình giận dữ cho rằng chính phủ của ông đang áp dụng chính sách thân thiện với Trung Quốc dù phải đối mặt với vấn đề biển Đông.

Bối rối vì những lời chỉ trích, Philippines hôm 19/6 đã tập trung sự chú ý vào việc giúp đỡ các ngư dân Gem-Ver, theo Rappler. Chính phủ Philippines cung cấp cho các ngư dân của tàu Gem-Ver gạo, những khoản vay và trợ cấp tiền mặt.

"Chúng tôi rất biết ơn những người đã giúp đỡ chúng tôi. Điều này là đủ cho nhu cầu hàng ngày của chúng tôi" - ngư dân Philippines nói.

Theo Rappler, khi được hỏi liệu đây có phải là tất cả những gì họ muốn không, và họ có còn tiếp tục tìm kiếm công lý, Insigne trả lời: "Không còn nữa."

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn