Tàu cá ngư dân mắc cạn ở cửa sông 'dài cổ' chờ lực lượng cứu hộ

Thời sựThứ Ba, 19/07/2016 07:19:00 +07:00

Sau nhiều giờ mắc cạn ở cửa sông tàu cá của ngư dân Quảng Nam vẫn chưa được giúp đỡ dù đã rất nhiều lần ngư dân cầu cứu lực lượng chức năng.

Chiều tối 18/7, PV VTC News nhận được phản ánh của anh Trần Văn Lụa (Quảng Nam) liên quan đến sự việc tàu cá mang số hiệu QNA 95799TS của gia đình anh bị mắc cạn ở cửa sông Cửa Đại nhiều giờ đồng hồ nhưng vẫn không được lực lượng chức năng giải cứu.

Theo anh Lụa, chiếc tàu cá nêu trên của gia đình anh bị mắc cạn tại cửa sông Cửa Đại (thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam) từ 6h sáng 18/7, sau khi tàu cá bị mắc cạn, gia đình đã nhiều lần gọi điện cầu cứu lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam nhưng đến 22h cùng ngày vẫn chưa thấy lực lượng chức năng đưa ra phương án ứng cứu.

tau ca

 Tàu cá gặp nạn, QNA 95799TS

“Tôi có gọi điện cho ông Lê Văn Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam để nhờ giúp đỡ. Sau khi nhận được phản ánh của gia đình, ông Thanh chỉ đạo lực lượng biên phòng Cửa Đại và Chi cục Thủy sản Quảng Nam tìm phương án ứng cứu và có nói là 22h sẽ giải cứu tàu gặp nạn. Tuy nhiên, đến giờ vẫn chưa thấy lực lượng chức năng đâu”, anh Lụa nói.

Theo lời anh Mạnh, lúc tàu mắc cạn, trên tàu có 3 người, tuy nhiên về sau có nhiều người ra thêm để giữ tàu khỏi lật nên hiện tại số người còn trên tàu là hơn chục người.

“Hiện tại mọi người đang cố giữ tàu, gió ngoài đó đang giật rất mạnh, tàu đã lật gần một nửa rồi, bánh lái đã gãy không thể di chuyển được tàu. Gia đình đã gọi điện cho lực lượng chức năng nhơ họ dùng thuyền đưa dây thừng và nêu ra để giữ tàu nhưng họ không đáp ứng”, anh Lụa chia sẻ hồi 22h ngày 18/7.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời PV VTC News qua điện thoại, ông Lê Văn Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của ngư dân, tôi chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa Đại và Chi cục Thủy sản Quảng Nam tìm phương án ứng cứu. Hiện các đơn vị chức năng đã chuẩn bị 3 phương án ứng cứu nhưng phải chờ nước lên thì mới ra cứu hộ chiếc tàu cá bị mắc cạn được”.

Trả lời PV VTC News, đại diện lãnh đạo Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho biết: “Hiện chúng tôi đã lên phương án hết rồi chỉ chờ nước lên là ra kéo tàu vào thôi. Có gì anh cứ liên hệ trực tiếp với anh Ba (ý nói một lãnh đạo của Đồn Biên phòng Cửa Đại – PV)”.

Tiếp tục liên hệ với lãnh đạo Đồn Biền phòng Cửa Đại thì vị này cho hay: “Hiện lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhân lực cũng như tàu thuyền túc trực ở Đồn Biên phòng Cửa Đại để chờ khi nào nước lên thì sẽ ra ứng cứu tàu gặp nạn. Tình hình hiện tại thì chưa thể đưa tàu ra được, có ra cũng không thể tiếp cận”.

Trước những câu trả lời của lãnh đạo các cơ quan chức năng, anh Trần Văn Lụa cho rằng lực lượng chức năng có phần “vô trách nhiệm” và “thờ ơ” trong công tác cứu hộ, cứu nạn với tàu cá số hiệu QNA 95799 TS của gia đình anh.

Anh Trần Văn Lụa bức xúc: “Biết là phải chờ nước lên thì mới kéo tàu ra được nhưng giờ tàu đang bị gãy bánh lái, nước bắt đầu tràn vào khoang tàu rồi, người nhà tôi trên tàu đang rất hoảng loạn chỉ mong lực lượng chức năng đưa dây hỗ trợ giữ tàu khỏi chìm mà họ không đáp ứng. Ai cũng luôn miệng nói là hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân nhưng tôi thấy họ vô trách nhiệm quá.

Các ổng còn nói với gia đình tôi là, không biết gia đình này ăn ở ác hay sao mà không có ai đến giúp, cái gì cũng gọi nhà nước, nhờ vào nhà nước. Trong khi đó, anh em ngư dân ở chỗ tôi đều ra khơi câu mực hết rồi, không nhờ nhà nước thì còn biết nhờ ai nữa”.

Video: Tàu cá của ngư dân Quảng Nam bị tàu Trung Quốc khống chế, lấy hết tài sản

Nguyễn Vương  
Bình luận
vtcnews.vn