Tập trung cho mục tiêu giảm tải

Tổng hợpThứ Sáu, 17/02/2012 02:47:00 +07:00

Kiên trì chủ trương "ba tăng, ba giảm" à chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội đối với Sở GD-ĐT và UBND các quận, huyện...

Kiên trì chủ trương "ba tăng, ba giảm" (tăng quy mô tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, tăng chất lượng công tác tuyển sinh; giảm số học sinh (HS) trái tuyến, giảm số HS trong một lớp, giảm số lớp đối với những trường có quy mô quá lớn) là chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội đối với Sở GD-ĐT và UBND các quận, huyện trong việc thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2012-2013. Mục tiêu quan trọng khi thực hiện công tác tuyển sinh là tránh tình trạng quá tải.
Nhiều trường còn quá tải
Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội về quy mô trường, lớp năm học 2011-2012 cho thấy, các quận, huyện đã xây dựng hệ thống trường mầm non, phổ thông các cấp đáp ứng nhu cầu học tập trên địa bàn, bảo đảm đủ chỗ học cho 100% HS trong độ tuổi có nhu cầu đi học. Tuy vậy, Hà Nội hiện vẫn còn thiếu hơn bốn chục trường công lập - căn cứ theo quy định mỗi phường, xã, thị trấn có đủ hệ thống trường công lập từ mầm non, tiểu học đến THCS.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì). Ảnh: Nguyệt Ánh 

Trên địa bàn TP, tính đến năm học 2011-2012, sĩ số HS bình quân/lớp ở các trường học đã bảo đảm theo quy định của Bộ GD-ĐT (ở tiểu học là 34,42 HS/lớp, THCS là 35,37 HS/lớp), song vẫn còn tình trạng quá tải cục bộ ở một số nơi, nhất là ở các quận nội thành. Quy định về quy mô trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia của Bộ GD-ĐT là không quá 30 lớp/trường và sĩ số HS ở mức 35 HS/lớp, nhưng trong thực tế vẫn còn nhiều trường công lập có số lớp/trường vượt quá quy định nói trên. Đơn cử như quận Đống Đa còn 5 trường có số lớp nhiều hơn 30; quận Hoàn Kiếm, Ba Đình mỗi nơi còn 3 trường, Cầu Giấy có 2 trường… 
Cá biệt, ở vùng ngoại thành, như huyện Đông Anh còn tới 5 trường có nhiều hơn 30 lớp. Nếu tính theo sĩ số HS/lớp thì còn nhiều trường không bảo đảm theo quy định, như Hà Đông có 11/20 trường ở vào tình trạng nói trên, Đống Đa là 13/20 trường, Ba Đình là 11/17 trường. 
Ở cấp THCS, theo quy định thì mỗi trường chuẩn quốc gia có không quá 45 lớp/trường, 45 HS/lớp, tuy nhiên. Trường Giảng Võ (Ba Đình) có quy mô 70 lớp, sĩ số bình quân 49 HS/lớp; quận Đống Đa có Trường Đống Đa - 44 lớp, bình quân trên 50 HS/lớp; quận Tây Hồ có Trường THCS Chu Văn An - 48 lớp, sĩ số bình quân 48 HS/lớp… 
Để đạt mục tiêu giảm tình trạng quá tải, một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay đối với các phòng GD-ĐT quận, huyện là phối hợp điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn nhằm tạo căn cứ xây dựng kế hoạch tuyển sinh phù hợp với tình hình thực tế. Căn cứ vào quy mô, vị trí, số lượng HS cư trú trên địa bàn, các quận, huyện được trao quyền chủ động phân chia địa bàn tuyển sinh, giao chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể cho từng trường, quy định về số lớp của từng trường và quy định đối tượng tuyển sinh (đúng tuyến, trái tuyến)… 
Bảo đảm cho mọi học sinh đều có chỗ học 
Đó là mục tiêu của ngành GD-ĐT Hà Nội đặt ra trong nhiều năm qua, năm nay vẫn được thể hiện rõ trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tuyển sinh đầu cấp vào các trường. Theo đó, số lượng HS dự kiến được tuyển vào lớp 1 năm học tới vào khoảng 108.500 HS, số HS vào học lớp 6 là 86.000 HS. Ở cấp THPT, tỷ lệ HS dự kiến tuyển vào hệ THPT chiếm tới 96%, tương đương 78.500 HS, số còn lại có thể lựa chọn theo học hệ giáo dục thường xuyên hoặc tại các trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn. Như vậy, trong năm học 2012-2013, phụ huynh, HS có thể yên tâm bởi các trường tiểu học, THCS, THPT được dự báo đủ khả năng đáp ứng chỗ học cho 100% HS đủ độ tuổi vào học lớp 1, 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 và đáp ứng nguyện vọng học tập của 100% HS tốt nghiệp THCS có nhu cầu tiếp tục học ở các cấp học cao hơn. 
Riêng ở cấp học mầm non, số trẻ nhà trẻ dự kiến được huy động ra lớp trong năm học tới vào khoảng 68.500 trẻ, chiếm 32% số trẻ trong độ tuổi, cao hơn năm học trước 4%. Dự kiến, tỷ lệ này sẽ nhích dần lên, nhiều khả năng sẽ đạt mức 45% vào năm 2015 như mục tiêu đặt ra. Việc rốt ráo chỉ đạo xây dựng thêm 6 trường mầm non tại 6 phường đang trong tình trạng "trắng trường mầm non công lập" ở 2 quận Đống Đa, Hai Bà Trưng và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp ở những nơi còn thiếu được coi là giải pháp quan trọng nhằm giải tỏa mối lo của nhiều phụ huynh. Dù Hà Nội đã nỗ lực nhưng trước thực tế nhu cầu về chỗ học cho trẻ mầm non ngày càng cao, sự quá tải vẫn là mối lo thường trực. Quy mô của ngành học giáo dục mầm non Hà Nội, tính đến cuối học kỳ I năm học 2011-2012 là 860 trường và gần 13.500 nhóm, lớp, tăng hơn 23 trường và 1.500 nhóm, lớp so với cùng kỳ năm học trước, song thực tế cho thấy áp lực tuyển sinh với cấp học mầm non ở một số nơi vẫn còn. Tình trạng hơn 40 trẻ/lớp vẫn phổ biến cả ở các trường, cả khu vực nội và ngoại thành, thậm chí không ít lớp mầm non phải "gánh" tới 60-65 trẻ. 
Rõ ràng là vẫn cần nhiều hơn nữa những giải pháp đồng bộ, tăng nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, thu hút giáo viên gắn bó với ngành… để thực hiện mục tiêu giảm tải, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục HS Hà Nội.
Theo HNM
Bình luận
vtcnews.vn