Chương trình 'Tiêu điểm' truyền hình Singapore: Vingroup là một trong những trụ cột của kinh tế Việt Nam

Kinh tếThứ Ba, 19/02/2019 12:04:00 +07:00

Trong chương trình “Tiêu điểm" của 8world News (Singapore) đã có bản tin đánh giá cao tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam –Vingroup.

Doanh nghiệp trụ cột của kinh tế Việt Nam

Chương trình “Tiêu điểm" của 8world News - kênh truyền hình phát bằng tiếng Trung Quốc của Channel NewsAsia (CNA), thuộc Tập đoàn truyền thông danh tiếng Singapore (Mediacorp) đã có bản tin đề cập đến tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam – Vingroup để tìm hiểu bằng cách nào, doanh nghiệp này đóng vai trò dẫn đầu việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế, cũng như công nghệ, kỹ thuật tại Việt Nam.

Chương trình này mở đầu bằng đánh giá, trong thập kỷ qua, kinh tế Việt Nam có sự chuyển biến rõ rệt, đời sống của 95 triệu dân đã được cải thiện đáng kể. Một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến sự thay đổi đó là thu hút vốn đầu tư nước ngoài và tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Cùng với đó, Chính phủ Việt Nam cũng tạo điều kiện để những Tập đoàn, doanh nghiệp trong nước phát triển, trình độ khoa học kỹ thuật được nâng cao.

Năm 2007, Việt Nam gia nhập WTO, tạo đà kết nối với kinh tế quốc tế. Hiện nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đã gấp hơn hai lần GDP của nền kinh tế. Những năm gần đây, Việt Nam áp dụng biện pháp giảm bớt tỷ lệ nắm giữ vốn của nhà nước trong các doanh nghiệp, mở rộng tiềm năng của khu vực kinh tế tư nhân.

Capture

Ông Phạm Nhật Vượng liên tục 6 năm nằm trong bảng danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes.  

Chương trình dẫn lời Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, Chuyên gia Nghiên cứu Kinh tế Đông Nam Á, hiện làm việc tại Singapore: “Các nhà đầu tư nước ngoài và khu vực kinh tế tư nhân ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế tại Việt Nam. Những nhân tố này còn góp phần không nhỏ trong mở rộng thương mại và đầu tư, tạo đà phát triển kinh tế tại Việt Nam”.

Giới thiệu về một trong những nhân tố kinh tế tư nhân, chương trình "Tiêu điểm" khẳng định: Tập đoàn Vingroup hiện là tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Người sáng lập là tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam – Phạm Nhật Vượng. Ông đã liên tục 6 năm nằm trong bảng danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes. Ở tuổi 51, tài sản của ông đã đạt khoảng 6,7 tỷ USD (tính đến ngày 23/1/2019).

Video: VinGroup trên chương trình 'Tiêu điểm' của truyền hình Singapore

Ông Phạm Nhật Vượng đã từng du học tại Nga. Những năm 90, ông bắt đầu kinh doanh với bạn học tại Ukraine, dựa vào kinh doanh mì ăn liền và nhà hàng để phát triển sự nghiệp.

 
Nhiều người ví Vingroup là “Samsung của Việt Nam”, bởi tập đoàn này đã thiết lập được một hệ sinh thái vững chắc, và hơn hết được xem là một trong những doanh nghiệp trụ cột vững vàng của sự phát triển kinh tế Việt Nam.

Năm 2000, ông nhìn thấy tiềm năng về thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tăng cao. Vì vậy, ông về nước để phát triển hệ thống dịch vụ du lịch biển và xây trung tâm thương mại đầu tiên tại Hà Nội.

10 năm qua, tập đoàn Vingroup không chỉ kinh doanh về bất động sản, mà còn đặt chân vào nhiều lĩnh vực khác, từ đó trở thành một tập đoàn kinh doanh đa ngành. Ở Việt Nam, tập đoàn Vingroup là tập đoàn tư nhân lớn nhất, bất kì người dân nào cũng biết đến.

Nếu đi ra đường, nhìn thấy các siêu thị, trường học, bệnh viện mà có thương hiệu bắt đầu bằng tiền tố Vin, đó là dấu hiệu của chất lượng dịch vụ đẳng cấp. Vingroup đã thiết lập được một hệ sinh thái vững chắc, và hơn hết được xem là một trong những doanh nghiệp trụ cột vững vàng của sự phát triển kinh tế Việt Nam.

Chương trình "Tiêu điểm" khẳng định: Nhiều người ví Vingroup là “Samsung của Việt Nam”, bởi tập đoàn này đã thiết lập được một hệ sinh thái vững chắc, và hơn hết được xem là một trong những doanh nghiệp trụ cột vững vàng của sự phát triển kinh tế Việt Nam.

4

Vingroup đã thiết lập được một hệ sinh thái vững chắc, từ trường học, bệnh viện, nhà ở, tới ô tô, điện thoại,...

Mũi nhọn là công nghệ cao

Trả lời trong chương trình "Tiêu điểm" của Truyền hình Singapore, ông Nguyễn Việt Quang (Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup) chia sẻ: “Về trách nhiệm xã hội, chúng tôi đã tạo ra được việc làm trực tiếp và ổn định cho 55 nghìn cán bộ nhân viên Tập đoàn.

Bên cạnh đó, chúng tôi tạo ra hàng trăm nghìn việc làm cho xã hội thông qua nhà thầu, đối tác, nhà cung cấp cho hệ sinh thái đa ngành của tập đoàn Vingroup đang nhanh chóng mở rộng mạng lưới kinh doanh và dẫn đầu trong việc phát triển vai trò chiến lược cho các ngành dịch vụ, công nghiệp, công nghệ trọng điểm quốc gia.

Năm 2018, 4 mẫu điện thoại di động Vsmart được phát triển bởi Tập đoàn và công ty công nghệ của Tây Ban Nha đã được ra mắt. Hiện tại, nhà máy ở thành phố Hải Phòng ước tính có thể sản xuất 5 triệu điện thoại di động mỗi năm".

vsmart

Vingroup đang nhanh chóng mở rộng mạng lưới kinh doanh nhiều ngành nghề.

Bà Phạm Nguyễn Anh Thư – Giám đốc Đầu tư của Tập đoàn Vingroup khẳng định: “Chúng tôi có nghĩa vụ tiên phong, xúc tác đổi mới, chúng tôi muốn đi đầu trong công cuộc công nghiệp hóa và đầu tư vào công nghệ tại Việt Nam. Chúng tôi cho đây là cơ hội lớn của Việt Nam và thế giới, cũng như thêm một lĩnh vực mà tập đoàn có thể đóng góp cho đất nước.”

VinFast - công ty sản xuất ô tô thuộc sở hữu của Tập đoàn, đã có màn ra mắt hai chiếc xe Sedan và SUV tại Paris Motor Show 2018 ở Pháp. Tập đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác với các nhà sản xuất nổi tiếng ở châu Âu như BMW, Siemens …để mua công nghệ của họ.

Theo đà thắng lợi này, những chiếc xe được sản xuất ngay tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ ra mắt trong tương lai gần.

DJI_0024_2 5

Ngành sản xuất ô tô, điện thoại sẽ là mũi nhọn phát triển.

Bình luận về vấn đề này trong chương trình "Tiêu điểm", ông Lê Hồng Hiệp cho rằng: "Với mỗi quốc gia, công nghiệp ô tô là cực kỳ quan trọng, Chính phủ Việt Nam muốn phát triển bởi nó thể hiện năng lực công nghiệp quốc gia, cũng như mở ra cơ hội cho các ngành phụ trợ trong hệ sinh thái đó.

VinFast thành công sẽ thương hiệu nội địa tốt, cũng như chứng tỏ năng lực kinh tế quốc gia mang tầm chiến lược. VinFast cũng sẽ là “tấm gương” điển hình cho các doanh nghiệp khác noi theo và học hỏi".

Video: Xem chương trình 'Tiêu điểm' của truyền hình Singapore nói về VinGroup

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn