Tạp chí Mỹ tiết lộ lý do ông Putin được yêu mến ở Nga

Thế giớiThứ Tư, 22/07/2015 04:53:00 +07:00

Tạp chí National Interest của Mỹ đưa ra cái nhìn toàn diện về lý do ông Putin nhận được sự yêu mến của người dân nước Nga.

(VTC News) - Tạp chí National Interest của Mỹ đưa ra cái nhìn toàn diện về lý do ông Putin nhận được sự yêu mến của người dân nước Nga.

Có lẽ Tổng thống Putin chưa bao giờ nhận được sự yêu mến của đông đảo người dân Mỹ và phương Tây, nhưng ở nước Nga, nếu được hỏi về vị lãnh đạo họ yêu quý, đa số người dân vẫn nhắc đến ông Putin.
 Tổng thống Nga Putin
Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy số người ủng hộ ông Putin cao đến mức chưa từng thấy với 89% người dân nước Nga hài lòng với cách thể hiện của nhà lãnh đạo của họ.
Con số này có thể khiến một số lãnh đạo phương Tây ‘sốc’. Họ đang phải nhận số tín nhiệm thấp và quay sang cáo buộc Điện Kremlin đã tác động đến kết quả điều tra. 
Cho dù cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu độc lập Levada thực hiện với 1,600 người trên khắp 46 vùng lãnh thổ của Nga.
Video: Nhìn lại sự nghiệp 15 năm của Tổng thống Nga Putin
Theo National Interest, người Nga ủng hộ nhà lãnh đạo của mình vì những chính sách thông minh của ông. Chẳng hạn như trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như  mối quan hệ với Mỹ và các nước phương Tây.
Số lượng người ủng hộ ông Putin đã tăng từ 65% vào tháng 1/2014 lên 80% vào đầu tháng 3/2014.
Nhà phân tích Dimitri A. Simes  cho rằng những khó khăn về kinh tế mà Nga gặp phải, do các lệnh trừng phạt từ phương Tây, cũng không thể ảnh hưởng thái độ của người dân Nga đối với nhà lãnh đạo của họ.
Hơn 30% người được hỏi cho biết họ bị tác động do lệnh trừng phạt nhưng lòng mến mộ đối với ông chủ điện Kremlin vẫn không hề suy giảm.
66% người Nga coi lệnh trừng phạt của phương Tây như một biện pháp nhằm làm “suy yếu và hạ thấp uy tín” nước Nga, vậy nên nhiều người còn coi ông Putin như một “người cha che chở” và ủng hộ ông chống lại sự tấn công từ bên ngoài.
Đa số người dân Nga hiểu rằng biện pháp trừng phạt không chỉ nhắm vào giới thượng lưu mà cả dân thường, chuyên gia nhận xét. Do vậy, người Nga không kêu gọi các nhà lãnh đạo thay đổi quan điểm đối với tình hình Ukraine. 
Hơn nữa, cho dù ông Putin có muốn xoa dịu căng thẳng, thì cũng không nhiều người ủng hộ tái thiết lập quan hệ với Mỹ.
“Ngay cả khi phương Tây thành công trong việc làm suy yếu nền kinh tế Nga thì cũng chỉ càng làm tăng thêm sự tín nhiệm của người dân Nga đối với ông Putin”.
Tuy nhiên, ông Simes cũng chỉ ra rằng việc Tổng thống Putin nhận được yêu mến của đông đảo người dân không có nghĩa tất cả quan chức chính phủ Nga được như vậy.
Khoảng 58% người dân Nga cho rằng quan chức nước này đang cố tìm cách duy trì và củng cố quyền lực của mình và 60% người phản hồi nghĩ các cơ quan nhà nước còn thiếu sự minh bạch.

Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn