'Táo quân' từng hút tiền quảng cáo thế nào?

Kinh tếThứ Sáu, 22/11/2019 10:45:00 +07:00

Trước đây, chương trình Táo quân được xem là "con gà đẻ trứng vàng của VTV" khi mang về doanh thu quảng cáo hàng chục tỷ đồng cho nhà đài.

Thông tin Đài truyền hình Việt Nam (VTV) có thể dừng sản xuất "Táo quân" sau 16 năm và thay thế bằng một chương trình mới đang khiến nhiều khán giả hụt hẫng. Đã nhiều năm nay, Táo quân là chương trình quen thuộc với khán giả Việt Nam vào mỗi đêm giao thừa. Không những thế, với nhà Đài VTV, đây còn từng là "con gà đẻ trứng vàng".

Theo báo cáo từ hệ thống đo lường định lượng khán giả Việt Nam, nhiều năm nay Táo quân là chương trình có rating cao nhất trên sóng VTV dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt ở khu vực miền Bắc. Do đó, để được quảng cáo sản phẩm trước, trong và sau chương trình Táo quân, các doanh nghiệp phải bỏ ra một số tiền không nhỏ.

tao_quan1

 Bảng báo giá quảng cáo của TVAd cho chương trình Táo quân 2019. (Ảnh: Infonet)

Theo bảng báo giá quảng cáo của TVAd cho chương trình Táo quân 2019, mức giá tối thiểu là 265 triệu đồng cho mỗi lần phát sóng TVC quảng cáo (Television Commercials - quảng cáo bằng hình ảnh) có thời lượng 10 giây. Đối với TVC 15 giây, mức giá là 318 triệu đồng/lần phát sóng; TVC 20 giây là 397.500.000 đồng/lần phát sóng. Đặc biệt, để được phát sóng TVC thời lượng 30 giây, doanh nghiệp phải chi tới 530 triệu đồng/lần.

Ngoài ra, doanh nghiệp muốn quảng cáo ở vị trí ưu tiên như đầu hoặc cuối chương trình, mức giá quảng cáo sẽ tăng thêm 10-20% so với bảng báo giá ban đầu.

Ước tính, chỉ với 10 phút bán quảng cáo trong thời gian phát sóng Táo Quân 2019, VTV thu khoảng hơn 10 tỷ đồng, chưa kể khung quảng cáo trước và sau thời lượng phát sóng.

Mức giá nêu trên là con số rất lớn nếu so sánh với bảng giá thường nhật trên VTV1 vào khung giờ từ 17h45-18h30 (được xem là khung giờ đẹp với lượng rating cao), mức giá này vào ngày thường được TVAd báo giá chỉ từ 17,5 triệu đồng – 35 triệu đồng/lần phát sóng tùy thời lượng TVC.

Bên cạnh quảng cáo dạng TVC trước, trong và sau chương trình, VTV còn có nguồn thu từ việc bán quảng cáo trong lời thoại của các "Táo".

tao_quan2

 Chương trình Táo quân được xem là "con gà đẻ trứng vàng" của VTV. (Ảnh: VTV)

Trong chương trình Táo quân 2019, dàn quan quân thiên đình liên tục nhắc tên các thương hiệu từ thời trang cho tới hàng không...Không có báo giá cụ thể như với quảng cáo TVC song để được các "Táo" xướng tên thương hiệu chắc chắn mức giá không hề rẻ.

Táo quân - Gặp nhau cuối năm là chương trình hài kịch truyền hình, phát sóng vào 20h trên các kênh sóng của VTV vào ngày 30 Tết hàng năm, sản xuất lần đầu năm 2003. Mượn điển tích Táo quân về trời báo cáo với Ngọc Hoàng những việc mình làm trong suốt một năm qua, chương trình phản ánh, đả kích nhiều vấn đề liên quan đến kinh tế, văn hóa, giáo dục... nổi cộm.

Dàn nghệ sĩ quen thuộc của Táo Quân có thể kể đến là Chí Trung, Công Lý, Quốc Khánh, Vân Dung, Tự Long, Xuân Bắc, Quang Thắng... Tính tới dịp Tết 2019, chương trình được tổ chức 16 lần do NSƯT Đỗ Thanh Hải làm tổng đạo diễn.

Bằng Lăng
Bình luận
vtcnews.vn