Táo Mỹ tại Fivimart: Đỏ vỏ thối ruột

Kinh tếThứ Hai, 12/07/2010 06:22:00 +07:00

(VTC News) – Sau khi mua táo đỏ Mỹ tại siêu thị Fivimart Nguyễn Chí Thanh bị thối, người tiêu dùng cho rằng, mua hàng ở siêu thị cũng nên cẩn thận.

(VTC News) – Sau khi mua táo đỏ Mỹ tại siêu thị Fivimart Nguyễn Chí Thanh bị thối, người tiêu dùng cho rằng, mua hàng ở siêu thị cũng nên cẩn thận.

Ngại với bác chồng vì táo…thối

Chiều Chủ nhật (4/7/2010), chị Thùy Linh nhà ở Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội cùng gia đình đi ăn giỗ. Để chắc chắn mua được táo sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên chị vào siêu thị Fivimart tại  71 Nguyễn Chí Thanh (ĐT: 37730 991) để mua hàng.


Táo mua hôm trước, hôm sau bổ thấy bị thối bên trong, nhìn ngoài vẫn đỏ, cứng quả.



Chị chọn 2 bịch đóng sẵn, 1 bịch gồm 5 quả táo để mang đi làm lễ, còn 1 bịch 4 quả chị mua để mang về cho các con ăn. Sau khi thanh toán, chị vội vàng xách túi táo đi đến nhà bác chồng.

Ngày hôm sau, chị Linh bổ táo ở bịch táo Mỹ mua về cho con ăn thì thấy quả táo đen ngòm, bổ thử quả thứ 2, chị thấy thịt táo ngả màu hơi nấu, ăn thử thấy bột nên chị không bổ tiếp nữa.


Chị Linh cho biết: “Tôi không dám mua táo ngoài chợ, và chỉ dám cho con ăn táo mua ở siêu thị vì nghĩ rằng mua ở đó an tâm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có chất bảo quản. Vậy mà bổ ra bị thối thế này làm sao dám cho con ăn.


Chị Linh nhặt táo từ chính quầy hàng này trong siêu thị Fivimart Nguyễn Chí Thanh ngày 4/7. 

May có quả bị thối hẳn mới không cho con ăn, chứ nó chỉ ngả màu và bột bột thì chắc nghĩ là táo bột thôi nên bọn trẻ chắc sẽ cầm ăn thì cũng không biết được. Mà con ăn vào lợi chả thấy đâu, có khi bị đau bụng”, chị Linh bày tỏ bức xúc.

Theo quan sát, quả táo Mỹ màu đỏ chị Linh mua về nhìn bên ngoài không thấy có biểu hiện bị thối, vỏ vẫn bóng, đỏ. Bên ngoài có mác táo đề “Superfreshgrowers.com; RedDel.washington, 4016”.

Chị Linh nói: “Lúc mua, tôi cũng đã chọn bịch táo cứng, không bị dập, thế mà mua về vẫn bị…dính thối. Mua cho nhà mình nếu hỏng thì còn đỡ, đằng này lại mang sang nhà bác chồng, không biết bịch táo đấy có làm sao không, trong lòng lo ngay ngáy”.

Táo nhập bán tại siêu thị có thể để trong vòng 1 năm (!?)

Ngày 6/7, chị Linh đã gọi điện đến Fivimart Nguyễn Chí Thanh thắc mắc về việc táo mua tại siêu thị này bị thối.

Chị Thu Huyền, phụ trách hàng hóa, siêu thị Fivimart Nguyễn Chí Thanh  cho rằng: “Táo bình thường bị dập thì nhìn bên ngoài biết ngay, còn quả này bị hỏng ở bên trong thì cũng chẳng biết được. Chúng tôi nhập hàng không hề có tí chất bảo quản nào, hàng dập đều bị loại, còn bên trong không bổ thì cũng không biết”.

Sau khi phản ánh, phía Fivimart đã đổi cho Linh chị táo mới. 

Sau đó, chị Huyền hẹn sau khi xem xét hàng thực tế sẽ liên lạc lại với chị Linh.

Ngày 7/7, chị Huyền liên hệ với chị Linh đề nghị chị Linh mang táo thối ra siêu thị Fivimart để đổi: “Chị qua luôn tôi đổi hàng mới cho. Tôi đã bổ thử cùng lô táo đấy nhưng không vấn đề gì”. Theo chị Huyền thì Fivimart vừa có lô táo mới nhập về.

Chị Linh đã mang táo tới và được phía Fivimart đổi. Nhưng khi được hỏi giấy tờ chứng minh nguồn gốc lô táo nhập bị thối, chị Huyền hẹn sẽ cung cấp sau đó: “Chúng tôi có đủ giấy tờ ở trên công ty. Việc nhập khẩu táo do công ty Nhất Nam nhập trực tiếp từ Mỹ, chị yên tâm”.

Về lý do táo bị thối, chị Huyền nói do hàng này sậm màu nên không phân biệt được như quả xanh và nó ở bên trong nên cũng không thể biết được.

Khi chị Linh thắc mắc trên bịch táo không hề đề rõ hạn sử dụng thì người tiêu dùng không thể biết để chọn. Phía Fivimart chống chế: “Chúng tôi bán hết đợt nào nhập về đợt đấy, có kho bảo quản, xuất ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu mới xuất.”

Thậm chí, chị Huyền còn cho biết, với kho bảo quản có nhiệt độ theo tiêu chuẩn Mỹ thì táo có thể được bảo quản trong vòng một năm! Còn cho vào dàn mát chỉ được 1 thời gian. Hàng tự chọn nên chị có thể bóc ra để chọn quả ngon. Vì là hoa quả, thời tiết nóng, do vận chuyển sẽ có sơ xuất.


Theo “giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật” khi nhập khẩu hàng hóa phía Fivimart cung cấp thì lô hàng táo Mỹ trong đó có quả táo thối chị Thùy Linh mua có xuất xứ từ Seattle, Washington, Mỹ do công do công ty CP Nhất Nam nhập khẩu.


Giấy kiểm dịch cho biết lô táo này được nhập vào VN là trước 4/5/2010

Cũng theo giấy này thì táo nhập hàng qua kiểm định được chứng nhận “chưa phát hiện thấy đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam”.

Và ngày mà cơ quan kiểm dịch thực vật cấp giấy là ngày 4/5/2010, như vậy đã được 2 tháng vào thời điểm chị Linh mua hàng, ngoài ra, chưa kể thời gian thu hoạch, đóng gói, bán, vận chuyển về Việt Nam.

Thấy thời hạn này đã khá lâu, chị Linh cho rằng, người tiêu dùng như chị đã mua phải táo không còn tươi, chất dinh dưỡng sẽ không còn, vậy mà siêu thị vẫn bày bán.

Với văn bản mà Fivimart cung cấp, chị Linh phần nào đã yên tâm về nguồn gốc táo. Tuy nhiên, chị  Linh vẫn cho rằng: "Siêu thị Fivimart cần giải thích là tại sao hoa quả nhập cũng là hàng thực phẩm, tại sao bên bán hàng không đề rõ hạn sử dụng. Và chỉ khi nhân viên nhận thấy bằng cảm quan là bị thối, bị dập mới bỏ ra khỏi quầy hàng? Vậy chỉ có người tiêu dùng là thiệt khi chẳng may mua phải những hoa quả bị biến chất vì để lâu".

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Bạn có bao giờ mua phải hàng hóa đã bị hỏng hoặc chất lượng không tương xứng với số tiền bạn đã bỏ ra tại siêu thị? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới. Trân trong cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn