Tạo hình Lăng Bác bằng tương ớt khuyến mãi khiến dư luận bức xúc: Masan xin rút kinh nghiệm

Kinh tếChủ Nhật, 21/04/2019 10:38:00 +07:00

Đại diện của Masan gửi lời xin lỗi người tiêu dùng khi hình ảnh Lăng Bác bị tạo hình bằng tương ớt Chinsu khuyến mãi khiến dư luận phẫn nộ.

Tối 20/4, tại siêu thị Lotte Liễu Giai (Hà Nội), hình ảnh Lăng Bác với dòng chữ "Chủ tịch Hồ Chí Minh" được Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) tạo hình bằng sản phẩm tương ớt Chinsu khuyến mãi. Vụ việc này khiến dư luận phản ứng vì đây là hành động gây phản cảm.

Nhiều người cho rằng, cách tạo hình này của Masan Consumer đã gây ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của Quốc gia.

Trả lời VTC News, đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart xác nhận, hình ảnh trên là có thật và được trưng bày tại một siêu thị ở Hà Nội.

"Lotte Mart không phê duyệt mẫu trưng bày này. Tuy nhiên Lotte có lỗi trong việc không kịp thời kiểm soát ngay và để hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội gây phản cảm. Hiện chúng tôi đã liên hệ với nhà cung cấp là Masan để yêu cầu gỡ bỏ ngay mô hình trên", đại diện Lotte Mart cho hay.

Trong khi đó, đại diện Masan Consumer cho biết, để chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc 30/4 - 1/5, siêu thị Lotte Liễu Giai đã phát động phong trào trưng bày sản phẩm trong nội bộ siêu thị theo chủ đề 30/4 - 1/5. Vì vậy, các nhân viên bán hàng tại siêu thị đã sắp xếp mô hình theo chủ đề này như xe tăng, cờ hoa...

"Sản phẩm tuơng ớt Chinsu đã được các bạn nhân viên sắp xếp mô phỏng theo tạo hình Lăng Bác với tinh thần tưởng nhớ nhưng lại gây hiệu ứng ngược tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin, Masan đã ngay lập tức kiểm tra, yêu cầu nhân viên báo cáo và xử lý nhanh bằng cách gỡ ngay mô hình trưng bày này.

Tuy đây là hành động tự phát cá nhân, song Masan xin được gửi lời xin lỗi chân thành vì sự cố đáng tiếc trên. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm về những thiếu sót này và với tất cả sự cầu thị của mình sẽ luôn tiếp thu những đóng góp quý báu của quý khách hàng, sẽ rà soát lại các quy trình nội bộ và đào tạo nhân viên kỹ lưỡng hơn.

Đồng thời, Masan cũng sẽ làm việc thêm với Lotte để tìm hiểu cụ thể sự việc và rút kinh nghiệm về vấn đề này tránh lặp lại trong tương lai", đại diện Masan Consumer thông tin.

chinsu-masan

 Hình ảnh Masan trưng bày sản phẩm tương ớt khuyến mãi theo tạo hình Lăng Bác.

Trong khi đó, Khoản 3 và Khoản 5 điều 8, Luật Quảng cáo 2012 đã nêu rõ một trong những hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo là: "Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước”.

Nói về vấn đề này, luật sư Trần Bá Học (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, hình ảnh Lăng Bác bị Masan tạo hình bằng sản phẩm tương ớt khuyến mãi gây phản cảm đạo đức kinh doanh. Việc lợi dụng hình ảnh Lăng Bác để thu lợi riêng trong kinh doanh là hình thức gây phản cảm.

Theo luật sư Học, trong quy định của luật về cách thức quảng cáo thì không thể khẳng định được Masan vi phạm vì luật hiện hành đang rất rộng, chưa cụ thể được trường hợp nào. Đây cũng là lý do không thể quy kết tội cho Masan, vì đây là tự do ý tưởng.

Tuy nhiên, dù không áp dụng luật, nhưng cơ quan thẩm quyền có thể khuyến cáo, nhắc nhở Masan dỡ bỏ mô hình này để tránh gây hiểu lầm, mất thẩm mỹ với truyền thống lịch sử.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn