Tang thương cảnh thai phụ tử vong, trẻ sơ sinh chết

Sức khỏeThứ Ba, 23/07/2013 05:53:00 +07:00

(VTC News) – Chỉ trong thời gian ngắn mà nhiều cảnh tang thương ập đến: Sản phụ chết, vài trẻ sơ sinh tử vong.

(VTC News) – Chỉ trong thời gian ngắn mà nhiều cảnh tang thương ập đến: Sản phụ chết, vài trẻ sơ sinh tử vong.


2 mẹ con sản phụ chết do tắc mạch ối


Theo phản ánh của người nhà thai phụ Nguyễn Thị Hoàn (SN 1973, thôn Chính Đa, xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa), chị Hoàn đã có 2 con gái và mang thai sinh đứa thứ 3 thì xảy ra chuyện.

Chị Hoàn mang thai được 40 tuần. Vào ngày 21/7, chị thấy trong người khó chịu. Người nhà đã đưa chị Hoàn xuống trạm xá để khám và chờ sinh nở.

sản phụ tử vong
Gia đình đưa sản phụ về mai táng. Ảnh: DT
Tại trạm xá, các y tá ở đây cho biết thai nhi hoàn toàn khoẻ mạnh chỉ chờ đến lúc chị đau đẻ là được. Tuy nhiên, sau một ngày nằm tại trạm xá, chị Hoàn vẫn không có biểu hiện đau bụng. Quá sốt ruột, sáng ngày 22/7, người nhà đưa chị lên Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương để tiện chăm sóc và theo dõi.

Tại đây, các bác sĩ đã khám và nói chị rất khoẻ mạnh, không có biểu hiện của bệnh tật gì. Thai nhi cũng rất khoẻ và hoàn toàn bình thường. Suốt một ngày ở bệnh viện chị Hoàn vẫn không có biểu hiện đau đẻ chuyển dạ.

“Nó sắp đẻ mà đi đâu cũng chẳng ai phải dìu dắt, thậm chí đi xuống bác sĩ khám nó cũng tự đi một mình, lên bàn đẻ cũng tự đi lấy”, chị Lê Thị Dưỡng, chị dâu sản phụ Hoàn cho biết.

Mãi đến chiều cùng ngày, gia đình quá sốt ruột vì chị Hoàn vẫn chưa có biểu hiện đau đẻ. Người nhà đã yêu cầu mổ, nhưng các bác sĩ cho biết sức khoẻ sản phụ tốt không cần phải mổ. Sau đó, bác sĩ cho sản phụ uống một viên thuốc nhỏ bằng nửa ngón tay út và bảo do cổ tử cung chưa mở hết.

Đến khoảng 21 giờ, chị Hoàn có biểu hiện chuyển dạ. Bác sĩ có đến thăm và khám. Lúc này chị Hoàn vẫn đi lại bình thường.

Một lúc sau, chị Hoàn được bác sĩ tiêm thuốc rồi cho về phòng chờ đợi. Đến khoảng 22 giờ chị Hoàn được đưa vào phòng đẻ. “Vừa rặn được 2 cơn đã thấy đứa bé thò  chóp đầu ra ngoài. Bác sĩ bảo rặn thêm, lúc này em tôi rặn thêm cơn thứ ba thì bỗng nhiên người tím tái và tắt thở sau đó”, chị Dưỡng cho biết.

Cũng theo người nhà nạn nhân, từ lúc chị Hoàn lên bàn đẻ cho lúc tắt thở chỉ khoảng 5 đến 7 phút đồng hồ. Ngay lập tức, các bác sĩ đã cấp cứu cho sản phụ và mổ đẻ để cứu đứa con. Nhưng cả hai mẹ con đã chết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nhiên, PGĐ Bệnh viện Đa khoa Quảng Xương cho biết, bệnh nhân Nguyễn Thị Hoàn nhập viện lúc 11 giờ 30 phút ngày 22/7 trong tình trạng thai phụ rất khoẻ và bình thường.

Kíp trực hôm đó có bác sĩ Đoàn Văn Hồng, bác sĩ chuyên khoa 1, trưởng khoa sản. Tại đây các bác sĩ đã theo dõi rất kỹ quá trình chuyển dạ.
Đến 22 giờ 15 phút, thai phụ bắt đầu rặn đẻ, rặn 3 cơn trong vòng 5-7 phút. Đến cơn thứ ba thì phát hiện thấy toàn thân thai phụ tím tái và đã được cấp cứu ngay sau đó nhưng không kịp.

Theo ông Nhiên, nguyên nhân ban đầu được xác định là do tắc mạch ối. “Việc tắc mạch ối rất hiếm gặp ở Việt Nam và thế giới. Có thể nói đây là một ca “bất lực” của ngành y tế”, ông Nhiên nói.

Lý giải về việc bác sĩ tiêm thuốc cho bệnh nhân trước khi chết, ông Nhiên cho biết, bác sĩ có tiêm ống thuốc Papaverin làm mềm và mở cổ tử cung.

Tuy nhiên, người nhà nạn nhân phản ánh khoảng 5 giờ chiều hôm đó, bác sĩ Hồng có cho thai phụ uống một viên thuốc gì đó. Về thông tin này, ông Nhiên cho biết: “Chúng tôi chưa nắm được cụ thể, để tôi trao đổi lại với bác sĩ trực xem thế nào”.

Theo ông Nhiên, sau khi xảy ra sự việc đơn vị đã báo cáo với ngành, địa phương và công an. Đồng thời, niêm phong hồ sơ bệnh án của thai phụ trên.

4 trẻ sơ sinh tử vong
sau tiêm vắc xin

Ngày 22/7, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, anh Nguyễn Đình Thắng (SN 1989, trú xã Cẩm Hưng huyện Cẩm Xuyên) và người nhà đã bao vây khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh để phản ánh bức xúc trước những bất thường dẫn đến việc con anh tử vong chỉ sau 3 ngày sinh.
Anh Nguyễn Đình Thắng cho biết: sáng 19-7, vợ anh (chị Hoàng Thị Hiền - SN 1989) chuyển dạ và gia đình đưa vào khoa Sản - Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh để chuẩn bị sinh.

Cơ quan công an cùng phối hợp để làm rõ sự việc vụ việc ở Hà Tĩnh. Ảnh Hà tĩnh online 
Khoảng 18 giờ 30 cùng ngày, sản phụ đã sinh một bé gái. Kiểm tra sức khỏe trẻ sơ sinh, bác sĩ nhận xét trẻ khóc to, da hồng hào, tóc đen, nặng 2,4 kg.

Sáng ngày hôm sau, thấy cháu ăn kém, gia đình báo y tá. Sau đó, y tá cho chuyển lên Khoa Nhi cho đến sáng 22/7 thì nhận được tin cháu đã tử vong vì bệnh tim, phổi.

Bà Bùi Thị Nhân (SN 1958), bà ngoại của trẻ sơ sinh tử vong bức xúc: Sau khi chuyển vào khoa Nhi cho đến khi tử vong, gia đình không được tiếp xúc với cháu. Tại sao Bệnh viện không thông báo sớm để gia đình biết, có sự bất thường nào đó từ bệnh viện?.

Trước những bức xúc của gia đình, ngay trong chiều 22/7, Công an thành phố Hà Tĩnh, Viện KSND thành phố Hà Tĩnh đã có mặt tại Khoa Nhi của Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh để phối hợp nắm thông tin vụ việc. Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong.

Không chỉ dừng ở đây, trong thời gian qua, còn xảy ra hiện tượng trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B.


Ngày 19/7, bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tiếp nhận ba sản phụ đến sinh các cháu nặng từ 2,8-3,4kg.

3 thai phụ gồm Nguyễn Thị Nga (thị trấn Lao Bảo), Trần Thị Hà (thị trấn Khe Sanh), Hồ Thị Du. Sau khi sinh, 3 sản phụ và trẻ sơ sinh đều khỏe mạnh, các cháu bú mẹ tốt.

Đến 8 giờ sáng ngày 20/7, các y, bác sỹ bệnh viện đã tổ chức tiêm phòng vắc xin viêm gan B thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng. Sau khi tiêm 30 phút các cháu có biểu hiện tím tái, khó thở, các bác sỹ đã cấp cứu nhưng các cháu đã không qua khỏi. Đoàn công tác của Bộ Y tế kết luận ban đầu các cháu tử vong do sốc phản vệ không rõ nguyên nhân.

Ngoài ra, sáng 21/7, thêm một trẻ sơ sinh qua đời sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện Tuy Phong, Bình Thuận.

Phó Giám đốc Sở Y Tế Bình Thuận, ông Nguyễn Quốc Việt xác nhận với phóng viên sáng nay và cho biết, y tế tỉnh này đang họp tìm nguyên nhân vụ việc.

Ông Nguyễn Quốc Việt cho biết, bé sơ sinh vừa tử vong là con sản phụ Võ Thị Thúy, 27 tuổi, ngụ thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong.

Sản phụ này nhập viện và sinh bé gái lúc 6h ngày 21/7 và đến 10h cùng ngày thì các y tá tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm gan cho bé. Khoảng 22h30 thì cháu bé tử vong.

Ông Việt cũng cho biết thêm loại vắc xin viêm gan B mà Bệnh viện Tuy Phong tiêm cho em bé trên không cùng lô vắc xin nghi làm chết một loạt 3 trẻ sơ sinh ở tỉnh Quảng Trị một ngày trước đó.

"Chiều 22/7, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã lập đoàn kiểm tra đến Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy Phong để chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ việc này. Hiện sở Y tế Bình Thuận đang xem xét nguyên nhân làm chết trẻ sơ sinh sau khi được tiêm mũi thuốc ngừa bệnh", ông Việt cho hay.







Nguyễn Tâm
(tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn