Tặng sách về công nghệ tiệt trùng UHT cho sinh viên

Giáo dụcThứ Hai, 28/12/2015 09:25:00 +07:00

Tetra Pak đã cử các chuyên gia hàng đầu đến nhiều trường đại học như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Đại học Bách Khoa TP.HCM

Nhằm chia sẻ kiến thức về công nghệ UHT, tháng 11 và 12/2015, Tetra Pak, tập đoàn công nghệ đa quốc gia về quy trình chế biến và đóng gói vô trùng thực phẩm dạng lỏng hàng đầu thế giới đã thực hiện chương trình “Hội thảo và giới thiệu sách về công nghệ chế biến và đóng gói tiệt trùng” tại 17 trường đại học trên trên cả nước.

Theo đó, Tetra Pak đã cử các chuyên gia hàng đầu đến nhiều trường đại học như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Đại học Bách Khoa TP.HCM và Đại học Công nghiệp trực tiếp chia sẻ kiến thức về công nghệ UHT với sinh viên.

Bên cạnh đó, Tetra Pak Việt Nam cũng đã dành tặng cuốn sách “Cẩm nang Chất lượng về Xử lý nhiệt và Đóng gói vô trùng, Sản phẩm có hạn dùng dài”, dày 230 trang do các chuyên gia dày công biên dịch và biên soạn cho các giảng viên và sinh viên ngành CNTP.

Cuốn sách này tổng hợp đầy đủ các thông tin về quy trình hoạt động, nguyên lý vận hành, phương pháp xử lý vô trùng của công nghệ chế biến và đóng gói thực phẩm dạng lỏng bằng các sơ đồ, mô hình được đơn giản hóa, các số liệu dẫn chứng chọn lọc kèm với các thuật ngữ phổ cập để giúp sinh viên có thể dễ dàng nắm được kiến thức.
 
Sinh viên thảo luận về công nghệ chế biến và đóng gói vô trùng thực phẩm dạng lỏng trong cẩm nang
Sinh viên thảo luận về công nghệ chế biến và đóng gói vô trùng thực phẩm dạng lỏng trong cẩm nang 
Em Phạm Quốc Vững, sinh viên năm 3 ngành CNTP, Đại học Bách Khoa- Đại học Quốc gia TP.HCM chia sẻ: “Trong quá trình học em cũng đã tiếp xúc kiến thức về bộ môn công nghệ tiệt trùng UHT. Tuy nhiên nó chỉ là bước sơ khởi ban đầu. Qua buổi hội thảo, được tiếp xúc trực tiếp với chuyên gia Tetra Pak về công nghệ này, em thấy mình học hỏi được nhiều điều.

Đặc biệt cuốn “Cẩm nang Chất lượng về Xử lý nhiệt và Đóng gói vô trùng, Sản phẩm có hạn dùng dài” sẽ củng cố thêm kiến thức cho em và những hiểu biết lâu dài để có thể làm việc trong các nhà máy sử dụng công nghệ UHT sau này”.

Chia sẻ tại hội thảo ở Đại học Bách Khoa TP.HCM, Thạc sĩ Nguyễn Thị Hiền, Phó trưởng Bộ môn CNTP cho biết: “Chúng tôi thấy rằng hoạt động này bổ ích vì đã giúp sinh viên có cái nhìn thực tế về công nghệ tiệt trùng UHT. Đồng thời cuốn “Cẩm nang Chất lượng về Xử lý nhiệt và Đóng gói vô trùng, Sản phẩm có hạn dùng dài” mà Tetra Pak Việt Nam trao tặng rất hữu dụng vì giúp cả giảng viên và sinh viên ngành CNTP và Công nghệ sinh học của trường chúng tôi có cơ hội biết thêm về công nghệ UHT.”

Ông Nguyễn Long Duy, chuyên gia Tư vấn và quản lý chất lượng của tập đoàn Tetra Pak Việt Nam cho biết: “Trong các chương trình hội thảo phổ biến công nghệ tiệt trùng UHT, chúng tôi đã đưa ra những thông tin tổng quát về công nghệ này nhằm giúp sinh viên nắm vững kiến thức cơ bản và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai với công việc ổn định. Đồng thời Tetra Pak Việt Nam cũng sẵn sàng cung cấp nhiều tài liệu học tập và nghiên cứu cho các giảng viên và sinh viên ngành CNTP. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các trường đại học làm việc này trong nhiều năm tới đây để giúp các sinh viên nắm bắt tốt hơn và hiểu biết về công nghệ UHT khi đi vào thực tiễn sản xuất.”
 
Đại diện Tetra Pak trao sách cho giảng viên khoa CNTP, Đại học Bách khoa TPHCM
Đại diện Tetra Pak trao sách cho giảng viên khoa CNTP, Đại học Bách khoa TPHCM 
Được biết, công nghệ tiệt trùng UHT là một phát minh quan trọng ở thế kỷ XX. Nguyên tắc căn bản của công nghệ này là các loại thực phẩm dạng lỏng được tiệt trùng, diệt khuẩn bằng phương pháp xử lý nhiệt ở 135-140 độ C trong thời gian cực ngắn, sau đó làm nguội nhanh xuống 25 độ C.

Chính quy trình xử lý nhiệt siêu cao và làm lạnh cực nhanh này đã giúp tiêu diệt hết vi khuẩn có hại, các loại nấm men, nấm mốc. Đồng thời sản phẩm vẫn giữ được tối đa các chất dinh dưỡng và mùi vị tự nhiên.

Sản phẩm có thể tươi ngon trong 6 tháng hoặc lâu hơn mà không cần trữ lạnh hay dùng chất bảo quản. Nhờ ứng dụng công nghệ tiệt trùng UHT vào dây chuyền sản xuất trong các nhà máy chế biến sữa, nước trái cây nên đã đem lại hiệu quả cao. Mỗi năm, hàng trăm tỷ lít sữa tiệt trùng UHT được bán ra trên toàn thế giới, giúp hàng tỷ người tiếp cận với nguồn dinh dưỡng này.

Kiều Ngân
Bình luận
vtcnews.vn