Tăng phí ở trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài sẽ là cú sốc lớn

Thời sựThứ Ba, 08/04/2014 07:09:00 +07:00

(VTC News) – Chuyên gia về giao thông cho rằng việc tăng phí ở trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài nếu được chấp thuận sẽ là cú sốc lớn với các doanh nghiệp vận tải.

(VTC News) – Chuyên gia về giao thông cho rằng việc tăng phí ở trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài nếu được chấp thuận sẽ là cú sốc lớn với các doanh nghiệp vận tải.

Công ty CP BOT Vietrancimex 8, chủ trạm phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vừa đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải cho tăng phí với xe dưới 12 chỗ ngồi từ 10.000 đồng lên 20.000 đồng.

Lý giải cho đề nghị này, Vietrancimex 8 cho rằng theo quy định mới tại thông tư 159 thì biểu phí của xe dưới 12 chỗ ngồi trong khung từ 15.000 - 52.000 đồng, trong đó năm 2014 áp dụng không quá 2,5 lần.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị chưa tiến hành điều chỉnh theo quy định mới và việc tăng phí từ 10.000 lên 20.000 đồng nếu so với biểu phí mới (tối thiểu 15.000 đồng) thì chỉ tăng 1,33 lần chứ không hẳn là tăng 2 lần.

Tuy nhiên, kiến nghị trên đã bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bác bỏ.

Để rộng đường dư luận, phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội.

- Ông có đồng tình với đề xuất tăng phí ở trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài không?

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội. (Ảnh: GTVT) 
Hiện các trạm thu phí đang áp dụng mức phí tương đối ổn định. Nếu không có đầu tư mới như các đoạn mới khánh thành thì chúng tôi cho rằng nên giữ mức phí ổn định như vậy, không nên tăng.

Nếu tăng phí, giá thành vận tải sẽ tăng theo. Nên nhớ ngành vận tải đang gặp rất nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp vận tải đang phải “oằn lưng” để gánh chịu các mức phí, thuế cùng các chi phí khác, giờ lại đẻ thêm khoản phí đó sẽ gây ra cú sốc cho ngành vận tải.

Chưa kể hợp đồng giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính đã có từ trước nên muốn thanh lý nó phải đảm bảo có sự đồng thuận của xã hội chứ không chỉ dựa vào sự đồng ý của cơ quan chủ quản.

Nhà đầu tư nên có sự đồng cảm với xã hội, nhất là khi nền kinh tế đang ở trong thời kỳ suy thoái.

- Nhưng Công ty CP BOT Vietrancimex 8 cũng “gặp khó”, vậy họ cần có giải pháp gì?

Họ hoàn toàn có thể xin các Bộ cho kéo dài thêm thời gian hoạt động của trạm thu phí đó để đảm bảo vẫn thu hồi được vốn hoặc đề nghị nhà nước hoàn trả, hỗ trợ cho những thiệt thòi của họ khi chấm dứt thu phí.

Dù thế nào tôi cũng cho rằng họ không nên chọn giải pháp xin tăng phí gấp đôi vào thời điểm này. Muốn tăng cần có lộ trình cụ thể.

- Ngoài các doanh nghiệp vận tải, người dân sẽ chịu ảnh hưởng thế nào từ việc tăng phí này?

Đương nhiên khi phí chồng lên phí hoặc phí tăng cao, doanh nghiệp vận tải không thể bỏ tiền túi ra để bù vào đó thì người dân chính là đối tượng phải gánh chịu.

Nếu người dân sử dụng ô tô, họ phải tự trả khoản tăng thêm đó. Nếu không, họ sẽ trả gián tiếp qua giá các sản phẩm hàng hóa. Suy cho cùng, mọi khoản phí đều đổ lên đầu dân.

- Người dân lâu nay vẫn than “phí chồng phí” khi họ vừa phải nộp phí bảo trì đường bộ, vừa phải nộp phí cho Vietrancimex 8 trong khi chất lượng đường sá không được cải thiện. Ông có thấy đó là sự bất công hiện hữu?

 

Các doanh nghiệp vận tải đang phải “oằn lưng” để gánh chịu các mức phí, thuế cùng các chi phí khác, giờ lại đẻ thêm khoản phí đó sẽ gây ra cú sốc cho ngành vận tải.


 
Việc có trạm thu phí là do lịch sử để lại. Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải chưa quyết toán với Vietrancimex 8 cho nên họ vẫn tiếp tục thu phí. Nhưng tất nhiên đã có sự thỏa thuận giữa các bên. Chỉ khi nào chấm dứt hợp đồng dân sự giữa các bên này thì trạm thu phí mới bị “khai tử”.

Tôi cho rằng Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan có thẩm quyền cũng rất quyết liệt trong việc này, có thể hơi chậm, nhưng chắc chắn họ sẽ giải quyết được tất cả.

Là người cũng hay đi trên con đường này, tôi thấy đường cũng tương đối tốt chứ không đến nỗi xấu. Đương nhiên nó chưa thể được như đường cao tốc vì mức đầu tư thấp hơn nhiều.

- Nhiều người cũng thắc mắc tại sao họ phải nộp phí làm quốc lộ 2 trong khi họ chỉ đi đến sân bay Nội Bài?

Thế nên để tránh thiệt thòi cho người dân họ chỉ thu phí một chiều đi thôi. Chúng tôi thấy như thế là hợp lý và chúng tôi chấp nhận tình trạng thu phí như hiện nay.

- Khi cầu Nhật Tân – Nội Bài được đưa vào sử dụng, mật độ xe lưu thông qua Bắc Thăng Long – Nội Bài sẽ giảm dần. Có hay không việc Vietrancimex 8 đòi tăng thu phí để “bù lỗ” trước khi quá muộn?

Chắc chắn các xe từ nội thành ra sân bay Nội Bài sẽ đi theo hướng cây cầu mới. Nhưng các xe đi về phía Tây kiểu gì cũng phải qua trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài chứ khó mà leo lên cầu Nhật Tân được.

Có thể tần suất xe lưu thông qua trạm thu phí này sẽ giảm đi, nhưng khó để khẳng định có chuyện thu phí để “bù lỗ” hay không.

- Vậy theo ông lý do thực sự khiến họ xin tăng phí là gì?

Tôi nghĩ khoản vốn họ đầu tư cho đoạn đường đấy hiện chưa thu hồi được. Do vậy họ tìm đủ mọi cách đề “đòi”. Thế nhưng, chắc chắn các cơ quan có thẩm quyền sẽ không đồng ý với đề xuất đó.

- Theo ông, chúng ta sẽ giải quyết bài toán này ra sao để đôi bên cùng có lợi?

Bộ Giao thông vận tải và doanh nghiệp đó phải tự giải quyết. Nếu không được, họ có thể khởi kiện ra tòa dân sự. Khi chưa có kết luận của tòa án, chưa được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền, Vietrancimex 8 không được phép tăng giá.

- Xin cảm ơn ông!

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn