Tăng gần 5kg chỉ trong vài ngày, mẹ bầu 25 tuần phải mổ gấp để cứu con

Đời sốngThứ Tư, 15/11/2017 08:00:00 +07:00

Một người mẹ đã buộc phải sinh non khi ở tuần 25 bởi mắc phải hội chứng bệnh hiếm gặp có khả năng đe dọa mạng sống của cả mẹ và con.

Jackie Mangiolino, 31 tuổi ở New York mang thai ở tuần 25 thì có triệu chứng huyết tăng cao, cô cảm thấy cơ thể sưng phù và tăng tới gần 5kg chỉ sau vài ngày.

Các bác sĩ phát hiện ra rằng Jackie gặp phải một hội chứng thai sản hiếm gặp là HELLP, một hội chứng về gan và rối loạn đông máu tương tự như chứng tiền sản giật.

Các bác sĩ đã cố gắng giữ cho Jackie ổn định trong 6 ngày nhằm kéo dài sự ra đời của em bé càng lâu càng tốt. Cuối cùng bé Riche cũng sinh ra vào tháng 5 năm ngoái và vợ chồng của Jackie đã phải dành 99 ngày chăm sóc tích cực cho con tại bệnh viện, trước khi cậu bé được trở về nhà.

Jackie nói rằng: “Khi tôi đo huyết áp, tôi cảm thấy huyết áp của mình ở mức rất nguy hiểm, vì thế chúng tôi đã phải đi ngay tới bệnh viện. Tôi đã nằm viện vài ngày trước khi bác sĩ kết luận chính xác rằng tôi mắc phải hội chứng HELLP. Tôi thực sự rất may mắn vì đã có thể vượt qua được.”

Các bác sĩ nói với cô rằng, không có cách nào biết được Hội chứng HELLP phát triển ra sao và nó được coi là một căn bệnh ngẫu nhiên, không thể phòng ngừa được.

Sau lần đầu tiên phát hiện ra huyết áp cao bất thường, các bác sĩ đã khuyên Jackie tiếp tục đo huyết áp hàng ngày và tăng cường nghỉ ngơi.

“Trong suốt cả tuần, tôi đã lo lắng rất nhiều vì cơ thể bắt đầu sưng lên. Chỉ trong vài ngày tôi đã tăng gần 5kg. Tôi đo huyết áp và thấy chỉ số tăng rất cao, vì thế hai vợ chồng đã đi ngay đến phòng cấp cứu. Khi huyết áp của tôi trở về mức ổn định, thì mức tiểu cầu của tôi lại giảm nhẹ. Đó là lần đầu tiên tôi nghe về Hội chứng HELLP”, Jackie nói.

Hội chứng HELLP thường xảy ra ngay sau khi sinh, nhưng có thể chuẩn đoán được sau 20 tuần mang thai. Hội chứng này có nguy cơ đe dọa mạng sống giống như tiền sản giật và cách duy nhất để chữa trị là lấy em bé ra khởi bụng mẹ càng sớm càng tốt.

Jackie cho biết, bác sĩ đã nói với vợ chồng cô rằng mức tiểu cầu của cô đang rất thấp và đó có thể là một dấu hiệu của Hội chứng HELLP. Chồng của cô đã trấn an vợ rằng hội chứng này rất hiếm và bác sĩ đã nói sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình của hai mẹ con.

Jackie đã được xuất viện sau đó vài ngày, nhưng ngay hôm sau cô phát hiện trong nước tiểu của mình có protein, đó là dấu hiệu của chứng tiền sản giật và vì thế cô lại được đưa vào viện. Khi mức protein giảm xuống, Jackie lại được xuất viện.

Cô nhớ lại: “Đêm hôm đó tôi cảm thấy rất khó tiêu, đau nhiều ở ngực phải. Tôi đã gọi cho bác sĩ của mình và được thúc giục trở lại bệnh viện. Khi đến nơi, tôi có hiện tượng bị co bóp, lượng tiểu cầu giảm đi, men gan thì tăng lên và hồng cầu bị phá vỡ.”

Jackie được nhập viện ngay lập tức, khi đó cô mang thai tuần thứ 25 và không hề biết mình mắc bệnh. Các bác sĩ đã tiêm thuốc trưởng thành phổi cho em bé ở trong bụng để đề phòng đột quỵ.

“Sau đó 24 giờ tình trạng của tôi đã ổn định hơn, nhưng bác sĩ nói rằng tôi cần theo dõi trong những ngày tiếp theo để xem Hội chứng HELLP có tiếp tục tiến triển không. Nếu bệnh tiếp tục tiến triển, nó có thể đe dọa tính mạng của tôi và khả năng cao tôi phải mổ cấp cứu.”

Các bác sĩ giải thích với vợ chồng Jackie rằng mục tiêu của họ là giữ cho sức khỏe của Jackie ổn định để ngăn chặn việc sinh bé càng lâu càng tốt.

Nhưng 1 tuần sau đó, Jackie cảm thấy tình hình tệ hơn. Cô nói rằng: “Tôi không thể chỉ ra được mình không khỏe ở đâu, tôi chỉ cảm thấy cơ thể rất khó chịu, tôi lo lắng nhiều và phần cổ rất cứng. Đêm hôm đó chồng tôi ở lại bệnh viện, tôi không ngủ được và ngày càng khó chịu hơn. Sáng hôm sau khi các bác sĩ bước vào phòng, tôi biết rằng Hội chứng HELLP đã trở nên nghiêm trọng hơn.”

Sau đó Jackie đã được đưa vào phòng mổ cấp cứu và con trai của cô, bé Richie đã ra đời với cân nặng chưa đến 1kg, nhưng cậu bé đã khóc ngay khi chào đời nên các bác sĩ cảm thấy yên tâm hơn.

Cậu bé sau đó đã trải qua 99 ngày đầu tiên trong cuộc đời tại phòng chăm sóc tích cực cho trẻ sơ sinh. Nhưng tình hình sức khỏe của bé tốt dần lên.

Jackie nói rằng: “Thằng bé thật tuyệt vời. Chúng tôi rất may mắn khi con không gặp phải bất kỳ trở ngại nào khi ở trong lồng ấp, con không bị chảy máu não, không có dị dạng tim, không có vấn đề về thị giác hay thính giác, điều đó thật tuyệt.”

Richie đã gặp phải một số vấn đề về phổi vì thiếu oxy quá lâu, nhưng bác sĩ hy vọng cậu bé sẽ sớm vượt qua tình trạng này.

Jackie nói rằng: “Hiện tại con đang phát triển rất tốt với sự trợ giúp của một nhóm các chuyên gia trị liệu khác nhau. Thằng bé thông minh, rất tò mò, hạnh phúc và tràn nhập niềm vui.”

Hội chứng HELLP là gì ?

Hội chứng thiếu máu tan huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu (HELLP) là một biến chứng sản khoa có thể đe dọa đến tính mạng sản phụ, thường được xem là một biến thể của tình trạng tiền sản giật. Cả hai bệnh lý này thường xảy ra trong giai đoạn cuối của thai kỳ, hoặc đôi lúc sau sinh.

Dấu hiệu nhận biết

Thường thì bệnh nhân mắc hội chứng HELLP đã được theo dõi trước đó với tình trạng tăng huyết áp do thai nghén, hoặc đã được nghi ngờ có thể diễn biến đến tiền sản giật (tăng huyết áp và protein niệu). Khoảng 8% trường hợp xảy ra sau khi sinh.

Các triệu chứng bao gồm nhức đầu nhiều và tăng dần (30%), mờ mắt, khó chịu (90%), buồn nôn và nôn (30%), đau ngang vùng thượng vị (65%) và dị cảm tê tay chân. Phù nề có thể xảy ra, nhưng nếu không phù thì cũng chưa hẳn đã loại trừ được hội chứng HELLP.

Video: Thủ phạm giấu mặt gây sinh non trên toàn cầu, các bà mẹ phải biết

Tăng huyết áp là một dấu hiệu để chẩn đoán, nhưng có thể chỉ tăng nhẹ.Vỡ bao gan kèm theo hậu quả là khối máu tụ có thể xảy ra.Nếu bệnh nhân có co giật và hôn mê, thì tình trạng được xem là đã diễn biến đến sản giật toàn phần.

Đông máu nội mạch lan tỏa gặp ở khoảng 20% phụ nữ bị hội chứng HELLP và ở 84% trường hợp nếu hội chứng HELLP đi kèm với suy thận cấp.Bệnh nhân có các triệu chứng của hội chứng HELLP có thể bị chẩn đoán sai ở giai đoạn sớm, làm tăng nguy cơ suy gan và khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Hiếm gặp hơn, ở bệnh nhân sau mổ lấy thai có thể xảy ra tình trạng sốc dễ gây nhầm lẫn với thuyên tắc phổi hoặc xuất huyết phản ứng.

N.Q
Bình luận
vtcnews.vn