Tan vỡ hôn nhân, tiền để làm gì?

Thời sựThứ Sáu, 22/02/2019 20:17:00 +07:00

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ đặt câu hỏi tiền để làm gì trong việc kiến tạo cái gốc của hạnh phúc gia đình.

Tôi đã hai lần ly hôn. Chỉ có chúng tôi biết tại sao? Lần một, tôi vắng mặt mà anh trai tôi đại diện. Nhưng tôi biết, vợ cũ tôi rất đau khổ, song bà làm tôi khâm phục mãi đến tận hôm nay, khi giữ lời hứa tất cả vì con, nên tôi vẫn thường được gặp con gái tôi để giáo dục cháu nên người và đó là lý do tôi viết tùy bút đẫm lệ, đầy sự biết ơn vợ cũ.

Lần thứ hai vợ thứ hai của tôi chủ động làm đơn và ra tòa bà nói gì thì nói, tôi chỉ im lặng rồi bật khóc. Tôi im lặng không thanh minh trước tòa vì tự hiểu: Chính Tiền đã hủy hoại hạnh phúc thứ hai. Tôi trộm nghĩ, mỗi cuộc chia ly thất bại lớn nhất, đau khổ nhiều nhất, thiệt thua nhất thuộc về con cái. Còn mỗi mối nhân duyên tan và hợp đều có những lý do riêng mà chỉ có người trong cuộc mới thấm thía hết.

trungnguyen

 Phiên toàn xử vụ ly hôn của vợ chồng chủ hãng cà phê nổi tiếng.

Tôi không bàn luận gì về cặp trai tài gái sắc chị Thảo và anh Vũ. Ở phút cuối chị Thảo còn đưa lá đơn các con yêu cầu cha mẹ không ly hôn nữa. Đọc thư tôi khóc. Tôi cảm nhận được sự đau khổ lớn lao của chị Thảo, một người đàn bà đẹp quá, cũng từng hy sinh nhiều quá... Song họ, cả hai, đã đi quá xa vì thiếu kiềm chế, làm tổn thương nhau quá sâu sắc rồi, bát nước đã hắt đi đến cạn. Tôi thương cả hai người này.

Tôi lấy vợ lần thứ ba không phải là vợ chồng tôi toàn vẹn. Tôi tự hiểu tôi đầy khuyết điểm và trong con mắt một người đã 70 thì một cô gái kém tôi 30 tuổi, sao tôi không nhìn thấu được? Nhưng tôi quyết bảo vệ con trai tôi trong phương châm: Nhường nhịn và trung thực.

Điều đó làm tôi thấy tôi muốn sống có ích trong những mối tình. Tôi xin nhắc lại ở đây hai câu của cha ông: Lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống. Thứ hai là vợ hiền chứ không cụ nào muốn con lấy vợ, chồng ngoài từ "dâu hiền, rể thảo".

Cũng không nên hiểu từ hiền là nhu nhược. Không thể chấp nhận một người đàn ông hèn kém ăn bám vợ, không ý trí, thiếu trách nhiệm với con cái mà lại muốn làm trưởng gia... nhưng vợ dù có biết nhược điểm của chồng vẫn cần làm sang cho chồng. Con đường hủy diệt của hạnh phúc đều từ chữ Tham và chữ Sân. Nên Tiền để làm gì trong việc kiến tạo cái gốc của hạnh phúc gia đình?

(Nguồn: VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn